Vụ tài xế cán chết học sinh: Có hay không việc lùi xe lại cán bị hại?

22/09/2022 17:58 GMT+7

Cấp phúc thẩm hủy án vụ tài xế cán chết học sinh để làm rõ xe cán bị hại 1 hay 2 lần. Viện KSND Q.Bình Tân (TP.HCM) cho rằng không có việc xe lùi lại cán qua người bị hại.

Theo nguồn tin của Thanh Niên, Viện KSND Q.Bình Tân (TP.HCM) đã hoàn tất cáo trạng truy tố và chuyển hồ sơ sang TAND Q.Bình Tân để xét xử bị cáo Lê Quang Vũ (42 tuổi, ngụ Quảng Trị) về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Vũ là tài xế xe tải cán chết học sinh vào năm 2017.

Theo nội dung vụ án, tối 5.5.2017, Vũ lái xe tải chở vật liệu vào đường cấm. Khi đến trước số nhà 1020 đường Tân Kỳ - Tân Quý (P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân) phần đầu xe tải do Vũ điều khiển đụng vào đuôi xe máy do ông L.M.H điều khiển, chở cháu L.Đ.K (13 tuổi) lưu thông cùng chiều, sát lề phải.

Hậu quả vụ tai nạn, ông H. bị cuốn vào gầm xe tải, cháu K. văng ra, nằm phía trước bên phải xe. Khi nghe người dân báo có tai nạn và yêu cầu Vũ lùi xe lại. Vũ gài số lùi 1 - 2 m thì dừng hẳn, trước khi lùi, xe có chồm về trước rồi mới lùi lại.

Hậu quả vụ tai nạn, ông H. bị thương tích 44%, cháu K. tử vong tại bệnh viện.

Không có việc lùi xe lại cán qua người bị hại?

Xét xử phúc thẩm ngày 9.7.2020, TAND TP.HCM tuyên hủy án để làm rõ nạn nhân nằm sấp hay nằm ngửa khi xảy ra tai nạn, tài xế cán qua người nạn nhân 1 hay 2 lần và tại sao xe chồm lên mà bánh xe không lăn trên mặt đường?

Theo cáo trạng, tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi ngày 25.5.2017 của Trung tâm Pháp y - Sở Y tế TP.HCM, cơ chế hình thành cái chết của cháu K. do bánh xe ô tô lăn qua vùng thắt lưng và mông phải.

Tại công văn giải thích pháp y đối với nạn nhân ngày 18.10.2020, nêu: “xe ô tô cán qua người rồi lùi lại qua người một lần nữa phù hợp gây ra các thương tích như đã giám định làm nạn nhân tử vong” và “làm lật ngửa nạn nhân lại như các nhân chứng nêu khi đến xem tại hiện trường”.

Bị cáo Vũ tại phiên tòa sơ thẩm năm 2019

HUYỀN MAI

Tuy nhiên, cáo trạng viện dẫn thêm kết luận giám định ngày 18.1.2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an TP.HCM, trong 3 tập tin video cần giám định có xuất hiện xe ô tô không rõ biển số, xe dừng sau khi tại nạn xảy ra, không đủ xác định tư thế nạn nhân.

Tại kết luận giám định pháp y ngày 29.3.2021 của Phân viện Pháp y quốc gia tại TP.HCM - Viện Pháp y quốc gia, khi bánh xe ô tô lăn qua, nạn nhân nằm sấp. Tại công văn giải thích, bánh xe trước đã lăn qua toàn bộ vùng thắt lưng, chậu mông của nạn nhân, nhưng chưa qua hết người. Nạn nhân vẫn còn nằm trước bánh trước bên phải của xe, sau đó chèn ép, mài trượt nạn nhân trên mặt đường.

Thời điểm xảy ra tai nạn là ngày 5.5.2017 nhưng đến ngày 16.10.2018, CQĐT mới trưng cầu giám định. Xe ô tô trong vụ tai nạn không còn lưu giữ tại Công an Q.Bình Tân nên không đủ cơ sở xác định xe có bị chồm về phía trước trước khi lùi lại trong vụ tai nạn do tình trạng kỹ thuật xe hay lý do khác.

Cáo trạng nêu, nguyên nhân tai nạn do Vũ không giữ khoảng cách an toàn, thiếu quan sát và đi vào đường cấm. Cũng theo cáo trạng, dựa trên lời khai bị cáo, người làm chứng, camera tại hiện trường, kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự, Phân viện Pháp y quốc gia tại TP.HCM có cơ sở xác định sau khi xảy ra tai nạn, không có việc xe ô tô lùi lại cán qua người cháu K. Vì vậy, phía bị hại cho rằng Vũ cố tình lái xe về phía trước cán chết cháu K. rồi cho xe lùi lại và công văn giải thích ngày 18.10.2020 là không có căn cứ.

Vụ án kéo dài 5 năm, 2 lần hủy án

Tại phiên tòa sơ thẩm lần 1 ngày 22.3.2018, phía bị hại cho rằng bị cáo có dấu hiệu tội “giết người”, cần trích xuất camera thời điểm xảy ra tai nạn để chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo. HĐXX đã tuyên phạt Vũ 3 năm tù và không chấp nhận trích xuất camera vì chỉ làm kéo dài thêm thời gian giải quyết vụ án.

Tại phiên phúc thẩm ngày 24.7.2018, bị cáo Vũ và người làm chứng là Nguyễn Ngọc Hòa (tài phụ) khai, sau khi tai nạn, chỉ có Hòa xuống xe và Vũ không biết có người nằm dưới gầm xe, vị trí này là “điểm mù”. Phía bị hại cho rằng Vũ nhìn qua kính chiếu hậu có thể thấy cháu K. bị kẹt trước bánh xe.

Bị hại cung cấp cho HĐXX 1 DVD được chép từ camera thời điểm xảy ra tai nạn, thể hiện xe của Vũ chồm về phía trước sau đó mới lùi lại. Vũ khai đây là lỗi kỹ thuật kẹt số. Do xuất hiện chứng cứ mới, mâu thuẫn lời khai nên HĐXX đã hủy án.

Vụ án kéo dài 5 năm với 2 lần hủy án, bà L.T.A.N (cô ruột cháu K.) cho biết, mỗi lần mở phiên tòa lại hằn sâu thêm nỗi đau của gia đình

SONG MAI

Xét xử sơ thẩm lần 2 ngày 28.11.2019, phía bị hại cho rằng có mâu thuẫn trong kết luận giám định, bánh xe ô tô lăn theo chiều từ phải sang trái, cháu K. nằm sấp, còn lời khai của bị cáo, người làm chứng thì cháu K. nằm ngửa. Cần làm rõ xe có cán lên người bị hại rồi lùi lại cán một lần nữa hay không; làm rõ vết bánh xe trên vùng mông bị hại.

Ở phiên sơ thẩm lần 2, HĐXX tuyên phạt Vũ 3 năm 6 tháng tù. HĐXX nhận định, kết quả thực nghiệm điều tra theo lời khai của người làm chứng, bị cáo mâu thuẫn với kết luận giám định về tư thế, cơ chế hình thành vết thương. Cáo trạng không nêu rõ diễn biến tai nạn để kết luận nguyên nhân, cơ chế cái chết của bị hại; không kết luận nguyên nhân thương tích vùng mông bị hại.

Phúc thẩm lần 2 ngày 9.7.2020, TAND TP.HCM đã hủy án vụ tài xế xe tải cán chết học sinh để điều tra lại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.