Tân binh “chào sân” ấn tượng
Với thiết kế trẻ trung cùng nhiều trang bị vượt trội, ngay từ khi ra mắt, mẫu xe Hyundai Kona đã được giới chuyên gia về ô tô tại Việt Nam đánh giá khá cao. Mặc dù vậy, có lẽ cũng ít ai hình dung rằng mẫu SUV cỡ nhỏ đến từ Hàn Quốc lại có "bước chạy đà" khá ấn tượng ngay tháng đầu tiên bán ra thị trường, với doanh số hơn 400 xe.
Cụ thể, theo số liệu bán hàng tháng 9.2018 vừa được Hyundai Thành Công công bố, tân binh Kona đạt doanh số 415 chiếc. Trong khi đó, Ford EcoSport - mẫu xe đang thống lĩnh phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam chỉ đạt lượng tiêu thụ 456 chiếc (hơn Kona chỉ 41 chiếc). Từ đầu năm đến nay, trung bình mỗi tháng Ford Việt Nam bán khoảng 375 xe EcoSport.
|
Đáng chú ý, theo nhân viên bán hàng tại các đại lý Hyundai, doanh số của Kona sẽ không dừng ở con số 415 xe mà thậm chí còn cao hơn nhiều, nếu trong tháng vừa qua Hyundai Thành Công kịp sản xuất xe để giao cho khách. Bởi lẽ, thời điểm hiện tại, theo khảo sát tại khu vực TP.HCM, lượng khách hàng hỏi mua mẫu xe này đang tăng nhanh. Cầu vượt cung khiến khách hàng đặt cọc phải chờ đợi khá lâu mới được nhận xe. Thậm chí, để sở hữu xe sớm, nhiều khách hàng phải chấp nhận mức giá cao hơn giá niêm yết khoảng 5 triệu đồng mỗi phiên bản, đồng thời “chịu thiệt” khi đại lý cắt đi nhiều khuyến mãi phụ kiện đi kèm.
Cũng theo nhận định của đại diện các đại lý, với lượng đơn đặt hàng cao như hiện tại, trong những tháng tới, Kona hứa hẹn sẽ tiếp tục “cháy hàng” và sẽ bám sát đối thủ Ford EcoSport về doanh số.
tin liên quan
5 mẫu SUV đô thị ‘đại chiến’ thị trường Việt Nam
Sự góp mặt của “tân binh” Hyundai Kona, Honda HR-V cùng cái tên gạo cội Ford EcoSport… hứa hẹn làm thay đổi cục diện cạnh tranh, mở màn cho cuộc "đại chiến” mới trong phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam.
Phá vỡ thế “độc tôn”?
Trở lại với phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam. Trong khoảng gần 5 năm trở lại đây, dù được xem là mảnh đất “màu mỡ” và còn rất nhiều tiềm năng, thế nhưng phân khúc này cũng là “tử địa” với nhiều mẫu xe mang mác “tân binh”.
Tính đến thời điểm hiện tại, ngoài Ford EcoSport thực sự thành công khi được khách hàng đón nhận rộng rãi, những mẫu xe sắm vai “kẻ đến sau” như Hyundai Creta, Hyundai i20 Active, Chevrolet Trax, SsangYong Tivoli hay Suzuki Vitara dù tìm đủ mọi cách vẫn khá chật vật trong việc giành giật thị phần. Thậm chí, khi cái bóng của EcoSport ngày càng phủ rộng, ít nhất 3 trong số những mẫu xe vừa kể trên đã phải chính thức “dừng cuộc chơi” chỉ sau vài năm hiện diện, gồm Hyundai i20 Active, Hyundai Creta và Chevrolet Trax.
|
Mặc dù vậy, thế “độc tôn” của Ford EcoSport nhiều khả năng sẽ chấm dứt trong thời gian tới khi thị trường trong nước vừa đón nhận thêm các mẫu xe mới Hyundai Kona, Honda HR-V. Cả hai tân binh này đều sở hữu nhiều ưu thế riêng để cạnh tranh và đều được xem là những đối trọng xứng tầm với “kẻ thống lĩnh” EcoSport.
Khác với những “đàn anh” nhà Hyundai đã từng tham chiến và thảm bại ở phân khúc SUV đô thị trước đó là Creta và i20 Active, trong lần trở lại này, Hyundai Thành Công đã cho thấy quyết tâm lớn khi đầu tư dây chuyền lắp ráp Kona riêng tại VN. Điều này sẽ tạo lợi thế giúp Kona có giá bán hấp dẫn hơn. Ngoài ra, so với đối thủ EcoSport, Kona cũng sở hữu nhiều ưu thế về thiết kế trẻ trung, năng động cùng hàng loạt trang bị tiện ích trong khoang cabin.
|
Trong khi đó, Honda HR-V dù mới bán ra và chưa có thống kê về doanh số, nhưng đây cũng là mẫu xe hứa hẹn khiến phân khúc SUV đô thị sôi động và “nóng” hơn trong những tháng cuối năm 2018. So với Ford EcoSport và Hyundai Kona, Honda HR-V sở hữu lợi thế khi là mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Bên cạnh đó, mẫu xe này cũng sở hữu thiết kế thể thao, cá tính sẽ không quá khó để tìm chỗ đứng trong phân khúc với đối tượng khách hàng riêng, bất chấp mức giá khởi điểm khá cao 786 triệu đồng (so với 545 triệu của Ford EcoSport và 615 triệu đồng của Hyundai Kona).
Nhìn chung, kết quả khả quan mà Hyundai Kona vừa gặt hái được ngay tháng đầu tiên “xuất trận”, cùng với đó là những tín hiệu tích cực từ Honda HR-V chính là cơ sở để nhiều người tin rằng hai “tân binh” này sẽ không vướng vào “vết xe đổ” như nhiều mẫu xe trước đó trong cuộc đua với Ford EcoSport. Điều này đồng nghĩa, phân khúc SUV đô thị tại VN chắc chắn sôi động hơn trong thời gian tới, nhất là khi thị trường bước vào mùa mua sắm cuối năm. Và khi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn, khách hàng không chỉ có thêm lựa chọn mà nhiều khả năng cũng sẽ được hưởng lợi lớn từ các đợt khuyến mãi, đua tranh giá bán.
Bình luận (0)