Warren Buffet: Chỉ số Dow Jones cán mốc 1 triệu trong 100 năm

21/09/2017 21:10 GMT+7

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett không lo lắng về bong bóng thị trường chứng khoán và cho rằng bất cứ ai đặt cược rằng thị trường Mỹ sẽ lao dốc là 'điên rồ'.

Theo CNN, ông Buffett, một nhà đầu tư lạc quan đáng tin cậy về tương lai thị trường chứng khoán Mỹ, vừa dự đoán rằng chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones sẽ vượt lên “hơn 1 triệu” trong 100 năm tới. Mức này gấp 45 lần ngưỡng hiện thời kiêm mốc cao nhất trong lịch sử của chỉ số Dow Jones là 22.400 điểm.
Warren Buffett nhận định như trên tại sự kiện kỷ niệm 100 năm ra mắt tạp chí Forbes diễn ra ở New York (Mỹ). Nhà đầu tư sở hữu 78 tỉ USD hiểu rằng ông sẽ không còn sống đến ngày kiểm chứng dự báo của mình. Dù vậy, dự báo của ông không hề là viễn vông.
Cách đây một thế kỷ, chỉ số Dow Jones chỉ đạt 81 điểm song giờ đây, nó ở mức cao gấp 300 lần trong bối cảnh Mỹ vươn lên làm cường quốc kinh tế số một thế giới. Để đạt 1 triệu điểm, chỉ số này sẽ phải tăng vọt 4.500% từ mức hiện nay và tổng lợi nhuận thường niên cần đạt 3,87%. Mục tiêu này có vẻ khả thi vì Dow Jones có tỷ suất lợi nhuận 10,7% từ cuối năm 2008 đến 2016.
Dù vậy, sẽ có nhiều vật cản trên con đường cán mốc 1 triệu của Dow Jones. Nhiều lo ngại đang xoay quanh vấn đề xung đột với Triều Tiên, cuộc chiến thương mại và sự đi lên của chủ nghĩa dân túy. Tỉ phú Mike Bloomberg cho hay ông lo lắng về nhiều thách thức thực sự đối với kinh tế Mỹ đến từ cơ sở hạ tầng yếu kém, công nghệ mới làm giảm công ăn việc làm và chính sách nhập cư khó khăn.
Mối lo ngại chắc chắn sẽ xảy ra hơn nữa là đến một thời điểm nào đó, thị trường tăng điểm vốn đang mạnh thứ nhì trong lịch sử sẽ đến hồi kết. Nhiều người cho rằng điểm kết thúc sẽ rất đau đớn vì cổ phiếu bị bơm lên đến mức cao “khủng” nhờ nhiều gói kích thích kinh tế bất thường của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Tỉ phú đầu tư Julian Robertson hồi tuần trước cảnh báo rằng Fed đang tạo ra “bong bóng” trong cổ phiếu bằng cách làm chậm đà tăng lãi suất.
Ông Buffett từ lâu là người lạc quan về chứng khoán Mỹ, ngay cả trong bối cảnh triển vọng ảm đạm. Các khoản đầu tư khôn ngoan là lý do giúp ông đứng thứ nhì trong danh sách những người giàu nhất nước Mỹ của tạp chí Forbes. Buffett cho biết trong số 1.500 người đã và đang lọt vào danh sách này, không có ai là nhà đầu tư kiểu “lướt sóng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.