Warren Buffett, Jamie Dimon cảnh báo nhà đầu tư về bitcoin

Thu Thảo
Thu Thảo
08/06/2018 09:26 GMT+7

Hai trong số những nhà phê bình bitcoin mạnh mẽ nhất Phố Wall vừa cho biết các nhà đầu tư nên thận trọng với tiền mã hóa.

Theo CNBC, CEO ngân hàng JPMorgan Chase Jamie Dimon nói trong chương trình Squawk Box: “Tôi không muốn trở thành người phát ngôn bitcoin. Chỉ là cần cẩn thận thôi”.
Ông Dimon từng gọi bitcoin là “lừa đảo” hồi tháng 9.2017, sau đó cho hay những người “đủ ngu ngốc để mua nó” một ngày nào đó sẽ trả giá. Song đến tháng 1 năm nay, Dimon lên tiếng nói rằng ông hối hận vì đưa ra lời nhận xét trên.
Trong khi đó, huyền thoại đầu tư Warren Buffet thì cho hay trong cùng cuộc phỏng vấn: “Tôi đặt tiêu chuẩn cao. Tôi không biết liệu ông Jamie có tiêu chuẩn cao hơn tôi hay không”. Bitcoin hiện đã mất hơn nửa giá trị từ khi đạt mốc cao nhất là 19.000 USD giữa tháng 12.2017.
Ông Jamie Dimon Ảnh: CNBC
Ngoài nhận định về bitcoin, Warren Buffett và Jamie Dimon còn hợp tác lần nữa để kêu gọi giới doanh nghiệp ngừng đưa ra dự báo doanh thu hằng quý. Ông Dimon, chủ tịch Hội nghị bàn tròn kinh doanh, cho hay nhóm các CEO này vừa ủng hộ các doanh nghiệp từ bỏ hoạt động trên.
CEO thường cảm thấy áp lực trong việc đưa ra dự báo hằng quý, và áp lực này thường đẩy doanh nghiệp vào thế mà dàn lãnh đạo cảm thấy họ phải làm điều gì đó để đạt doanh thu, vì thế có thể làm những gì mà họ lẽ ra không nên thực hiện.
Nhiều doanh nghiệp dự báo doanh số và lợi nhuận cho các nhà phân tích Phố Wall, những người dùng số liệu này để làm nghiên cứu và đưa ra khuyến nghị về cổ phiếu cho giới đầu tư. Việc không đạt doanh thu kỳ vọng có thể khiến cổ phiếu có biến động ngắn hạn đáng kể. Chuyện lập dự báo, đạt mục tiêu được xem là cách để quản lý kỳ vọng và loại bỏ biến động.
Hãng đầu tư Berkshire Hathaway của ông Warren Buffett không đưa ra dự báo doanh thu. Huyền thoại đầu tư cho rằng việc đưa ra dự báo có thể khiến các giám đốc dễ bị cám dỗ vào hành vi thao túng số liệu nhằm đáp ứng kỳ vọng của Phố Wall.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.