Theo ông Nguyễn Công Hoan - Tổng giám đốc Flamingo Redtours, kỳ nghỉ 30.4 - 1.5 vừa qua, ngành du lịch bùng nổ ở cả 3 yếu tố: khách du lịch tăng rất cao; các địa điểm du lịch cũng rất nhiều thay vì tập trung chỉ vài địa phương như các năm trước; đa dạng dịch vụ du lịch từ máy bay, tàu hỏa, tàu thủy… Tuy nhiên, năm nay xảy ra tình trạng tắc nghẽn nhiều nơi hơn so với các năm trước, một phần do nhu cầu du lịch tăng cao, nhu cầu di chuyển của người dân cũng tăng cao.
Khách trước đây đi tour du lịch nhiều, sử dụng phương tiện xe to di chuyển, thì nay rất nhiều người dân tự đi du lịch bằng phương tiện cá nhân khiến lượng xe càng tăng đột biến tại đường bộ. Với hàng không, các hãng tăng tải các đường bay nội địa nhiều do nhu cầu khách tăng cao cũng dẫn tới quá tải, ùn ứ hay hoãn chuyến kéo dài với nhiều chuyến bay.
Trên thực tế, hạ tầng giao thông tại VN vẫn đang trong giai đoạn phát triển, chưa thể đáp ứng hết nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là dịp cao điểm khi nhu cầu bùng nổ. Tuy nhiên, theo ông Hoan, có nhiều giải pháp để giảm tải ùn tắc.
Thứ nhất, số lượng các ngày nghỉ lễ của người VN thực tế rất ít so với các nước như Trung Quốc. Vì thế các kỳ nghỉ thường có số lượng ngày ít, các gia đình đổ xô đi du lịch hoặc về quê dồn tập trung vào những ngày này dẫn tới ùn tắc. Nên bổ sung, tăng kỳ nghỉ vừa kích cầu du lịch, vừa giảm tải cho ngày cao điểm. Ngoài ra, người dân cần du lịch thông minh, bằng cách lựa chọn các ngày thấp điểm hơn để có giá rẻ hơn, chất lượng phục vụ tốt hơn…
Thứ 2, có thể học tập từ mô hình của Trung Quốc có chính sách miễn thu phí đường bộ trong một số ngày lễ. Ách tắc nghiêm trọng trên nhiều tuyến cao tốc tại VN đa phần tập trung tại các trạm thu phí.
Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, cho biết năm 2019, Tổng cục từng có đề xuất không thu phí những ngày lễ tết, song chưa được Bộ GTVT chấp thuận do chưa có cơ sở pháp lý. Một số nhà đầu tư BOT cũng từng có văn bản xin xả trạm thu phí 3 ngày Tết Nguyên đán, nhưng không được ủng hộ.
“Việc cho “tháo khoán”, chủ động xả trạm thu phí trong ngày cao điểm lễ, tết không chỉ giảm ùn tắc trên các tuyến trước trạm thu phí, mà còn có tính chất nhân văn hỗ trợ người dân”, ông Huyện nói và cho rằng việc bù đắp doanh thu cho nhà đầu tư có thể thông qua việc cho phép kéo dài thêm thời gian thu phí trong hợp đồng BOT. Tuy nhiên, việc quy định không thu phí BOT đường bộ trong dịp lễ tết sẽ chưa thể triển khai nếu không có các quy định cho phép đi kèm như ký bổ sung phụ lục hợp đồng BOT vì liên quan kiểm toán về sau.
“Chính phủ nên chỉ đạo các bộ thống nhất chủ trương để có chính sách chính thức xả trạm thu phí vào ngày lễ tết và bù doanh thu cho nhà đầu tư”, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ khuyến nghị.
Bình luận (0)