Xăng dầu nhập khẩu giảm mạnh

Nguyên Nga
Nguyên Nga
07/09/2018 09:56 GMT+7

Thông tin mới cập nhật của Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 8, sản lượng xăng dầu nhập khẩu giảm mạnh khiến số thu thuế từ mặt hàng này giảm 122 tỉ đồng so với tháng 7.

Thực tế, nhập khẩu xăng dầu đã có dấu hiệu giảm từ tháng 7 - thời điểm nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn cho ra sản phẩm thương mại tiêu thụ tại thị trường nội địa. Được biết, từ quý 3, Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tập trung bao tiêu sản phẩm cho nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và giảm nhập khẩu xăng dầu.
Lượng xăng dầu nhập cả nước trong tháng 8 ước tính gần 650.000 tấn, trong khi tháng 7 là 820.000 tấn với tổng kim ngạch 558 triệu USD, giảm gần 42% về lượng lẫn trị giá so với tháng 6. Đáng lưu ý, trong 6 tháng đầu năm, sản lượng xăng dầu nhập đều trên triệu tấn mỗi tháng. Kim ngạch nhập khẩu mặt hàng xăng dầu 6 tháng đầu năm đạt gần 19.500 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm, cơ quan hải quan đưa ra con số dự báo nguồn thu thuế từ nhập khẩu xăng dầu sẽ giảm 15.000 tỉ đồng trong 6 tháng cuối năm từ tính toán sẽ có 3,99 triệu tấn xăng dầu thành phẩm của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn cung cấp cho thị trường nội địa từ đầu tháng 7 đến cuối năm. 
Điều đáng nói là, trong tờ trình gửi Chính phủ về việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 108/2015 mới đây, Bộ Tài chính lại đưa ra một số dự báo cho thấy xăng RON92 nhập khẩu sẽ tăng trong năm nay và tăng gấp rưỡi trong năm sau. Cụ thể, Bộ này dự báo số tiền ngân sách phải chi hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xăng E5 năm 2018 là 300 tỉ đồng, năm 2019 là 450 tỉ đồng.
Trong khi xăng RON92 - nguyên liệu (chiếm 95%) để sản xuất xăng E5 từ nhà máy hóa dầu Nghi Sơn cung cấp ra thị trường có số lượng không nhỏ. Lô 5.000 m3 xăng đầu tiên nhà máy hóa dầu Nghi Sơn đưa bán ra thị trường vào tháng 5 vừa qua cũng là xăng RON92.
Xăng nhập khẩu giảm, nhà máy sản xuất trong nước đang cung cấp tốt nguồn nguyên liệu cho xăng E5, chuyên gia kinh doanh xăng dầu băn khoăn không rõ Bộ Tài chính dựa trên những thông số nào để đưa ra dự báo lượng xăng nhập khẩu tăng mạnh trong năm nay và gấp rưỡi năm sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.