Theo Bộ Công thương, giá xăng dầu thành phẩm thế giới trong 10 tháng đầu năm đã tăng 57 - 58% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 9, giá thành phẩm xăng dầu có xu hướng giảm, thế nhưng từ đầu tháng 10 đến nay lại tăng trở lại do quyết định sản lượng khai thác dầu của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) và hiện nay tiếp tục có diễn biến phức tạp.
NGỌC DƯƠNG |
Lại ngao ngán đẩy bộ xe vì tái diễn cảnh cây xăng ở TP.HCM "hết hàng" vào chiều 19.10.2022 |
Theo báo cáo của nhiều doanh nghiệp đầu mối, ngoài nguyên nhân nguồn cung thế giới khan hiếm, còn có nguyên nhân khách quan là từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng mạnh, một số doanh nghiệp không đủ nguồn tài chính để nhập hàng do không đủ hạn mức tín dụng và nguồn ngoại tệ nên chỉ duy trì lượng hàng đủ cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chi phí kinh doanh xăng dầu tiếp tục tăng cao, nhất là chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam tăng bất thường do các nhà cung cấp nước ngoài điều chỉnh phụ phí, cước vận tải tăng, tiếp cận nguồn hàng khó khăn… doanh nghiệp bị ngừng thông quan vì chậm nộp thuế, chưa kết nối dữ liệu…
"Nhiều doanh nghiệp đầu mối cũng đã tiết giảm chi phí kinh doanh, trong đó có việc giảm mạnh chiết khấu bán hàng dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu thua lỗ", Bộ Công thương nêu.
Từ đó, Bộ Công thương đề nghị Bộ Tài chính kịp thời rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí định mức, lợi nhuận định mức… phù hợp với thực tế phát sinh thời gian qua để tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở theo quy định hiện hành, nhằm đảm bảo duy trì hoạt động cho doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp nhập khẩu cung ứng cho thị trường. Thứ 2, chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện việc thông quan hàng xăng dầu sớm để kịp bổ sung nguồn hàng từ nguồn nhập khẩu cho thị trường trong nước.
Xem nhanh 20h ngày 19.10: Tái diễn cảnh cây xăng hết hàng | Nhóm 'hôi của' ở Điện Máy Xanh sa lưới |
Tại công văn gửi Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công thương cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nâng hạn mức tín dụng, tiếp cận lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ nhằm giúp các doanh nghiệp tăng nguồn lực tài chính, giảm chi phí để nhập khẩu hoặc mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, bảo đảm cung ứng đủ cho thị trường.
Đồng thời đề nghị Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện về thủ tục vay vốn, mua ngoại tệ để nhanh chóng thực hiện các thủ tục mua xăng dầu kịp thời bổ sung nguồn cung cho thị trường trong nước.
Bình luận (0)