Xây dựng Cảng hàng không Vân Phong vốn đầu tư khoảng 7.892 tỉ đồng

16/07/2024 14:52 GMT+7

Theo đề xuất, Cảng hàng không Vân Phong có tổng mức đầu tư xây dựng giai đoạn đầu khoảng 7.892 tỉ đồng, đáp ứng phục vụ 1,5 triệu hành khách/năm.

Ngày 16.7, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa có tờ trình gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam về Đề án quy hoạch Cảng hàng không Vân Phong (CHK Vân Phong), tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sân bay Vân Phong nằm ở đâu?

Theo đó, vị trí CHK Vân Phong được nghiên cứu tại xã Vạn Thắng, H.Vạn Ninh (bắc Vân Phong), tỉnh Khánh Hòa, cách TP.Nha Trang khoảng 65 km, cách CHK quốc tế Cam Ranh khoảng 101 km về phía nam và cách CHK Tuy Hòa khoảng 49 km về phía bắc.

Xây dựng Cảng hàng không Vân Phong vốn đầu tư khoảng 7.892 tỉ đồng- Ảnh 1.

Vị trí CHK Vân Phong được nghiên cứu tại xã Vạn Thắng, H.Vạn Ninh (bắc Vân Phong)

THẾ QUANG

Tổng diện tích đất quy hoạch CHK Vân Phong khoảng hơn 497 ha, nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, không có dân cư, rừng bảo hộ, rừng ngập mặn, di tích lịch sử và không có quy hoạch khu neo đậu tàu thuyền, tránh bão. Do đó, việc triển khai xây dựng thuận lợi cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, không ảnh hưởng đến nhà dân và các công trình hiện hữu.

Theo tờ trình, giai đoạn đầu, CHK Vân Phong sẽ được đầu tư quy mô công suất là 1,5 triệu hành khách/năm, theo tiêu chuẩn thiết kế ICAO cấp 4E và sân bay quân sự cấp I. Đường cất hạ cánh trục đông bắc - tây nam dài 3.050 m, cao trình sân bay dự kiến +5,00 m. Thời gian thực hiện từ năm 2023 - 2029. Tổng mức đầu tư giai đoạn đầu khoảng 7.892 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi vay).

Để thực hiện dự án, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đề xuất 3 phương án đầu tư CHK Vân Phong theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Cụ thể, phương án 1, Nhà nước thực hiện công tác hỗ trợ di dời. Nhà đầu tư PPP đầu tư xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng cảng hàng không.

Phương án 2, nhà đầu tư PPP đầu tư một số công trình thiết yếu gồm xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay, hạ tầng giao thông. Nguồn ngân sách nhà nước (ngân sách trung ương và ngân sách địa phương) đầu tư các hạng mục còn lại gồm san nền sân bay; xây dựng đường cất hạ cánh và hệ thống đường lăn; xây dựng các công trình đảm bảo hoạt động bay.

Phương án cuối cùng là nguồn ngân sách nhà nước (ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương) thực hiện công tác hỗ trợ di dời; đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay; hỗ trợ một phần công tác san nền khu bay.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, trên cơ sở phân tích, đánh giá, nhằm đảm bảo tính hợp lý, khả thi, phương án 3 được đề xuất nghiên cứu thực hiện.

Tạo không gian phát triển kinh tế

UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định, việc nghiên cứu lập Đề án quy hoạch CHK Vân Phong là phù hợp với chủ trương của Đảng, Chính phủ, phù hợp với nhu cầu thực tiễn đặt ra và định hướng phát triển chung của thế giới.

Dự án CHK Vân Phong được đầu tư xây dựng tạo không gian phát triển kinh tế cho tỉnh Khánh Hòa nói chung và Khu kinh tế Vân Phong nói riêng. Qua đó, góp phần hình thành các khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch khai thác hiệu quả quỹ đất, tạo động lực mới để dịch chuyển cơ cấu kinh tế của vùng, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm.

Ngoài ra, CHK Vân Phong sẽ tạo thuận lợi di chuyển của người dân địa phương, khách du lịch và chuyên gia; thúc đẩy Khu kinh tế Vân Phong sớm trở thành đô thị thông minh, trung tâm dịch vụ du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp cao cấp.

Dự án sẽ tạo điều kiện khai thác các tiềm năng trong khu vực, địa phương, kết nối và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, lưu thông thuận lợi sẽ tạo thêm nhiều cơ hội việc làm và tăng thu nhập.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.