Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội: Những lợi ích bất ngờ

10/09/2023 06:00 GMT+7

Hiện nay mạng xã hội đóng vai trò như một công cụ để quảng bá bản thân một cách nhanh chóng. Xây dựng thương hiệu giúp mỗi người chứng tỏ bản thân, tạo dựng uy tín, có thêm nhiều mối quan hệ và đặc biệt là cơ hội nghề nghiệp.

CÔNG VIỆC THUẬN LỢI HƠN

Đỗ Nhật Thịnh (25 tuổi), Giám đốc Công ty cổ phần nghệ thuật Vietart Group, được mọi người biết đến với thương hiệu "ông đồ 4.0" vì không ngừng đổi mới, sáng tạo nhằm đưa nghệ thuật truyền thống đến gần hơn với giới trẻ.

Thịnh nói: "Thương hiệu "ông đồ 4.0" trên mạng xã hội thể hiện qua giá trị ở lĩnh vực mà mình xây dựng được, là giá trị mà những người xung quanh cũng nhìn thấy và công nhận ở mình".

Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội: Những lợi ích bất ngờ  - Ảnh 1.

Thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội cũng là một nguồn thông tin để nhà tuyển dụng tham chiếu khi cần, trong việc ra quyết định tuyển dụng

Phúc Kha

Để có được sự tín nhiệm, tin tưởng của doanh nghiệp, khách hàng, Thịnh cho biết anh phải xây dựng thương hiệu, hình ảnh cá nhân chỉn chu qua quá trình lâu dài chứ không chỉ là ngày một, ngày hai.

"Nhờ xây dựng hình ảnh "ông đồ 4.0" thông qua mạng xã hội, mình gắn kết với nhiều đối tác, công ty, tập đoàn lớn, hợp tác với nhiều người nổi tiếng trong các lĩnh vực. Nhiều đơn vị mời viết, biểu diễn thư pháp ở trong nước và nhiều quốc gia trên thế giới. Ngoài tiếng Việt mình còn có thể viết thư pháp bằng nhiều ngôn ngữ như: Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha… Cũng từ sự nỗ lực để chỉn chu, nhiệt tình, chuyên nghiệp hơn trong từng điều mình làm nên công việc ngày càng thuận lợi hơn", Thịnh chia sẻ.

Đồng thời, Thịnh khẳng định: "Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội rất quan trọng. Việc đầu tư, phát triển thương hiệu cá nhân quyết định một phần thành công của mình, là bước đệm tốt để bản thân nhanh chóng hoàn thiện hình ảnh trong mắt mọi người".

Nhà thiết kế trẻ Phan Huy (24 tuổi), ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM, cho biết từ năm học lớp 12 đã bắt đầu chú trọng việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội bằng những câu chuyện, hình ảnh văn minh, tích cực. Nhờ xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả mà nhà thiết kế trẻ đã có cơ hội làm việc với nhiều người nổi tiếng như: Hồ Ngọc Hà, Châu Bùi… khi chỉ vừa mới tốt nghiệp đại học.

"Mình luôn muốn mang những hình ảnh chỉn chu, cô đọng và tích cực nhất để đăng tải lên mạng xã hội. Vì tính chất công việc là một nhà thiết kế thời trang nên câu chuyện, hình ảnh về lĩnh vực này luôn được mình đặt nhiều tâm tư trước khi truyền tải lên mạng xã hội. Điều khiến mọi người yêu thích đôi khi không phải là sự xuất hiện hoàn hảo mà còn là quá trình phát triển, thay đổi bản thân để trưởng thành", Phan Huy chia sẻ.

Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội: Những lợi ích bất ngờ  - Ảnh 2.

Nhờ xây dựng tốt thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội mà công việc của Nhật Thịnh được thuận lợi hơn

NVCC

TRỞ THÀNH NGƯỜI ĐỊNH HƯỚNG

Anh Jos Tuấn Dũng (30 tuổi), ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM, hiện là giám đốc truyền thông cho một công ty về bất động sản và là chuyên gia xây dựng thương hiệu cá nhân cho các CEO (viết tắt của Chief Executive Officer) trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

"Công việc này đầu tiên là phải giúp khách hàng hiểu về bản thân, như xác định thế mạnh, khả năng, sở trường, chuyên môn cần phát huy và điểm yếu để rèn luyện… Tiếp đó là cùng khách hàng hoàn thiện bản thân bằng việc nói chuyện trước công chúng, định hình phong cách, kỹ năng giao tiếp, ứng xử trên mạng xã hội…", anh Dũng chia sẻ.

Anh Dũng nói thêm: "Và đặc biệt là biết cách lan tỏa tư duy, thế mạnh, giá trị của mình đến nhiều người hơn. Từ đó, lên kế hoạch phát triển nội dung, hình ảnh, video trên mạng xã hội một cách chuyên nghiệp, kiên trì để nhiều người có thể tiếp cận dễ dàng hơn. Cuối cùng là quản trị nhân hiệu, xây dựng thì dễ hơn là duy trì, quản lý... Tôi sẽ hướng dẫn các CEO, khách hàng quản trị lâu dài và bền vững nhất".

Theo anh Dũng đối tượng khách hàng của công việc này đa phần là chủ doanh nghiệp hoặc những người làm ở mảng làm đẹp, thẩm mỹ, nghệ sĩ... Vì những đối tượng này sẽ được rất nhiều giá trị nếu có thương hiệu cá nhân tốt trên mạng xã hội.

HÃY LÀ CON NGƯỜI THẬT TRÊN MẠNG XÃ HỘI, TRÁNH ĐÁNH BÓNG

Chị Phạm Thị Thanh Thủy, tốt nghiệp thạc sĩ ngành marketing và bán hàng tại ĐH Paris 1 Panthéon-Sorbonne (Pháp), hiện đang sinh sống tại TP.HCM, cho rằng mỗi người đều cần thiết xây dựng thương hiệu cá nhân cho chính mình.

"Đối với sinh viên để tạo ưu thế trong quá trình tìm việc làm về sau thì nên tạo dựng cho mình hình ảnh sạch đẹp trên các trang mạng xã hội, vì nhà tuyển dụng sẽ ngắm nghía ứng viên trên đó trước cuộc phỏng vấn. Sinh viên có thể tạo các trang như LinkedIn và Facebook với nội dung phù hợp, chân thật để tạo ấn tượng tốt", chị Thủy chia sẻ và cho biết các nhóm ngành liên quan đến biểu diễn, sáng tạo nghệ thuật, dịch vụ, quản trị kinh doanh, marketing, bán hàng... cần xây dựng thương hiệu cá nhân trên nhiều kênh truyền thông tích hợp, trong đó mạng xã hội là công cụ hỗ trợ đắc lực.

Thạc sĩ Thủy nhắn nhủ điều quan trọng nhất cần lưu ý khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội là sự chân thành, hãy kể câu chuyện xuất phát từ sự thật, đặt trái tim và tâm trí mình vào thì sẽ truyền cảm hứng được cho cộng đồng.

Ông Nguyễn Anh Hùng, Tổng giám đốc Công ty CBV Group, người có 22 năm kinh nghiệm ở vị trí lãnh đạo cao cấp về quản trị nguồn nhân lực của các tổ chức lớn, cho biết: "Mạng xã hội là một nguồn thông tin để nhà tuyển dụng tham chiếu khi cần trong việc ra quyết định tuyển dụng. Nếu ứng viên sở hữu những giá trị tích cực trên mạng xã hội và được chứng thực bởi những đối tượng uy tín. Khi đó, giá trị thương hiệu cá nhân, phong cách, lối sống, sở thích, thế mạnh… của ứng viên sẽ là thông tin tích cực cho quyết định tuyển dụng của doanh nghiệp".

Theo ông Nguyễn Anh Hùng, khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội, bạn trẻ sẽ phải tự chịu trách nhiệm cho chính nội dung, thông điệp, phát ngôn của mình. Họ cần tiên lượng để tránh thông tin bị sai lệch, có tác động tiêu cực dẫn đến những hệ quả không đáng có.

"Tài khoản mạng xã hội giống như tài khoản định danh số. Nên để nó là phiên bản chính mình, chia sẻ, thể hiện thật, tránh tạo ra sự đánh bóng, không sát với con người thật dẫn đến những rủi ro, bị công kích, bóc phốt. Bên cạnh việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội, điều cực kỳ quan trọng là các bạn cần gia tăng nội lực của bản thân liên quan đến năng lực, kinh nghiệm, kỹ năng, tri thức", ông Hùng nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.