Xây thêm sân bay cần tính đến hiệu quả

10/11/2021 06:01 GMT+7

Trước thông tin Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó loại bỏ đề xuất xây sân bay của 11 tỉnh, nhiều bạn đọc Thanh Niên bày tỏ ủng hộ quyết định này.

Cụ thể, trong quy hoạch 2021 - 2030, Bộ GTVT chỉ đề xuất bổ sung thêm 6 sân bay mới, gồm: Long Thành (Đồng Nai, đang xây dựng), Nà Sản (Sơn La), Lai Châu, Sa Pa (Lào Cai), Quảng Trị, Phan Thiết (Bình Thuận), nâng tổng số lên 28 sân bay; giai đoạn 2030 - 2050 sẽ bổ sung sân bay Cao Bằng, lên 29 sân bay. Bên cạnh đó, 11 tỉnh đề xuất xây sân bay đã không được Bộ GTVT đồng tình, gồm: Bắc Giang, Bắc Kạn, Đắk Nông, Ninh Bình, Hà Giang, Hòa Bình, Bình Phước, Kon Tum, Hà Tĩnh, Trà Vinh và Ninh Thuận.

Theo Bộ GTVT, giai đoạn 2021 - 2030 sẽ ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không (CHK) lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng thủ đô Hà Nội (Nội Bài) và vùng TP.HCM (Tân Sơn Nhất và Long Thành); từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả 22 CHK hiện hữu, đầu tư 6 CHK mới để nâng tổng số CHK của cả nước đưa vào khai thác lên 28 CHK, tổng công suất thiết kế đáp ứng khoảng 278 triệu lượt hành khách; đảm bảo trên 95% dân số có thể tiếp cận tới CHK trong phạm vi 100 km.

Đua nhau đề xuất xây sân bay vì “tư duy nhiệm kỳ” ?

Nhiều bạn đọc (BĐ) gửi ý kiến đến Thanh Niên nêu quan điểm đồng tình việc quy hoạch lại hệ thống CHK, tính toán sao cho đạt hiệu quả cao nhất. BĐ Mai Xuân Thưởng viết: “Là người dân, tôi thiết nghĩ, xây sân bay là đúng. Hàng không là phương tiện giao thông hiện đại, nhanh nhất, chúng ta phải phát triển thêm. Giao thông còn là vấn đề cốt lõi để phát triển đất nước. Nhưng cần có quy định các sân bay phải cách nhau bao xa cho hiệu quả”.

Sân bay Phan Thiết (Bình Thuận) nằm trong số 6 sân bay được Bộ GTVT đề xuất quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030

Sở GTVT Bình Thuận

Cùng góc nhìn, BĐ Minh Quan ý kiến: “Sân bay Vinh cách Hà Tĩnh có 15 km. Vậy mà Hà Tĩnh vẫn xin làm sân bay! Vậy hiệu quả các vị tính toán ra sao mà đề xuất?”.

Theo nhiều BĐ, thời gian qua “một số tỉnh nhỏ và gần các tỉnh có sân bay rồi nhưng vẫn đề xuất làm sân bay” là có bóng dáng của tư duy nhiệm kỳ, muốn tạo “dấu ấn” trong nhiệm kỳ mình làm lãnh đạo mà không tính đến hiệu quả kinh tế, sự lãng phí trong đầu tư xây dựng... BĐ lamhieu0209 nhắc nhở: “Bao nhiêu bài học của việc đua nhau xây dựng thủy điện, sân golf, sân bay, tỉnh nào cũng làm để lại hậu quả quá lớn. Bao giờ dẹp bỏ cái tư duy nhiệm kỳ thì người dân và đất nước mới đỡ khổ”.

Cần xem xét tính liên kết vùng khi đầu tư hạ tầng

Theo quy hoạch hệ thống CHK, sân bay, Bộ GTVT đã tính đến việc sẽ hình thành CHK thứ 2 hỗ trợ CHK quốc tế Nội Bài về phía đông nam Hà Nội và một số CHK, sân bay tại các nơi có nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và có điều kiện tự nhiên thuận lợi. Do đó, việc xây dựng thêm sân bay ở một số địa phương lân cận không được người dân thuận tình, nếu không phù hợp quy hoạch tổng thể, bối cảnh, điều kiện kinh tế xã hội.

“Mỗi lần thấy địa phương đề xuất đầu tư công là giật mình. Sao họ không xét tổng quan toàn khu vực rồi đề xuất?”, BĐ 22975 nêu thắc mắc. Trong khi đó, BĐ nguyenvanchien160557 phân tích: “Các tỉnh đề xuất xây dựng nhiều CHK chưa chắc là giải pháp tốt cho việc đi lại ở khoảng cách ngắn từ 100 đến 300 km so với thời gian đi ô tô”.

Còn BĐ longnhi88vn đề xuất giải pháp: “Cứ 3 tỉnh thì nên có 1 sân bay ở tỉnh trung tâm là hợp lý. Tỉnh nào cũng làm sân bay, mở đường bay 1 tuyến được chục người đi xong lỗ lại hủy, tốn kém, không hợp lý”.

“Vận tải hàng hóa chủ yếu là đường sắt, đường thủy và đường bộ, nên quan tâm hơn với các loại hình này. Đường hàng không là quan trọng nhưng chưa thực sự cấp bách vì giá thành vận tải cao, chưa sát với tình hình thực tế, nên cần hạn chế đầu tư để dành vốn cho các dự án quan trọng khác”, BĐ Nguyễn Văn Thuyết đề đạt.

Nước Mỹ có gần 16.000 sân bay các loại, muốn nhanh thì phải bay. Bên cạnh đó, xây dựng sân bay có thể kêu gọi vốn xã hội hóa, nhà nước chỉ đứng ra quản lý, thu thuế.

Dân Việt

Tôi thấy sân bay như quy hoạch là nhiều rồi, còn tiền nên tập trung vào đường tàu cao tốc bắc nam thì tốt hơn...

Ngoc Van

Tại sao không đầu tư nâng cấp tuyến đường sắt tốc độ cao như các nước lớn? Sao cứ phải xây sân bay làm gì? Nga, Nhật, Mỹ, Pháp, Anh và các nước lớn, người dân họ đi làm hàng trăm cây số sáng đi tối về bình thường như mấy ông thợ xây ở quê!

Sơn Sóc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.