Theo VCG, một số người dùng Xbox đã không thể mua hoặc khởi chạy trò chơi trong khoảng 12 giờ vào ngày 6.5 và 7.5, tình trạng được ghi nhận sau khi máy chủ của Microsoft gặp sự cố lớn.
Xbox gặp sự cố ngừng hoạt động lớn trong vòng 12 giờ |
ảnh chụp màn hình |
Sự cố máy chủ được nhóm hỗ trợ của Microsoft xác nhận lần đầu tiên vào lúc 3 giờ 45 phút sáng vào thứ Sáu ngày 6.5, nhóm cho biết họ đã xác định được một số người dùng không thể mua, khởi chạy trò chơi hoặc bắt đầu các phiên chơi trên Cloud Gaming.
Microsoft dường như đã khắc phục sự cố mua hàng trong vòng vài giờ, nhưng phải đến gần 12 giờ sau, tất cả những người dùng bị ảnh hưởng mới có thể khởi chạy lại các trò chơi đã mua của họ hoặc bắt đầu các phiên chơi trò chơi trên đám mây.
Sau thời điểm xảy ra sự cố, Xbox Support cũng đã thừa nhận rằng một số người dùng vẫn không thể truy cập các ứng dụng phát trực tuyến đa phương tiện như Netflix và Disney+.
Sự cố ngừng hoạt động một lần nữa làm nổi bật các vấn đề tiềm ẩn của DRM (Digital rights management - quản lý bản quyền nội dung số) trực tuyến và cách các hệ thống như vậy quản lý bản quyền đôi khi có thể ngăn người dùng sử dụng những phần mềm họ đã bỏ tiền mua. ModernVintageGamer, một Youtuber và nhà phát triển tại Night Dive Studios, đã chỉ trích khoảng thời gian thời gian ngừng hoạt động của Xbox và gọi DRM trực tuyến là ‘ung thư’.
Nhà báo Ben Turpin nói thêm: “Đây là lý do tại sao Microsoft cần phải thực sự loại bỏ DRM. Tôi chắc chắn điều này vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng. Điều gì sẽ xảy ra nếu Xbox Live ngừng hoạt động trong một tuần do bị tấn công quy mô lớn bởi tin tặc? Điều chúng ta có thể thấy đầu tiên là không ai có thể chơi trò chơi kỹ thuật số của riêng họ. Tôi rất tôn trọng Microsoft, nhưng DRM thật tệ.”
Sự cố một lần nữa làm nổi bật vấn đề duy trì trong ngành công nghiệp trò chơi và những thách thức mà các nhà phát triển phải đối mặt để giữ cho trò chơi của họ luôn có thể chơi được trong tương lai, nếu các dịch vụ quan trọng như Xbox Live biến mất.
Bình luận (0)