Qua ải thủ tục, lại tiếp tục lo
Trong những năm gần đây, phân khúc xe bán tải đang ngày càng nở rộ tại VN. Với lợi thế “đi lại cũng sang, chở hàng cũng tiện” trong khi chi phí sở hữu thấp hơn so với các dòng SUV đa dụng... xe bán tải ngày càng được khách hàng Việt ưa chuộng. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay xe bán tải đang đối mặt với không ít khó khăn và đang đứng trước nguy cơ đánh mất lợi thế cạnh tranh trên thị trường ô tô Việt.
Với đặc thù hầu hết các mẫu mã đều được nhập khẩu từ Thái Lan, phân khúc xe bán tải từng trải qua giai đoạn khó khăn sau khi Nghị định 116 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô được Chính phủ ban hành. Việc doanh nghiệp phải đáp ứng các quy định về giấy tờ, thủ tục kiểm tra xe theo từng lô… khiến nguồn cung xe bán tải bị gián đoạn trong suốt nhiều tháng liền. Hoạt động kinh doanh xe bán tải của các DN gặp nhiều khó khăn khi không có đủ để bán, doanh số theo đó cũng sụt giảm.
|
Mãi đến tháng 7.2018 những lô xe bán tải đầu tiên thuộc diện hưởng thuế nhập khẩu 0% mới bắt đầu trở lại thị trường VN. Dù giá bán không thực sự giảm sâu nhưng hầu hết các mẫu mã bán tải đều được cải tiến thiết kế, công nghệ… hứa hẹn tiếp tục tạo sức hút với người tiêu dùng.
Thế nhưng, chưa kịp mừng đã vội lo, xe bán tải đang đối mặt với thách thức mới sau khi Bộ Tài chính công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Cụ thể, theo đề xuất của Bộ Tài chính dòng xe ô tô pick up chở hàng, ô tô tải Van có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống (hiện đang ở mức từ 10 - 15%). Từ lần nộp phí trước bạ lần thứ 2 trở đi, các dòng xe kể trên sẽ có mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
|
Hiện tại, lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải chở hàng và ô tô tải Van có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống chỉ ở mức 2%. Đây được xem là một trong những yếu tố giúp xe bán tải hút khách Việt, khi chi phí lăn bánh tính ra vẫn thấp hơn các dòng xe khác. Trong khi, thực tế xe bán tải tại VN vẫn đang được sử dụng, lưu thông phổ biến như một số dòng ô tô dưới 9 chỗ, chứ không bị về quy định thời gian lưu thông trong các đô thị như các ô tô tải chuyên sử dụng để chở hàng.
Tin liên quan
Phân khúc xe bán tải: ‘Anh tài’ trở lại, sẵn sàng ‘đại chiến’
Vượt ải thủ tục, xe bán tải hưởng thuế nhập khẩu 0% lần lượt trở lại thị trường VN, một số mẫu xe được nhà sản xuất nâng cấp thiết kế, động cơ, điều chỉnh giá bán... sẵn sàng cho cuộc cạnh tranh mới sau một thời gian khủng hoảng vì khan hàng.
Phí lăn bánh của xe bán tải có thể tăng cao
Theo Bộ Tài chính, việc tăng lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải chở hàng và ô tô tải Van có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống là cần thiết để đảm bảo công bằng, cũng phù hợp với thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này. Bên cạnh đó, đây cũng là cách để hạn chế phương tiện giao thông tại các thành phố lớn. Bởi trong những năm gần đây, dòng xe bán tải đã tăng trưởng nhanh chóng. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính riêng năm 2017 đã có 24.373 xe bán tải pickup tiêu thụ trên thị trường, tăng gần 1.300 xe so với năm 2016.
Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp việc tăng lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải cần được xem xét và có một mức tăng hợp lý. Chị Nguyễn Thị Hiền - Giám đốc DN kinh doanh ô tô tại TP.HCM, cho biết: “Mức tăng lệ phí trước bạ với xe bán tải bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống là khá cao. Xe bán tải được thiết kế ngoài mục đích chở người, còn có thể chở hàng hóa và có niên hạn sử dụng 25 năm như xe tải”.
|
Trong khi đó, theo tính toán của các doanh nghiệp, nếu đề xuất này được thông qua, chi phí mà người tiêu dùng bỏ ra để sở hữu một chiếc bán tải có thể tăng thêm từ 6 - 9% so với mức chi phí hiện hành. Nhân viên bán hàng của một đại lý Toyota đưa ra ví dụ với dòng bán tải Hilux. Cụ thể, với phiên bản Toyota Hilux 2.8 G 4x4 AT MLM có giá niêm yết 878 triệu đồng nếu khách mua xe thời điểm hiện tại ở TP.HCM, phải đóng phí trước bạ ở mức 2% tương đương 17,5 triệu đồng. Trong khi nếu tính theo mức đề xuất phí trước bạ mới của Bộ Tài chính, phải đóng phí trước bạ lên tới 52,7 - 79 triệu đồng. Điều này, khiến tổng chi phí khách hành bỏ ra để mua Toyota Hilux 2.8 G 4x4 AT MLM lên đến 950 triệu đồng, tăng hơn 50 triệu đồng so với cách tính phí trước bạ hiện nay.
Theo các DN kinh doanh xe bán tải tại VN, nếu đề xuất thay đổi cách tính lệ phí trước bạ của Bộ Tài Chính được thông qua, lợi thế từ trước đến nay của dòng xe bán tải, xe Van sẽ không còn. Khi đó, các dòng xe này sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận người tiêu dùng. “Tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa”, từ một phân khúc đầy tiềm năng, xe bán tải giờ đây đang đứng trước rất nhiều khó khăn để có thể tiếp tục phát triển tại thị trường Việt Nam.
Bình luận (0)