Cuối thập niên 1960, miền nam Việt Nam bước qua giai đoạn cơ giới hóa các phương tiện giao thông, một phần do nhu cầu đi lại của người dân, một phần đánh dấu sự phát triển về đời sống và tiện nghi trong đó xe máy và ô tô đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng kinh tế quốc gia. Một trong những phương tiện giao thông rẻ tiền tại Việt Nam đầu thập niên 1970 là chiếc xe Honda N360.
Trên thị trường ô tô cũ, những chiếc xe Honda N360 còn tồn tại được đã có tuổi đời ngót nghét 50 năm, rất nhiều xe đến nay không thể hoạt động hoặc đã quá cũ nát. Do đó, nhiều chủ xe rao bán với giá chỉ từ 40 - 50 triệu đồng. Không ít người mua sắm xe về chỉ để sưu tầm, trưng bày chứ không còn giá trị lưu thông.
Honda N360 được giới chơi xe cổ yêu thích nhờ kiểu dáng nhỏ gọn hơn Matiz, động cơ đơn giản, dễ sửa chữa
|
Honda N360 trông tựa như xe Mini Mk I (Austin Mini 850) của Anh quốc (do BMC - British Motor Corporation sản xuất dưới 2 thương hiệu Austin và Morris) được trang bị một động cơ biến cải từ động cơ xe mô tô Honda CB450 có dung tích máy 354cc, 2 xi lanh với 1 trục cam trên đầu máy, làm mát máy bằng gió - bộ truyền động với 4 số tay hoặc 3 số tự động, với sức mạnh 31 mã lực xe đạt tốc độ tố đa là 115 km/ giờ.
Honda N360 được nhập về miền nam Việt Nam cuối thập niên 1960 có giá bán ngang ngửa xe Citroën 2CV nên hợp với các gia đình trung lưu ít con và sinh sống ở các thành phố. Về việc bảo trì dể dàng do động cơ làm mát bằng gió, ít cơ phận hơn động cơ làm mát bằng nước. Xe lưu thông dể dàng trong thành phố bởi chiều dài của xe dưới 3 mét và tiện lợi với những người có nhu cầu di chuyển dưới 100 km/ngày.
Nội thất Honda N360 còn khá nguyên bản tại Việt Nam
|
Với chiều dài xe gần 3 mét, trợng lượng từ 475 đến 520 kg tùy theo phiên bản, Honda N360 còn nhỏ gọn hơn xe hạng A đời mới như Daewoo Matiz, Kia Morning hay Hyundai i10. Ngày nay, những chiếc Honda N360 còn nguyên bản khá hiếm tại Việt Nam và được dân chơi xe cổ săn mua với giá không hề rẻ.
Bình luận (0)