Tại Việt Nam hiện có khoảng gần chục chiếc Volkswagen Karmann Ghia (Type 14) gồm cả bản coupe và convertible. Xe có chiều dài trục cơ sở 2.400 mm, kích thước dài, rộng, cao lần lượt 4.140 x 1.630 x 1.330 (mm). So với những mẫu xe hiện đại, Volkswagen Karmann Ghia có số đo khiêm tốn. Chiếc Karmann Ghia 1967 đề cập trong bài viết sử dụng mui cứng.
Volkswagen Karmann Ghia là mẫu xe thể thao dạng coupe 2+2 sản xuất từ 1955-1974 ở dạng mui cứng và dạng mui trần Convertible (1957-1974). Những năm đầu thập niên 1950, Volkswagen sản xuất mẫu xe đại trà nổi danh là Beetle (VW Type 1).
Sau thế chiến thứ II, nhu cầu đời sống nâng cao và chiếc xe cần có những tiêu chuẩn chất lượng cao hơn, ban lãnh đạo Volkswagen cần bổ sung thêm một mẫu xe vào danh mục sản phẩm, nên đề xuất hợp tác với hãng chế tác xe nổi tiếng của Đức là Karmann. Để thực hiện, Karmann lại hợp tác với xưởng thiết kế Ghia của Ý tạo dáng, thiết kế ngoại và nội thất.
|
Trái ngược với thân xe của Beetle được hàn máy, thân xe Karmann Ghia áp dụng kỹ thuật hàn nối hai đầu, định dạng thủ công và có sử dụng cả vật liệu hợp kim thiếc. Bản thiết kế và nguyên mẫu của xe, ra mắt tại triển lãm Paris Auto Show 1953 ở dạng xe concept, nhận được phản hồi rất tốt từ ban lãnh đạo của Volkswagen, và ngay sau đó đi đến quyết định sản xuất hàng loạt. Tháng 8.1955, chiếc Karmann Ghia Type 14 đầu tiên được sản xuất ở Osnabruck, Đức. Phản ứng từ thị trường đối với chiếc Type 14 vượt ngoài mong đợi và thành công đến ngay từ năm đầu tiên với hơn 10.000 xe bán ra.
Dù dựa trên cơ sở nền tảng Volkswagen Beetle nhưng so với "người anh em" bình dân của mình, Karmann Ghia có giá đắt hơn nhiều. Để có thể tạo ra thân xe quyến rũ của Karmann Ghia, những người công nhân tại Karmann đã phải tạo hình thủ công từng panel thân xe và khiến nó trở nên mượt mà nhất có thể bằng cách sử dụng hợp kim English Pewter - với 92% thiếc pha cùng khoảng 7% antimon và 1% đồng. Quy trình này cầu kỳ và tốn thời gian tương tự như ở các hãng xe siêu sang hay siêu xe thủ công thời đó.
|
Giống như Beetle, Karmann Ghia trang bị động cơ 4 xi-lanh nằm ngang nạp khí tự nhiên đặt ở phía đuôi xe, dẫn động tới các bánh sau. Trên phiên bản cơ bản, động cơ có công suất 1.192cc, sử dụng chế hòa khí đơn Solex 28 PICT để cho công suất 34 mã lực và mô-men xoắn 82,4 Nm. Trong khi đó, các phiên bản cao cấp hơn và thuộc series cuối được trang bị máy 1.295cc mạnh 49 mã lực và mô-men xoắn 94,1 Nm. Tốc độ tối đa lần lượt cho 2 loại động cơ này là 120 và 150 km/giờ.
Có hơn 445.000 chiếc Karmann Ghia (Type 14) sản xuất ở Đức trong suốt vòng đời sản phẩm, không tính Type 34. Trong khi đó, cũng có gần 42.000 chiếc Karmann Ghia sản xuất ở Brazil dành cho các thị trường ở khu vực Nam Mỹ trong những năm 1962 đến 1975. Đến nay, trên thế giới vẫn có một số lượng lớn người yêu thích sưu tầm.
Bình luận (0)