Xe côn tay thể thao: dấu chân kẻ ‘ngoại đạo’ Yamaha Exciter 135

Việt Đức
Việt Đức
02/12/2019 10:25 GMT+7

Có thể bạn không biết, Yamaha Exciter ban đầu là một chiếc xe số tự động nhưng giờ đây mọi thứ đã khác, từ kẻ “ngoại đạo” trở thành kẻ thống lĩnh phân khúc xe côn tay thể thao tại Việt Nam.

Bước đệm hoàn hảo

Năm 2005, Yamaha Exciter - một cái tên mới toanh ra đời có động cơ lên tới 135 phân khối, thiết kế thể thao, khác biệt vào thời điểm đó đã mang đến làn gió mới cho thị trường xe máy sau sự thoái trào của những mẫu Suzuki động cơ 2 thì đình đám. Nhờ lợi thế động cơ 135 phân khối đi kèm thiết kế thể thao, hiện đại, Exciter nhanh chóng thu hút các khách hàng trẻ - những người thích 1 mẫu xe mạnh mẽ cá tính mà những mẫu xe số 110 phân khối bấy giờ chưa thể đáp ứng.
Có thể nói, Yamaha đã tận dụng rất tốt khoảng trống mà những mẫu Su xì po hay FX125 để lại, thậm chí còn làm tốt hơn…
Exciter đời đầu không phải là chiếc xe côn tay nhưng có động cơ mạnh và thiết kế thể thao
Những năm sau đó, Yamaha không mang đến nhiều nâng cấp cho Exciter 135, tất cả chủ yếu nằm ở việc đổi tem và thêm màu mới. Cái cốt lõi của xe vẫn là động cơ 135 phân khối đi kèm hộp số tròn 4 cấp. Giống như người anh em Nouvo trong thế giới xe tay ga, Exciter đã tự tạo cho mình một phân khúc riêng trong dòng xe số tự động. Bước ngoặt chỉ thực sự bắt đầu vào năm 2009 cũng là thời điểm quan trọng đưa Exciter rẽ ngang bằng phiên bản côn tay mang tên Exciter GP.

Rẽ ngang đúng lúc

Nếu như trước đây những người trẻ hài lòng với động cơ mạnh hơn 1 bậc kèm khả năng vận hành và thiết kế thể thao đã làm lên tên tuổi của hãng xe Nhật Bản thì với Exciter GP hãng chính thức hoàn thiện trải nghiệm này một cách thống nhất với phiên bản côn tay. Tuy nhiên, ở thời điểm này Yamaha vẫn giữ “chân trong, chân ngoài” khi bán ra song song 2 phiên bản côn tay và số tự động. Trong đó, Exciter số tự động chủ yếu dành cho các khách hàng thích thiết kế và động cơ của dòng xe này nhưng không muốn chạy xe côn tay vốn đòi hỏi nhiều kỹ thuật hơn.
Bước đi mới của Yamaha với Exciter nhanh chóng gặt hái thành công, bằng chứng là cho đến hiện tại nhắc tới Exciter là nhắc tới xe côn tay, không nhiều người biết rằng luôn có một phiên bản số tự động tồn tại, ít nhất là cho tới năm 2015. Nếu như 2009 đánh dấu bước rẽ ngang của dòng xe Exciter thì 2011 mới thực sự là thời điểm bắt đầu một đế chế của dòng xe này trong phân khúc xe côn tay thể thao.
Yamaha Exciter bước chân vào phân khúc xe côn tay năm 2009 và đặc biệt thành công với bản 2011
Phiên bản 2011, Yamaha thay đổi thiết kế của Exciter sau 6 năm không có nhiều đột biến. Lúc này chúng ta có 1 Exciter thể thao hơn cùng hộp số 5 cấp, phanh đĩa trên cả bánh sau. Những thay đổi ở thiết kế và hộp số giúp doanh số Exciter 2011 tăng mạnh. Các hội nhóm chơi xe mở rộng hơn ở nhiều tỉnh thành đặc biệt là khi mạng xã hội Facebook trở lên phổ biến giúp người chơi Exciter dễ dàng kết nối với nhau hơn.

Kết thúc vòng đời

Cuối năm 2014, Yamaha tiếp tục nâng tầm Exciter bằng thế hệ mới, một phiên bản lột xác hoàn toàn. Đường nét cơ bản vẫn được giữ lại nhưng bề thế hơn, mập hơn, chịu ảnh hưởng nhiều từ xe phân khối lớn và đặc biệt là khối động cơ 150 phân khối ở bên trong kết hợp cùng công nghệ phun xăng điện tử thay thế dòng động cơ cũ vốn được đánh giá là tốn xăng và kém bền.
Exciter 135 kết thúc chặng đường gần 10 năm với nhiều dấu ấn
Nếu như Exciter 2005-2008 tìm tòi, mở rộng nhu cầu chơi xe thể thao với động cơ mạnh mẽ thì Exciter 2009 đặt nền móng cho sự trở lại của phân khúc xe côn tay phổ thông tại Việt Nam và rồi bùng nổ mạnh mẽ hơn từ năm 2011 cho đến thời điểm hiện tại. Dù chặng đường của Exciter 135 đã kết thúc, bản thân nó cũng tồn tại những nhược điểm nhưng nó chưa bao giờ nhạt nhòa trong lịch sử của Yamaha hay ký ức những người chơi xe côn tay thể thao tại Việt Nam.
Màn trình làng đơn độc của Exciter 135 đã kết thúc mở ra một chương mới cho Exciter 150 để tiếp tục cuộc chiến mà Yamaha khởi xướng nhưng cuộc chơi đã có thêm nhiều “bạn” mới…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.