Xe điện chưa hấp dẫn với khách hàng nữ

Gia Linh
Gia Linh
27/02/2023 13:41 GMT+7

Chỉ có 1/3 người mua xe điện Tesla là nữ giới, trong khi xe điện của các thương hiệu khác thậm chí không được như thế.

Dữ liệu mới cho thấy, các nhà sản xuất xe điện đang gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng nữ ở Mỹ. Tỷ lệ trung bình đối với người mua ô tô truyền thống có giới tính nữ nằm trong khoảng 41,2%, nhưng tỉ lệ này giảm xuống 28% đối với xe điện (EV).

Xe điện chưa hấp dẫn với khách hàng nữ   - Ảnh 1.

Tesla có số lượng khách hàng là nữ giới cao nhất

Theo dữ liệu đăng ký xe mới của S&P Global Mobility, Tesla có tỉ lệ người mua xe là nữ cao nhất trong số các hãng xe EV, với tỷ lệ trung bình 33,1%. Polestar đứng thứ hai với 24,7%, tiếp theo là Lucid chiếm 19,5% và Rivian là 14,5% người mua xe là nữ. Những con số này có thể so sánh với các thương hiệu xe bán tải tập trung vào nam giới như Ram và GMC. Các thương hiệu duy nhất có nhiều người mua là nam giới cao hơn Rivian là các nhà sản xuất siêu xe như Bugatti và McLaren.

Rivian là công ty xe điện duy nhất có phân khúc tập trung vào xe SUV và bán tải, điều này có thể giải thích cho số lượng người mua là phụ nữ rất thấp. Tuy nhiên, ngay cả Tesla Model Y thuộc phân khúc vốn được phụ nữ ưa chuộng theo truyền thống cũng không có tỉ lệ cao, với 35% đại diện là phụ nữ trong số những người mua xe.

Xe điện chưa hấp dẫn với khách hàng nữ   - Ảnh 2.

Thương hiệu xe điện Rivian tập trung vào dòng SUV và bán tải nên khó có khách hàng là nữ giới

Mặc dù chưa rõ liệu các nhà sản xuất ô tô đã hành động để giải quyết vấn đề cân bằng giới tính khách hàng hay chưa. Marc Bland - Giám đốc Đa dạng của S&P Global Mobility lưu ý rằng phụ nữ quan tâm và lo lắng nhiều đến phạm vi hoạt động của xe điện, cũng như các hệ thống an toàn của xe điện hơn nam giới, cho thấy các thương hiệu xe điện cần phải tiếp cận khách hàng nữ nhiều hơn nữa về những vấn đề đó.

Giải pháp cho vấn đề này có thể đến từ các nhà sản xuất ô tô chính thống như Ford, GM và Volkswagen, những công ty này sẽ cần duy trì sự đa dạng giới tính hiện tại khi bước vào kỷ nguyên xe điện để duy trì doanh số bán hàng. Khi mở rộng sản xuất xe điện trong vài năm tới, họ có thể muốn thu hút người mua là phụ nữ theo cách hiệu quả hơn so với các công ty sản xuất xe thuần điện, dẫn đến sự cân bằng giới tính người mua.

Xe điện chưa hấp dẫn với khách hàng nữ   - Ảnh 3.

Tỷ lệ khách hàng nữ hiện nay mua xe điện chưa cao

S&P Global Mobility dự báo rằng, xe điện có thể sẽ chiếm 40% tổng doanh số bán hàng của Mỹ vào năm 2030, đặt ra câu hỏi về cách khách hàng sẽ phản ứng ra sao với thực tế mới này, bao gồm cả khác biệt về giới tính.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.