Xe điện đầu tiên của Toyota có thể chạy 500 km sau khi sạc đầy

Gia Linh
Gia Linh
01/11/2021 12:58 GMT+7

Toyota bZ4X sẽ tung ra thị trường vào giữa năm 2022, tầm hoạt động lên đến 500 km sau mỗi lần sạc đầy pin.

Xe điện Toyota bZ4X tung ra thị trường từ giữa năm 2022

Mới đây, Toyota đã công bố sẽ cho ra mắt model đầu tiên trong số 7 mẫu xe chạy điện vào giữa năm 2022. Phiên bản sản xuất của xe cũng đã xuất hiện tại Nhật Bản với cả hệ dẫn động cầu trước và 4 bánh trên nền tảng e-TNGA. Chiếc xe điện đầu tiên của hãng xe Nhật sẽ được phát hành tại Bắc Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Châu Âu vào giữa năm 2022. Với phạm vi hoạt động ước tính khoảng 500 km mỗi lần sạc, bZ4X là mẫu xe đầu tiên trong số 7 mẫu xe EV dòng “bZ” mà nhà sản xuất ô tô có kế hoạch giới thiệu trên toàn cầu vào năm 2025.

Toyota vốn nổi tiếng “bất đồng ý kiến” với xe ô tô điện, do vậy hãng xe này có phần chậm chân trong cuộc chuyển đổi sang xu hướng xe điện trước các đối thủ như Volkswagen AG hoặc thậm chí là các hãng xe Hàn Quốc như Hyundai và KIA. Mặc dù vậy, bZ4X lại là sản phẩm của một hãng ô tô đã có kinh nghiệm hơn 20 năm về xe ô tô chạy bằng pin (trên các mẫu xe Hybrid).

Thiết kế ngoại hình của bZ4X dựa trên Toyota RAV4

Kể từ khi bán ra chiếc Toyota Prius dẫn động hybrid sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới vào năm 1997, Toyota đã đạt được vị thế vững chắc về pin và hiệu quả năng lượng. Hệ thống sưởi của ô tô và cơ chế kiểm soát nhiệt độ của pin trên xe ô tô Toyota hoạt động rất tốt giúp tăng hiệu quả, có thể lái xe quãng đường dài với loại pin không quá cồng kềnh.

BZ4X, được ra mắt vào đầu năm nay tại triển lãm ô tô Thượng Hải, sẽ đi kèm với tùy chọn tấm pin mặt trời trên mui xe. Theo ước tính của Toyota, chúng sẽ giúp sạc xe khi đỗ bên ngoài và có khả năng tạo ra đủ điện để lái thêm 1.800 km một năm.

Chiếc SUV điện nằm trên nền tảng “e-TNGA” của Toyota, có thể được trang bị cho nhiều kích cỡ xe khác nhau. Với nền tảng này, Toyota sẽ tăng tốc độ triển khai các EV mới, giảm thời gian phát triển và cho phép các mô hình khác nhau được sử dụng chung nhiều thành phần.

Khoang lái của bản sản xuất thương mại đã thân thiện hơn bản Concept

Toyota thừa nhận rằng họ đã áp dụng công nghệ dẫn động 4 bánh của Subaru cho bZ4X, bao gồm cả chế độ X-Mode (như trên Forester và Outback hiện tại) với chức năng Grip-Control mới được hiệu chỉnh đặc biệt cho hệ thống truyền động bằng điện.

Nhờ những hiệu chỉnh, phiên bản dẫn động cầu trước FWD có thể đạt tốc độ 100km/ h trong 8,4 giây, trong khi bản 2 cầu AWD mạnh hơn đạt được tốc độ tương tự trong 7,7 giây.

Toyota bZ4X dài 4.690 mm, rộng 1.860 mm, cao 1.650 mm với trục cơ sở 2.850 mm, dài hơn đôi chút so với mẫu SUV RAV4, trục cơ sở tương đương mẫu Highlander. Toyota bZ4X cũng trang bị công nghệ an toàn Toyota Safety Sense mới nhất của Toyota với gói hỗ trợ lái ADAS quen thuộc. Xe cũng dùng radar công nghệ sóng mm để phát hiện vật thể tốt hơn.

Không gian nội thất tương đồng với Toyota RAV4

Toyota từ chối bình luận về giá bán của mẫu SUV điện bZ4X, nhưng đại diện hãng xe cho biết ý định của công ty là cung cấp một chiếc xe điện "thân thiện với người dùng", và đảm bảo chi phí không tăng quá cao. Cùng với xe điện, Toyota nhận thấy các mẫu xe hybrid, pin nhiên liệu và xe chạy bằng xăng truyền thống vẫn đóng vai trò quan trọng trong đội xe của mình trong thập kỷ tới.

Đến năm 2030, Toyota có kế hoạch bán khoảng 8 triệu xe điện, trong đó 2 triệu xe sẽ là xe điện và xe chạy pin nhiên liệu, còn lại khoảng 6 triệu xe hybrid. Toyota đặt mục tiêu trung hoà carbon vào năm 2050 bằng việc ra mắt hàng loạt các mẫu xe HEV, PHEV, BEV và FCEV trong những năm tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.