Xe gia đình cỡ nhỏ: Nhập từ Indonesia, Mitsubishi Xpander vẫn lập kỷ lục doanh số

Đình Tuyên
Đình Tuyên
16/10/2024 21:21 GMT+7

Phân phối chủ yếu tại Việt Nam theo diện xe nhập khẩu, tuy nhiên Mitsubishi Xpander không những không thất thế trước các đối thủ xe lắp ráp trong nước ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ; trái lại còn bứt phá với doanh số cao kỷ lục.

Số lượng xe thuộc diện lắp ráp trong nước không quá áp đảo; tuy nhiên xe gia đình cỡ nhỏ (MPV) lại gây bất ngờ, khi là một trong những phân khúc xe ghi nhận doanh số tăng trưởng ấn tượng nhất thị trường Việt trong tháng 9.2024 – tháng đầu tiên áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP.

Cụ thể, thống kê số liệu bán hàng mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor (đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam) cho thấy, khép lại tháng qua, nhóm xe gia đình cỡ nhỏ tầm giá dưới 1 tỉ đồng đã bán ra tổng cộng gần 6.500 xe. Doanh số này tăng gần gấp đôi so với tháng trước đó (3.303 xe).

Xe gia đình cỡ nhỏ: Nhập từ Indonesia, Mitsubishi Xpander vẫn lập kỷ lục doanh số- Ảnh 1.

Doanh số xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam tháng 9.2024

Đáng chú ý, ngoại trừ Suzuki Ertiga không ghi nhận doanh số do hãng đã định hướng ngưng phân phối; tất cả 9 mẫu mã còn lại ở nhóm xe này đều tìm lại đà tăng trưởng, sau tháng 8 bất ngờ sụt giảm.

Trong đó, Mitsubishi Xpander tiếp tục là "ngôi sao" và cũng là cái tên mang đến nhiều bất ngờ nhất. Bởi lẽ, dù đang được hãng xe Nhật phân phối chủ yếu tại Việt Nam theo diện xe nhập khẩu nguyên chiếc, nhưng mẫu xe "con cưng" của Mitsubishi vẫn biết cách "tỏa sáng", khi bán ra đến 2.688 xe (gồm 2.566 xe nhập khẩu và 122 xe diện lắp ráp trong nước); tăng mạnh gần 1.700 xe, tương đương khoảng 170% so với tháng trước đó.

Xe gia đình cỡ nhỏ: Nhập từ Indonesia, Mitsubishi Xpander vẫn lập kỷ lục doanh số- Ảnh 2.

Mitsubishi Xpander lập kỷ lục doanh số với gần 2.700 xe bán ra trong tháng 9

ẢNH: ĐÌNH TUYÊN

Đây là một kỷ lục doanh số tháng với một mẫu xe gia đình 7 chỗ tại Việt Nam. Qua đó, giúp Xpander tiếp tục vững vàng ở vị trí dẫn đầu phân khúc, bỏ khá xa nhóm đối thủ cạnh tranh trực tiếp, đặc biệt là bộ đôi Toyota Veloz Cross và Innova.

Toyota Veloz Cross nhờ lợi thế nằm trong nhóm xe lắp ráp được ưu đãi lệ phí trước bạ cũng ghi nhận doanh số ấn tượng, đạt 1.147 xe trong tháng 9.2024, tăng hơn 600 xe, tức gấp đôi so với tháng trước. Tuy nhiên, vẫn chưa bằng một nửa lượng xe bán ra của Mitsubishi Xpander.

Xe gia đình cỡ nhỏ vẫn là phân khúc “nóng” tại thị trường ô tô Việt Nam

Trong khi, mẫu xe "đàn anh" Toyota Innova dù tiếp tục duy trì mạch tăng trưởng, nhưng tháng qua cũng chỉ bán ra 568 xe. Doanh số này thậm chí chưa bằng số lẻ của đối thủ "đồng hương".

Ở nhóm còn lại, Kia Carens là mẫu xe tận dụng khá tốt chính sách giảm lệ phí trước bạ, khi bán ra 477 xe, tăng khoảng 30% so với tháng trước đó. Các mẫu xe còn lại nhìn chung đều cho thấy tín hiệu tích cực. Hyundai Stargazer bán 443 xe (tăng 66 xe), Honda BR-V bán 374 xe (tăng 164 xe), Hyundai Custin bán 302 xe (tăng 85 xe) và Toyota Avanza bán 204 xe (75 xe).

Xe gia đình cỡ nhỏ: Nhập từ Indonesia, Mitsubishi Xpander vẫn lập kỷ lục doanh số- Ảnh 3.

Kia Carens tận dụng tốt lợi thế được giảm lệ phí trước bạ để bứt tốc doanh số

Riêng Suzuki XL7 cũng đánh dấu sự trở lại bằng phiên bản nâng cấp XL7 Hybrid mới. Ở tháng đầu bán ra, mẫu xe Nhật ghi nhận doanh số 282 xe, chưa thực sự như kỳ vọng. Kết quả này chỉ giúp XL7 tránh được vị trí "đội sổ", khi vẫn xếp trên Toyota Avanza và mẫu xe "anh em" đã dừng phân phối – Suzuki Ertiga.

Thực tế, nhìn vào kết quả bán hàng tháng 9.2024 vừa qua, có thể thấy, nhóm xe gia đình cỡ nhỏ không bị tác động quá nhiều bởi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ. Bằng chứng là không chỉ Mitsubishis Xpander, doanh số các mẫu xe nhập khẩu khác ở phân khúc này như Toyota innova, Hyundai Stargazer hay Honda BR-V đều không bị tác động quá nhiều.

Xe gia đình cỡ nhỏ: Nhập từ Indonesia, Mitsubishi Xpander vẫn lập kỷ lục doanh số- Ảnh 4.

Suzuki XL7 Hybrid vẫn chưa đạt doanh số như kỳ vọng ở tháng đầu bán ra

ẢNH: ĐÌNH TUYÊN

Lý do là bởi, các hãng và đại lý phân phối xe nhập khẩu đã linh hoạt điều chỉnh chính sách và ưu tiên hỗ trợ ưu đãi cho khách hàng, bằng đúng với mức giảm lệ phí từ chính sách dành cho xe lắp ráp. Điều này giúp các mẫu xe nhập không bị bất lợi trong cuộc cạnh tranh với nhóm xe "nội" cùng phân khúc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.