Xe nhập khẩu ồ ạt giảm giá 'tự cứu mình'

Đình Tuyên
Đình Tuyên
10/10/2024 11:06 GMT+7

Hàng loạt mẫu xe nhập khẩu, trong đó có cả những xe đang rất ăn khách đã bắt đầu được hãng áp dụng ưu đãi, giảm giá từ vài chục đến vài trăm triệu đồng, nhằm duy trì sức cạnh tranh trước áp lực từ ô tô lắp ráp trong nước.

Dù Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vẫn chưa chính thức công bố số liệu bán xe trong tháng 9.2024; tuy nhiên thực tế cho thấy, trong tháng đầu tiên áp dụng chính sách hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, thị trường ô tô đã bắt đầu ghi nhận những tín hiệu tích cực trở lại.

Trao đổi với PV Thanh Niên, nhân viên bán hàng của một số đại lý phân phối xe thuộc các thương hiệu như Hyundai, Kia hay Ford đều cho biết, ngay sau khi chính sách giảm lệ phí trước bạ có hiệu lực, lượng khách đến đại lý xem và chốt mua xe đã tăng lên đáng kể so với thời điểm trước đó. Đáng chú ý, đây đều là những thương hiệu đang có lượng mẫu mã xe lắp ráp trong nước (CKD) chiếm tỉ lệ cao.

Thị trường ô tô Việt khó "có cửa" khởi sắc trong năm 2024

Sức ép cho xe nhập khẩu

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 9.2024, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) về Việt Nam vẫn tiếp tục đà tăng, đạt gần 8.300 xe. Nếu tính lũy kế từ đầu năm, cả nước đã nhập khẩu tổng cộng gần 115.000 ô tô nguyên chiếc các loại; tăng 24,3% (tương đương gần 22.500 xe) so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, theo báo cáo bán hàng của VAMA trong tháng 8 vừa qua, doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc tại Việt Nam đạt hơn 13.000 xe; trong khi xe lắp ráp chỉ ở mức 12.000 xe. Nếu tính cộng dồn từ đầu năm, doanh số xe nhập khẩu cũng đạt tới 94.856 xe, chiếm đến hơn 50% trên tổng số gần 189.000 ô tô các loại đã bán ra của tất cả thành viên VAMA.

Xe nhập khẩu ồ ạt giảm giá 'tự cứu mình'- Ảnh 1.

Xe nhập khẩu đang chiếm ưu thế trước xe lắp ráp, tuy nhiên dự báo đối mặt với áp lực cạnh tranh lớn khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ được áp dụng

ẢNH: BÁ HÙNG

Như vậy, các thống kê đều cho thấy một thực tế rằng, đến hết quý 3/2024, xe nhập khẩu vẫn đang chiếm ưu thế trước xe lắp ráp trong nước. Điều này trái ngược với năm ngoái, khi bất chấp những rất nỗ lực từ phía các liên doanh, lượng xe nhập khẩu tiêu thụ tại Việt Nam chỉ đạt khoảng 40% trên tổng thị phần.

Mặc dù vậy, cũng theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô Việt Nam, việc duy trì vị thế như 3 quý đầu năm là nhiệm vụ không đơn giản với xe nhập. Bởi việc Chính phủ quyết định áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước thời hạn 3 tháng ( từ tháng 9 đến 11.2024), rất có thể sẽ khiến tình hình đảo chiều. Và áp lực trong những tháng cuối năm chắc chắn sẽ chuyển sang cho xe nhập khẩu.

Hãng "ồ ạt" giảm giá cho xe nhập

Thực tế, nhiều hãng đang có danh mục sản phẩm với chủ lực là xe nhập khẩu cũng đã sớm chuẩn bị tâm lý. Bằng chứng là sau khi chính sách giảm lệ phí trước bạ được áp dụng, không ít mẫu mã ô tô nhập khẩu đã lập tức được hãng và đại lý công bố các chương trình giảm giá.

Trong đó, Mitsubishi là một trong những thương hiệu "nhanh nhảu" hơn cả. Với danh mục gần như toàn xe nhập khẩu, để duy trì sức cạnh tranh, hãng xe Nhật áp dụng chương trình ưu đãi theo hình thức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ (tương tự xe lắp ráp) cho hầu hết mẫu xe. Từ xe bán tải Mitsubishi Triton vừa trình làng thế hệ mới đến mẫu sedan hạng B Mitsubishi Attrage. Thậm chí, bộ đôi xe đang rất hút khách gồm Xpander và Xforce cũng có trong danh sách này.

Xe nhập khẩu ồ ạt giảm giá 'tự cứu mình'- Ảnh 2.

Nhiều liên doanh phân phối xe nhập khẩu đua ưu đãi, giảm giá xe nhằm tăng lực cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước

ẢNH: ĐÌNH TUYÊN

Trong khi đó, Ford cũng linh hoạt ưu đãi hoặc giảm giá cho các mẫu và phiên bản xe. Mẫu SUV 7 chỗ Everest áp dụng giảm 22 triệu đồng cho các phiên bản Sport, Titanium và Titanium Plus. Riêng bản Ambiente khách mua xe được ưu đãi 100% lệ phí trước bạ. trong khi, mẫu SUV cỡ lớn Ford Explorer hãng triển khai chương trình ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ. Dòng bán tải Ford Ranger ưu đãi tiền mặt giá trị 18 triệu đồng với bản Raptor và ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho bản Ranger Stormtrak.

Một hãng khác chuyên phân phối xe nhập khẩu là Subaru cũng tiếp tục duy trì chính sách giảm giá cho mẫu xe chủ lực Subaru Forester. Theo đó, khách mua xe trong tháng 10.2024 sẽ được đại lý giảm từ 100 - 230 triệu đồng, tùy phiên bản.

Thương hiệu ô tô từ châu Âu - Skoda áp dụng ưu đãi mạnh tay với giá trị tương đương 100% lệ phí trước bạ cho cả hai dòng xe đang phân phối, gồm Skoda Karoq và Skoda Kodiaq. Ngoài ra, nhiều đại lý còn tặng voucher tiền mặt cho khách mua xe, trị giá 30 triệu đồng.

Xe nhập khẩu ồ ạt giảm giá 'tự cứu mình'- Ảnh 3.

Honda hay Toyota chủ động điều chỉnh chính sách khuyến mãi, linh hoạt theo thay đổi từ thị trường

ẢNH: ĐÌNH TUYÊN

Khác với các hãng xe phân phối chủ yếu xe nhập khẩu, danh mục sản phẩm của Honda ô tô Việt Nam gần như khá cân bằng. Chính vì vậy, để linh hoạt theo tình hình thị trường, hãng xe Nhật đã điều chỉnh các chương trình khuyến mãi, chuyển sang ưu tiên cho những mẫu mã nhập khẩu. Cụ thể, khách mua hai mẫu xe Honda BR-V và HR-V sẽ được hãng hỗ trợ mức giảm tương đương 50% lệ phí trước bạ trong tháng 10.2024.

Trong khi đó, Toyota Việt Nam (TMV) vẫn triển khai chương trình ưu đãi hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ với hàng loạt mẫu mã ô tô lắp ráp trong nước như Toyota Vios, Veloz Cross, Avanza Premio. Tuy nhiên, hãng bổ sung hai mẫu xe nhập khẩu gồm Yaris Cross và Corolla Cross (máy xăng) vào danh sách xe được áp dụng ưu đãi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.