Năm 2020, UBND TP.Nha Trang ban hành quyết định cấm tất cả các phương tiện ô tô khách trên 29 chỗ ngồi vào trung tâm thành phố; thời gian từ 6 giờ 30 - 8 giờ và từ 16 giờ 30 - 18 giờ 30 hàng ngày. Đồng thời, từ phía đông đường Lê Hồng Phong đến đường Trần Phú và phía nam sông Cái đến phía bắc cầu Bình Tân hạn chế xe ô tô khách trên 29 chỗ ngồi lưu thông.
Động thái trên được thực hiện sau khi tình trạng ùn tắc, kẹt xe trên các tuyến đường trung tâm TP.Nha Trang trở nên trầm trọng khi đông đảo khách du lịch từ các nơi đến Nha Trang trong các năm 2018 và 2019, khiến cuộc sống, sinh hoạt của người dân Nha Trang bị xáo trộn.
Ô tô 45 chỗ đón khách ở bến tàu du lịch Nha Trang |
thế quang |
Doanh nghiệp than khó
Sau khi quyết định này được thực hiện, tình trạng kẹt xe cục bộ đã giảm hẳn, không còn cảnh các phương tiện tham gia giao thông phải nhích từng mét một vào giờ cao điểm, đường nội đô Nha Trang vì thế cũng thông thoáng hơn nhiều.
Tuy nhiên, quyết định này lại khiến nhiều doanh nghiệp hoạt động du lịch gặp khó, than phiền. Suốt 2 năm qua, không ít kiến nghị của các doanh nghiệp, các hiệp hội du lịch đã được gửi tới các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đề nghị phân luồng giao thông, dỡ bỏ lệnh cấm trên để tạo điều kiện cho du lịch phát triển.
Các kiến nghị cho rằng lệnh cấm xe trên 29 chỗ ngồi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm là đẩy khó cho doanh nghiệp du lịch, chưa hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, người dân và cơ quan quản lý nhà nước. Bởi việc cấm này sẽ làm tăng chi phí trung chuyển khách, hướng dẫn viên, cũng đồng thời làm du khách bức xúc khi phải chờ quá lâu.
Hạ tầng giao thông tại Nha Trang không theo kịp nhu cầu phát triển du lịch |
THẾ QUANG |
Ông Bùi Minh Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ - Du lịch - Thương mại Phương Thắng, cho biết khi khách du lịch di chuyển bằng tàu hỏa đến ga Nha Trang thường vào khoảng 6 giờ. Đây là khung giờ TP.Nha Trang cấm xe từ 29 chỗ ngồi trở lên, do đó với một đoàn khách trên 40 người thay vì sử dụng xe 45 chỗ phải thay bằng 10 xe taxi để đưa khách về khách sạn.
Còn đối với các đoàn khách có chuyến bay vào buổi sáng thì doanh nghiệp phải tổ chức đưa khách từ các khách sạn trung tâm Nha Trang di chuyển từ trước 6 giờ để tránh thời gian bị cấm xe. "Việc di chuyển sớm khiến khách mệt mỏi, ra sân bay cũng phải vật vờ chờ đợi đến giờ bay và doanh nghiệp phát sinh một khoản chi phí lớn để lo cho du khách", ông Thắng nói.
Còn theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, mới đây Sở đã tổ chức hội nghị đối thoại với gần 100 doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch. Tại đây, nhiều doanh nghiệp kiến nghị xem xét lại việc phân luồng giao thông đối với phương tiện ô tô khách trên 29 chỗ ngồi vào trung tâm TP.Nha Trang, vì họ cho rằng cách phân luồng hiện chưa hợp lý, bất cập.
Nên giữ hay bỏ lệnh cấm xe trên 29 chỗ ngồi vào trung tâm?
Vấn đề cấm xe trên 29 chỗ ngồi vào trung tâm TP.Nha Trang giờ cao điểm đang được nhiều người dân quan tâm. Làm sao để đảm bảo hài hòa giữa phát triển du lịch cũng như cuộc sống sinh hoạt của người dân, tránh ùn tắc, kẹt xe tại Nha Trang là bài toán rất khó khi hạ tầng giao thông của thành phố này không thể đáp ứng kịp nhu cầu.
Một số tuyến đường rộng nhất ở trung tâm cũng chỉ khoảng 7 m, trong khi đó đa phần đều rất nhỏ hẹp, nếu một xe từ 29 - 50 chỗ đi vào hoặc quay đầu thì không tránh khỏi tình trạng kẹt xe kéo dài.
Ông Vũ (ngụ TP.Nha Trang), cho biết giờ cao điểm là thời điểm học sinh, người lao động đi học, đi làm hoặc trở về nhà, mật độ tham gia giao thông đã quá đông đúc rồi, nhiều nơi còn kẹt xe. Nếu để những xe khách lớn đi vào nữa thì không còn chỗ nào để đi, gây mất an toàn giao thông, chưa kể hơi nóng, khói xe xả ra rất khó chịu, ngột ngạt. Do đó, ông đề nghị giữ nguyên việc cấm xe trên 29 chỗ ngồi vào thành phố giờ cao điểm như hiện nay.
Xe khách 47 chỗ đi vào nội đô Nha Trang gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông |
HIỀN LƯƠNG |
Trong cuộc họp về việc kiểm tra, xử lý kiến nghị phân luồng giao thông đối với các xe khách trên 29 chỗ vào trung tâm TP.Nha Trang giờ cao điểm ngày 13.12, ông Lê Xuân Lộc, Phó trưởng phòng quản lý đô thị TP.Nha Trang, cho biết dân số Nha Trang nhiều nhất của tỉnh, lượng phương tiện ô tô nói riêng cũng chiếm đến 80% cả tỉnh. Trong khi đó, hạ tầng giao thông hiện vẫn chưa đáp ứng kịp. Thời điểm trước đây, các xe ô tô trên 29 chỗ vào thành phố đi qua ngã ba, ngã tư, khu vực tập trung khách sạn, trường học thường gây ùn tắc, do đó dựa trên cơ sở tính toán khoa học và thực tiễn thành phố mới có quyết định cấm xe vào giờ cao điểm.
Nếu dỡ bỏ quy định, cho phép các xe này vào thành phố 24/24 giờ thì chắc chắn tình trạng kẹt xe sẽ trở lại như trước. Do đó ông Lộc đề xuất cần xem xét và giữ nguyên như phương án cũ.
Đại diện Đội CSGT TP.Nha Trang, cho biết thực tế cho thấy một xe khách 45 - 50 chỗ khi vào thành phố phải quay đầu đi tới đi lui ít nhất 5 lần, chưa kể đón khách chỗ này, trả khách chỗ kia, đây chính là nguyên nhân gây kẹt xe kéo dài. "Nếu giờ bỏ quy định cấm xe 29 chỗ vào thành phố giờ cao điểm, nhưng sau này khách du lịch đông đúc lại thực hiện cấm sẽ rất phức tạp", đại diện Đội CSGT TP.Nha Trang nhận định.
Tại hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân, cho biết đã chỉ đạo bỏ lệnh cấm xe để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch hoạt động. Tuy nhiên, các xe trung chuyển khách tại bến cảng, nhà ga, bến tàu… phải đóng phù hiệu để quản lý.
“Tỉnh sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp nhưng các doanh nghiệp phải thực hiện đúng quy định. Không thể hỗ trợ doanh nghiệp phát triển nhưng làm ảnh hưởng đến đời sống người dân khi các xe lớn trên 29 chỗ gây ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.Nha Trang. Thời điểm nào, loại xe gì được đi vào trung tâm Nha Trang cần phải được làm rõ để đảm bảo lợi ích các bên”, ông Tuân nói.
Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GT-VT Khánh Hòa, cho biết trên cơ sở đề xuất, ý kiến Sở Du lịch cũng như căn cứ vào các quy định hiện nay của Chính phủ và để hài hòa trong giai đoạn hiện nay, tạm thời sẽ cho phép xe khách trên 29 chỗ ngồi vào trung tâm TP.Nha Trang 24/24 giờ, khi lượng khách du lịch đến đông thì sẽ có biện pháp thích hợp.
Bình luận (0)