Xe máy điện Honda ICON e: sản xuất tại Việt Nam, giá dưới 29 triệu đồng

Tâm Võ
Tâm Võ
27/03/2025 19:18 GMT+7

Mẫu xe máy điện thương mại đầu tiên do Honda Việt Nam lắp ráp - Honda ICON e: thiết kế nhỏ gọn hướng đến nhóm khách hàng trẻ, có giá dưới 29 triệu đồng.

Honda ICON e: xuất xưởng tại nhà máy Honda ở Vĩnh Phúc, đánh dấu lần đầu tiên hãng xe Nhật Bản tham gia phân khúc xe máy điện thương mại trong nước, sau khi "nhá hàng" tại Triển lãm ô tô, xe máy Việt Nam 2024 - Vietnam Motor Show 2024. Giá bán Honda ICON e: hiện chưa công bố chính thức nhưng dự kiến dưới 29 triệu đồng.

Xe máy điện Honda ICON e: sản xuất tại Việt Nam, giá dưới 29 triệu đồng- Ảnh 1.

Những chiếc Honda ICON e: đầu tiên trên dây chuyền sản xuất tại nhà máy Honda ở Vĩnh Phúc

ẢNH: TÂM VÕ

ICON:e thuộc phân khúc xe máy điện cỡ nhỏ, hướng đến người dùng trẻ tuổi, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Xe có kích thước tổng thể dài, rộng, cao lần lượt 1.796 x 680 x 1.085 (mm), chiều dài trục cơ sở 1.298 mm, chiều cao yên 742 mm. Trọng lượng và kích thước xe phù hợp với thể trạng người Việt và nhu cầu di chuyển trong đô thị.

Thiết kế Honda ICON:e mang phong cách tối giản, hiện đại đan xen những đường gân cơ bắp. Xe có nhiều lựa chọn màu sắc khác nhau như xám, xanh, đỏ, trắng... nhưng chưa có các màu "hot trend" cho giới trẻ ngày nay. Phần đầu xe được trang bị đèn chiếu sáng công nghệ LED và đèn LED định vị ban ngày. Cụm đèn sau bao gồm đèn hậu và đèn xi-nhan LED được thiết kế liền khối, mạch lạc.

Xe máy điện Honda ICON e: sản xuất tại Việt Nam, giá dưới 29 triệu đồng- Ảnh 2.

Thiết kế Honda ICON e: nhỏ gọn, phù hợp di chuyển trong thành thị

ẢNH: TÂM VÕ

Ngoài ra, Honda còn trang bị cảm biến thao tác vặn ga trên tay lái cho mẫu xe này. Mặt đồng hồ kỹ thuật số hiển thị đầy đủ thông tin như tốc độ, dung lượng pin, quãng đường… nhưng kích thước khá nhỏ, dễ rối mắt và khó quan sát trong điều kiện ánh sáng ngoài trời.

Tương tự các mẫu xe khác của hãng, Honda ICON e: có tích hợp một số trang bị như cổng sạc USB trong hộc chứa đồ, hệ thống khóa điện, khóa cổ, khóa từ… Nút mở yên và sàn xe được bố trí tiện lợi, dễ thao tác. Cốp xe có dung tích 26 lít, không quá rộng nhưng vẫn chứa được nón bảo hiểm 3/4 và một số vật dụng cá nhân.

Xe máy điện Honda ICON e: sản xuất tại Việt Nam, giá dưới 29 triệu đồng- Ảnh 3.

Mặt đồng hồ kỹ thuật số LCD kích thước nhỏ trên Honda ICON e:

ẢNH: TÂM VÕ

Mô-tơ điện trang bị trên Honda ICON e: tích hợp vào bánh xe sau, có công suất 1,5 kW cho phép xe vận hành ở tốc độ tối đa 48 km/giờ. Bộ pin dung lượng 30,6 Ah đặt dưới sàn để chân, giúp hạ trọng tâm xe. Bộ điều khiển PCU bố trí dưới yên xe, hỗ trợ quản lý năng lượng. Theo thông số, Honda ICON e: đi được quãng đường 70 km sau mỗi lần sạc, dù không vượt trội so với các mẫu xe đối thủ nhưng đáp ứng nhu cầu di chuyển ngắn hàng ngày.

Honda ICON:e sản xuất theo quy trình kiểm soát chặt chẽ, từ khâu lắp ráp đến hoàn thiện, với sự hỗ trợ của hệ thống robot và thiết bị tự động nhằm đảm bảo độ chính xác trong từng công đoạn. Các bộ phận như pin được bảo quản riêng biệt, trong khi toàn bộ xe phải trải qua kiểm tra kỹ thuật và chạy thử trước khi xuất xưởng theo tiêu chuẩn nội bộ và quy định hiện nay.

Xe máy điện Honda ICON e: sản xuất tại Việt Nam, giá dưới 29 triệu đồng- Ảnh 4.

Honda ICON e: được kiểm tra nghiêm ngặt trước khi xuất xưởng

ẢNH: TÂM VÕ

Honda ICON:e tham gia thị trường Việt Nam trong bối cảnh VinFast đang dẫn đầu thị trường xe máy điện với hệ sinh thái trạm sạc rộng khắp, dải sản phẩm đa dạng và công nghệ tiên tiến.

Việc Honda tham gia thị trường xe điện bằng một mẫu xe lắp ráp trong nước cho thấy bước đi chiến lược nhằm giữ thị phần trong bối cảnh thị hiếu người tiêu dùng thay đổi. Tuy nhiên, so với các đối thủ cùng tầm giá, Honda ICON:e vẫn còn một số điểm cần cải thiện, đặc biệt về phạm vi hoạt động và tùy chọn màu sắc.

Xe máy điện Honda ICON e: sản xuất tại Việt Nam, giá dưới 29 triệu đồng- Ảnh 5.

Honda ICON e: di chuyển được quãng đường 70 km sau mỗi lần sạc đầy

ẢNH: TÂM VÕ

Theo kế hoạch toàn cầu, Honda dự kiến tung ra 30 mẫu xe máy điện từ nay đến năm 2030. Honda ICON e: chỉ là bước khởi đầu cho chiến lược điện hóa dài hơi, tuy nhiên mức độ chấp nhận từ phía người tiêu dùng Việt Nam vẫn là yếu tố then chốt quyết định thành công của dòng xe này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.