Xe máy vi phạm giao thông chất thành ‘núi’ ở Hà Nội

05/10/2022 15:51 GMT+7

Do nhiều chiếc xe vi phạm không có chủ đến nhận lại nên một số điểm trông giữ xe trên địa bàn thủ đô Hà Nội đang trong tình trạng quá tải.

Xe máy vi phạm chất thành “núi”

Theo thống kê của Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự, cơ động Công an TP.Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 146.170 trường hợp vi phạm giao thông, phạt hơn 83 tỉ đồng (giảm hơn 103.178 trường hợp và giảm hơn 49 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2021).

Xe vi phạm chất đống ở bãi trông giữ

quang huy

Mặc dù con số phương tiện vi phạm đã giảm nhưng hiện nay nhiều bãi xe trông giữ xe vi phạm an toàn giao thông, xe tang vật vụ án, xe gây tai nạn… ở Hà Nội đang trong tình trạng quá tải.

Ghi nhận của chúng tôi, tại bãi xe Công ty Hà Cầu - Thăng Long (P.Hà Cầu, Q.Hà Đông, Hà Nội), đơn vị thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật Việt Nam, đang có hàng nghìn chiếc xe máy vi phạm giao thông đủ loại từ mới đến cũ nát được tập kết, chất đống.

Công ty Hà Cầu - Thăng Long đã ký hợp đồng trông giữ xe vi phạm, xe tai nạn với công an một số quận, đội CSGT và một số tổ công tác đặc biệt 141 Công an TP.Hà Nội nên đều đặn mỗi tháng, bãi xe lại tiếp nhận thêm khoảng 50 chiếc xe.

Qua nhiều năm, bãi trông giữ xe này tích lại gần 4.000 phương tiện từ ô tô, xe máy vi phạm giao thông và tai nạn… Trong số đó, có những chiếc xe hàng chục năm không có người đến nhận khiến cho bãi xe ở trong tình trạng quá tải.

Hàng trăm chiếc xe phơi nắng mưa do không có chủ đến nhận

quang huy

Nguyên nhân chủ xe không đến nhận có thể do không có giấy tờ hoặc mức xử phạt cao hơn giá trị thực của chiếc xe cùng với thủ tục nhận lại xe mất nhiều thời gian.

Ông Nguyễn Văn Thốn, Giám đốc Công ty Hà Cầu - Thăng Long, cho biết tại bãi xe hiện có rất nhiều loại xe. Có những chiếc còn rất mới nhưng cũng nhiều phương tiện đã cũ nát không thể sử dụng.

“Xe mới thì không nói nhưng những chiếc xe cũ nát, không khác gì sắt vụn chúng tôi vẫn phải lưu giữ, không được để mất hoặc thanh lý bởi đây là những phương tiện vi phạm giao thông hoặc liên quan đến tai nạn giao thông, mọi xe đều có giấy tờ lưu trữ và số khung, số máy”, ông Thốn nói và thông tin mỗi năm lại có cả nghìn chiếc xe không có chủ đến làm thủ tục lấy về, đa số có giá dưới 10 triệu đồng.

60% xe vi phạm không có chủ đến nhận

Lý giải về việc bãi xe trông giữ bị quá tải, ông Thốn cho rằng, do mấy năm vừa qua ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên không đấu giá được. Thời gian chưa có dịch, mỗi năm cơ quan chức năng lại thực hiện đấu giá những chiếc xe cũ một lần.

Công ty do ông Thốn làm giám đốc đã mở rộng, dựng lán mới để có chỗ chứa xe máy nhưng vẫn không đủ diện tích. Có thời điểm bãi xe không dám tiếp nhận thêm xe cũ.

“Trung bình 1 năm chỉ khoảng 60% xe vi phạm có chủ đến nhận. Trong đó, xe vi phạm về lỗi nồng độ cồn bị bỏ lại tại bãi là lớn nhất do tiền phạt cao hơn giá trị chiếc xe”, ông Thốn nói.

Lớp bụi dày phủ lên những chiếc xe

quang huy

Theo ông Thốn, những xe cũ, xuống cấp, không có người nhận sẽ được thanh lý. Khi thanh lý có 2 loại, loại xuống cấp nghiêm trọng thì bán theo dạng sắt vụn còn loại tốt thì cấp lại biển và bán cho người có nhu cầu đưa về sử dụng.

Tuy nhiên, thủ tục thanh lý một lô xe máy vi phạm mất rất nhiều thời gian. Nhiều khi đầu năm xác định giá của xe nhưng đến cuối năm vẫn chưa thanh lý được, đến sang năm muốn thanh lý thì lại phải thẩm định giá lại.

“Mới đây, các cơ quan chức năng tổ chức đấu giá thành công 700 xe và đã có người trúng thầu. Trong lúc chờ cơ quan chức năng thanh lý xe vi phạm công ty phải tốn diện tích đất tại bãi và tốn tiền công cho người trông coi. Đồng thời, đơn vị phải mua bảo hiểm cháy nổ để đảm bảo an toàn cho bến bãi”, ông Thốn thông tin.

Một bãi để xe vi phạm thuộc P.Mỹ Đình 2 (Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội) của Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội) cũng đang trong hoàn cảnh chật kín xe máy.

Một cán bộ Đội CSGT số 6 cho biết, khi chiếc xe vô chủ, quy trình tịch thu, đấu giá rất phức tạp. Phải lập hội đồng định giá gồm đại diện công an, tài chính, tư pháp để ra quyết định tịch thu xe. Tiếp theo là định giá rồi mới đưa ra đấu giá.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.