Xe ôm công nghệ ở TP.HCM chở khách trở lại: ‘Ngày đầu nổ 1 - 2 cuốc, vẫn vui!’

19/11/2021 08:36 GMT+7

Trong ngày đầu tiên được chở khách trở lại, tài xế xe ôm công nghệ ở TP.HCM không giấu được phấn khởi, dù đơn ‘nổ’ không nhiều. Tuy nhiên, cũng có nhiều tài xế vẫn đang chờ thông báo từ hãng.

Ngày đầu được chở khách trở lại, các tài xế xe ôm công nghệ vẫn chưa có nhiều đơn

CAO AN BIÊN

Vui vì thêm một nguồn thu

Chiều 18.11, ông Bình (48 tuổi) dựng xe trên vỉa hè đường Hòa Bình (Q.11, TP.HCM) chờ đơn “nổ”. Sáng nay, khi nhận được thông báo từ hãng qua tin nhắn điện thoại rằng ông được chở khách trở lại, ông phấn khởi mang thêm chiếc nón bảo hiểm mắc lên xe. 8 giờ, ông bắt đầu ra đường chờ nhận đơn chở hàng, chở khách.

Tài xế này cho biết từ sáng đến chiều, ông đã chạy được 5 đơn, trong đó có 2 đơn chở khách, 3 đơn chở hàng, thu nhập hơn 100.000 đồng. Ông cười nói hôm nay như vậy là nhiều hơn so với hôm qua rồi.

Ông Anh mua thêm chiếc nón mới toanh ngày đầu được chở khách trở lại

CAO AN BIÊN

“Hôm qua chạy được 20.000 đồng, hôm trước nữa được 85.000 đồng chạy từ sáng tới chiều. Vì hãng tôi thì cũng không nhiều đơn như một số hãng khác, nhưng có thu nhập là vui rồi. Ngày đầu được chở khách, dù 1 - 2 cuốc thôi nhưng thu nhập tăng, cũng mừng”, ông tâm sự.

Số tiền kiếm được từ công việc này, ông phụ với vợ và các con lo toan các chi phí trong nhà, từ tiền điện nước, ăn uống, sinh hoạt... nên có thêm một nguồn thu nào thì ông mừng chừng đó. Vừa dứt lời, điện thoại lại “nổ” đơn thứ 6 trong ngày, ông nhanh chóng khởi động xe tiếp tục công việc.

Tài xế nôn nao chờ đợi trước ngày xe ôm công nghệ chở khách trở lại

Trong khi đó, tài xế N.Anh (40 tuổi) cũng ngồi chờ đơn trên đường Phổ Quang (Q.Tân Bình). Thời gian qua khi đi làm trở lại, ông chỉ được giao hàng nên cũng mong sớm được chở khách. Khi biết được thông tin TP.HCM cho phép xe ôm công nghệ hoạt động lại cũng như nhận được tin nhắn từ công ty, ông mừng không nói nên lời. Vậy là tài xế này tìm đến một cửa hàng nón bảo hiểm gần đó để mua một cái nón mới toanh cho khách.

Tài xế nhận được thông báo từ công ty đều không giấu được niềm vui vì có thêm một nguồn thu

CAO AN BIÊN

Tuy nhiên khác với tưởng tượng của ông Anh, ngày hôm nay ông chỉ mới nhận được một đơn chở khách. Theo ông, phần vì hãng của mình không đông khách như các hãng khác, phần vì chưa nhiều người biết xe công nghệ được hoạt động lại nên đơn không nhiều. “Toàn là đơn giao hàng thôi, chở khách ít lắm, nhưng ngày đầu mà nên tôi cũng không quá lo. Mấy ngày sau chắc chắn sẽ có nhiều đơn hơn”, tài xế lạc quan.

Được chở khách là một niềm vui, tuy nhiên tài xế này không chủ quan mà cho biết mình vẫn tuân thủ 5K. Ông nói thêm: “Vì khách đầu tiên sau hơn 5- 6 tháng của tôi cũng rất kỹ tính, thường xuyên xịt khuẩn. Nếu cả tài xế và khách đều ý thức tốt thì ai cũng an tâm”.

Vẫn đang chờ thông báo

Ngồi đợi cuốc xe mới trên đường Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), anh Trần Văn Đạt (tài xế Gojek, ngụ Q.8, TP.HCM) cho biết anh mòn mỏi chờ được chở khách trở lại. Anh nhận được thông báo từ công ty về việc ngày 19.11 có thể được chở khách nên rất vui mừng. Anh dự tính về nhà sớm để nghỉ ngơi sau một ngày ở ngoài đường nhưng không nhận được nhiều cuốc xe giao hàng và giao đồ ăn.

“Vì các hãng cạnh tranh nhau nhiều lắm nên giao đồ ăn cũng ít lắm, chỉ có chở khách thì ngày chạy được mấy chục cuốc xe, nay có 4 cuốc. Thật là chỉ chạy cầm chừng đủ tiền cà phê thì về thôi chứ cũng không kiếm được gì”, anh tâm sự.

Nhiều tài xế xe ôm công nghệ vẫn chờ thông báo được chở khách trở lại

CAO AN BIÊN

Gắn bó với công việc làm tài xế xe ôm công nghệ gần 2 năm nay. Đối với anh công việc tuy dãi nắng dầm mưa nhưng giúp anh có thu nhập ổn định nuôi sống bản thân nên dự tính làm thêm một thời gian nữa trong lúc tìm công việc mới và trước mắt mắt là tình hình dịch ổn định hơn.

Tương tự, anh Thái Ngọc Anh (tài xế Gojek, ngụ Q.8) cũng ở nhà nghỉ ngơi đợi đến ngày công ty báo được chở khách trở lại. Theo anh, việc cho chở khách trở lại là cần thiết vì hiện các phương tiện di chuyển công cộng khác cũng đã dần hoạt động bình thường trở lại. Nếu chỉ chạy giao đơn đồ ăn và giao hàng thì anh nhận được rất ít đơn thậm chí có ngày không có đơn nào. Giá xăng tăng cao cũng khiến anh Ngọc Anh đau đầu khi có ngày chạy xe không đủ tiền đổ xăng.

Anh Ngọc Anh vui mừng chờ đến ngày được chở khách

CAO AN BIÊN

Tuy nhiên, cũng có vài tài xế còn e dè việc chở khách trở lại. Ông Đặng Ngọc Sơn (tài xế Grab, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) tâm sự đã nghe thông tin về việc được phép chạy chở khách trở lại nhưng phải có điều kiện. Hiện tại ông Sơn chỉ nhận đơn giao đồ ăn và giao hàng.

Ông tâm sự chở khách thì thu nhập ổn định hơn nhưng khi nghe thông tin được chở khách trở lại thì vừa vui lại vừa buồn vì vẫn còn lo lắng về tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại TP.HCM. “Lỡ chở khách F0 thì cũng khổ lắm, mình thì không sao nhưng còn con cái mình, nhà tôi còn có mẹ già nữa”, ông nói.

Ông Sơn e dè khi được chở khách trở lại vì lo ngại nguy cơ dịch bệnh

LÊ HỒNG HẠNH

Ông Sơn dự tính nếu được chở khách trở lại sẽ vẫn tiếp tục nhận đơn giao đồ ăn và giao hàng như trước đợi một thời gian nếu tình hình ổn hơn thì mới nhận chở khách lại như bình thường vì “kiếm tiền thì bao giờ kiếm cũng được, sức khỏe quan trọng hơn”.

Trước đó ngày 17.11, Sở GTVT TP.HCM ban hành văn bản khẩn hướng dẫn chi tiết các hoạt động vận tải trên địa bàn, sau khi UBND TP ra quyết định mở thêm hoạt động của một số dịch vụ có điều kiện.

Theo đó, TP.HCM cho phép dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe gắn máy, xe mô tô 2 bánh sử dụng công nghệ (ứng dụng gọi xe 2 bánh trên thiết bị di động) hoạt động trở lại. Tuy nhiên số lượng bị hạn chế, không quá 50% số xe của từng đơn vị và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, đối với người điều khiển phương tiện: Tuân thủ nguyên tắc 5K và đã tiêm ít nhất 1 liều vắc xin (đối với vắc xin yêu cầu tiêm 2 liều) sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19. Tài xế được khuyến cáo từ chối không vận chuyển đối với các trường hợp người sử dụng dịch vụ không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Đối với hành khách sử dụng dịch vụ: Tuân thủ nguyên tắc 5K; Khuyến khích sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Đơn vị cung cấp dịch vụ có trách nhiệm cung cấp danh sách phương tiện và người điều khiển phương tiện đang quản lý và thông tin phương tiện và người điều khiển phương tiện dự kiến hoạt động đến Sở GTVT để cập nhật trên trang thông tin điện tử của Sở (địa chỉ: http://thongtin-sgtvt.tphcm.gov.vn/).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.