Theo Bloomberg, bắt đầu từ ngày 21.5 (giờ Mỹ), thư và bưu kiện di chuyển giữa thành phố Phoenix, bang Arizona và Dallas, bang Texas sẽ được chở trên mẫu xe tải Peterbilt đã được tùy chỉnh. Các xe này do TuSimple, startup xe tự hành ở San Diego, vận hành.
tin liên quan
Trung Quốc tổ chức đua xe tự lái“Đây chỉ là một trong số nhiều thử nghiệm mà USPS thực hiện để đổi mới, đầu tư cho tương lai”, cơ quan dịch vụ của Mỹ cho biết. Họ có thể sử dụng loại phương tiện thế hệ mới này trong tương lai xa. Sau đợt thử nghiệm ban đầu dự kiến kéo dài tầm hai tuần, USPS sẽ đánh giá xem có nên tiếp tục hợp tác với TuSimple hay không.
Cách đây hai năm, Văn phòng Tổng thanh tra USPS phác thảo cách tiếp cận từng bước cho việc áp dụng phương tiện tự hành. Đầu năm nay, họ đưa ra ý tưởng sử dụng công nghệ tự lái cho đội giao hàng. Dù xe tải tự lái để đưa thư thực thụ sẽ phải mất nhiều năm mới được xuống đường, xe tải tự lái đường dài để vận chuyển bưu kiện có thể xuất hiện sớm hơn nhiều.
|
USPS chi hơn 4 tỉ USD mỗi năm cho các dịch vụ vận tải trên đường cao tốc thông qua nhiều nhà thầu bên ngoài. Chi phí này gần đây tăng vì Mỹ thiếu hụt tài xế. Xe tải tự lái có thể tiết kiệm hàng trăm triệu USD bằng cách loại bỏ sự cần thiết của tài xế con người. Ngoài ra, xe còn có khả năng hoạt động cả ngày lẫn đêm.
Trong đợt thử nghiệm đầu tiên này, TuSimple sẽ có tài xế an toàn ngồi sau vô lăng, bên cạnh một kỹ sư ngồi ở ghế hành khách để giám sát hệ thống tự hành. Trong tương lai, startup đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ lưu chuyển bưu kiện, thư từ mà không cần tài xế.
Chuck Price, giám đốc sản phẩm của TuSimple cho hay: “Khi chiếc xe tải có thể hoạt động thực sự không cần tài xế, nó sẽ hiệu quả hơn nhiều. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể hoàn tất chặng đường từ bờ bên này sang bờ bên kia trong hai ngày, ngắn hơn so với thời lượng năm ngày trước đây”.
TuSimple huy động 178 triệu USD tiền tài trợ từ khi thành lập năm 2015. Trong vòng gọi vốn gần nhất, hãng có định giá 1 tỉ USD. Xe tải của TuSimple chở hàng cho khách tại Arizona từ năm ngoái.
Ông Price nói thêm rằng tài xế người thật đi trên đường sẽ không nhận ra xe tải là tự lái. “Nó lịch sự. Nó dùng tín hiệu báo rẽ. Nó chạy đúng cách và làm tất cả những công việc mà một tài xế chuyên nghiệp được đào tạo để làm. Chúng tôi thực tế là giảm thiểu việc đánh dấu xe tải tự hành vì người ta thường có xu hướng bị phân tâm hay kinh ngạc theo hướng xấu, gây thêm rắc rối cho xe”.
Bình luận (0)