Xe tay ga giá 68 triệu đồng, chọn Vespa LX125 hay Peugeot Django

13/06/2017 05:09 GMT+7

Đều “gán mác” xe châu Âu, lắp ráp tại Việt Nam và có giá bán 68 triệu đồng... liệu những điều mới mẻ trên Peugeot Django hay hiệu quả trong vận hành của Vespa LX125 2017 chiếm được ưu thế trong phân khúc xe tay ga cao cấp?.

Xu hướng chuyển đổi từ các dòng xe số phổ thông sang dòng xe tay ga của người tiêu dùng Việt đang tạo nên những cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường.
Cả hai đều mang phong cách thiết kế kết hợp giữa cổ điển và hiện đại
Nếu như Peugeot Scooter đánh dấu sự trở lại thị trường Việt Nam vào tháng 10.2016 với “tân binh” Django 125, thì Piaggio cũng “hồi sinh” Vespa LX125 sau 4 năm vắng bóng trên thị trường. Không khó để tìm ra những điểm chung giữa Vespa LX125 mới và Peugeot Django 125. Cả hai mẫu xe này đều được lắp ráp tại VN, giá bán tương đương và hướng đến đối tượng khách hàng nữ giới... Tuy nhiên, với những đặc trưng riêng, liệu mẫu xe nào sẽ tạo được sức hấp dẫn với khách hàng khi lựa chọn xe tay ga cao cấp “mang mác” châu Âu?
Thiết kế
Đến từ Pháp, Ý hai quốc gia nổi tiếng về nghệ thuật thiết kế. Nhìn chung kiểu dáng tổng thể của Vespa LX125 và Peugeot Django 125 đều kết hợp nhuần nhuyễn những đường nét cổ điển, truyền thống và phong cách thời trang, hiện đại. Cả hai đều ứng dụng nhiều đường con trong thiết kế, để tạo nên dáng vẻ bầu bĩnh, tròn trĩnh nhưng đầy tinh tế, nhẹ nhàng.
Vespa LX125 mới (trái) sở hữu kích thước nhỏ bé hơn Peugeot Django 125
Sự khác biệt rõ nhất thể hiện ở kết cấu thân xe. Trong khi Vespa LX125 mới sử dụng thép liền khối tạo cảm giác chắc chắn, vững chãi thì “lớp áo” của Peugeot Django 125 được ghép nối từ nhiều tiết nhựa cao cấp. Tuy nhiên, trọng lượng không tải của Vespa LX125 vẫn nhẹ hơn tới 15 kg so với Peugeot Django 125, giúp mẫu xe Ý ghi điểm trong mắt khách hàng khi mang lại sự thuận tiện hơn trong việc dịch chuyển.
Điều này xuất phát từ việc Vespa LX125 mới có kích thước tổng thể nhỏ gọn hơn so với đối thủ đến từ Pháp. Nếu so từng số đo, Peugeot Django 125 chỉ “lép vế” hơn 15 mm xét về độ cao yên xe. Còn lại mẫu xe mang thương hiệu Pháp dài hơn đối thủ 155 mm, rộng hơn 5 mm và chiều dài cơ sở giữa hai trục bánh xe lớn hơn 70 mm. Kích thước này giúp Peugeot Django 125 bố trí yên xe chia làm hai vị trí tách biệt cho người lái và hành khách, phong cách đặc trưng của dòng xe Peugeot Scooter truyền thống. Trong khi đó, Vespa LX125 mới được trang bị yên xe liền khối.

Vespa LX125 2017

Thông số kỹ thuật

Peugeot Django 125

1.770 mm

Chiều dài thân xe

1.925 mm

705 mm

Chiều rộng thân xe

710 mm

1.280 mm

Chiều dài cơ sở

1.350 mm

785 mm

Chiều cao yên xe

770 mm

114 kg

Trọng lượng

129 kg

Trước: 110/70 - 11

Sau: 120/70 - 10

Kích thước bánh xe

Trước: 120/70 - 12

Sau: 120/70 - 12

6 màu

Màu sắc

6 màu

Xét trong từng chi tiết, Vespa LX125 và Peugeot Django 125 đều mang phong cách cổ điển với cụm đèn pha tròn, gương chiếu hậu dạng tròn mạ crôm, yếm xe tích hợp đèn xin nhan và sàn để chân phẳng. Tuy nhiên, về diện mạo Vespa LX125 tạo điểm nhấn với phần “cà vạt” trên yếm trước được làm nổi, tích hợp hốc gió, khe còi cách điệu thiết kế theo kiểu chữ V. Peugeot Django 125 ấn tượng hơn khi tích hợp logo hình “sư tử” và viền đèn LED mờ bao quanh trên phần yếm trước.
Peugeot Django 125 phối giữa hai gam màu, trong khi Vespa LX125 mang một màu sắc chủ đạo
Vespa LX125 2017 được trang bị vành 11 inch đa chấu sơn màu đen cho bánh trước và bánh sau dung vành 10inch. Trong khi Peugeot Django 125 sử dụng mâm 12 inch màu bạc cho cả hai bánh, kết hợp với bộ lốp 120/70-12 với thành lốp màu trắng đậm chất cổ điển. Cả hai mẫu xe này đều mang đến cho người tiêu dùng 6 tuỳ chọn khác nhau về màu sắc. Tuy nhiên, nếu như Vespa LX125 mới sử dụng 1 gam màu chủ đạo, thì thân xe Django 125 được phối giữa hai màu sắc tương phản được phân chia bằng đường viền crôm chạy dọc thân xe.
Trang bị tiện ích, an toàn
Với tiêu chuẩn của những mẫu xe tay ga cao cấp, Vespa LX125 mới và Peugeot Django 125 đều được trang bị hộc chứa đồ tích hợp trên phần mặt sau yếm trước, móc treo, và cốp chứa đồ dưới yên xe.

Vespa LX125 2017

Trang bị

Peugeot Django 125

7 lít

Bình xăng

8 lít

Hộc chứa đồ trước

Không

Ổ sạc điện 12V

Giảm chấn thuỷ lực

Phuộc trước

Giảm chấn thuỷ lực

Giảm chấn hiệu ứng kép với lò xo ống lồng 4 vị trí điều chỉnh

Phuộc sau

Phuộc đơn, giảm chấn thủy lực

Trước: Phanh đĩa đường kính 200 mm

Sau: phanh tang trống đường kính 110mm

Hệ thống phanh

Phanh kết hợp SBC

Trước: phanh đĩa đường kính 200 mm

Sau: phanh đĩa đường kính 196 mm

Peugeot Django 125 tiện dụng hơn khi tích hợp cổng sạc điện thoại và nắp bình nhiên liệu bên trong hộc chứa đồ phía trước. Điều này giúp người dùng dễ dàng thao tác hơn so với cách bố trí nắp bình xăng phía dưới yên xe của Vespa LX125 mới. Phần nắp hộc chứa đồ phía trước của Vespa LX125 mới được thiết kế liền khối. Trong khi đó, kiểu thiết kế chia làm 2 phần trên Peugeot Django 125 cho phép người dùng có thể đóng/mở nắp hộc chứa đồ phía trước để sạc điện thoại hoặc mở nắp bình xăng bằng cách vặn khoá sang hai bên.
Hộc chứa đồ phía trước Vespa LX125 mới rộng hơn nhưng không có cổng sạc
Cả hai mẫu xe này đều sở hữu cốp chứa đồ phía dưới yên xe được thiết kế sâu có thể để vừa 2 chiếc mũ bảo hiểm nữa đầu.
Dù sở hữu mức giá gần 70 triệu đồng nhưng cả Vespa LX125 mới và Peugeot Django 125 đều không được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS hay tính năng tắt/khởi động động cơ khi dừng đèn đỏ. So với đối thủ, Django 125 được đánh giá cao hơn về hệ thống an toàn khi sử dụng phanh kết hợp SBC gồm phanh đĩa cho cả bánh trước và bánh sau. Trong khi đó, Vespa LX125 mới trong lần cải tiến mới chỉ được trang bị phanh đĩa cho bánh trước, bánh sau vẫn dùng phanh tang trống.
Cốp chứa đồ bên dưới yên xe của Vespa LX125 2017 và Peugeot Django 125
Động cơ, vận hành
Cả hai mẫu tay ga này đều được trang bị động cơ 125 phân phối, tích hợp công nghệ phun xăng điện tử và hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức. Về lý thuyết, sức mạnh của hai loại động cơ này không quá chênh lệch, khi Vespa LX125 2017 chỉ nhỉnh hơn 0,2 mã lực so với Django 125. Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ mới cùng với tinh chỉnh lại quán tính của trục khuỷu, độ mở bướm ga… giúp Vespa LX125 mới vận hành ấn tượng hơn so với Peugeot Django 125.

Vespa LX125 2017

Thông số kỹ thuật

Peugeot Django 125

I-Get, xi lanh đơn, 4 kỳ, 3 van

Loại động cơ

1 xi lanh, 4 kỳ, 2 van

124,5 cm3

Dung tích xi lanh

124,6 cm3

Phun xăng điện tử

Hệ thống cung cấp nhiên liệu

Phun xăng điện tử

10,2 mã lực tại 7.600 vòng/phút

Công suất cực đại

10 mã lực tại 8.500 vòng/phút

Làm mát bằng gió cưỡng bức

Hệ thống làm mát

Làm mát bằng gió cưỡng bức

Việc sở hữu kích thước gọn gàng với khoảng cách giữa hai trục bánh xe ngắn hơn so với Django 125, mang lại cho Vespa LX125 mới khả năng xoay trở linh hoạt hơn khi vào cua hay những khi đi lại trong những không gian hẹp.
Vespa LX125 mới cho cảm giác lái nhanh nhạy hơn Django 125
Ở thao tác ga đầu, động cơ Vespa LX125 mới cũng cho phản ứng nhanh nhạy hơn so với đối thủ. Trọng lượng thân xe nhẹ hơn tới 15 kg, giúp Vespa LX125 tăng tốc nhanh hơn. Sau nhịp ga đầu, khi đã tạo đà chỉ cần vít nhẹ tay ga, xe vút lên khá nhanh. Trong khi đó, Django 125 lộ rõ độ ỳ khi người lái tăng tốc từ 40 - 60 km/giờ. Với Django 125 ở mỗi dải tốc độ khác nhau, trong mỗi thao tác tay ga, tiếng máy phát ra nghe khá lớn. Đây cũng từng là yếu điểm được nhiều khách hàng phản ánh trên những chiếc Vespa LX125 trong quá khứ, tuy nhiên Piaggio đã khắc phục rất tốt điều này với thế hệ động cơ i-Get mới trang bị trên Vespa LX125 2017. Việc thiết kế lại hệ thống ống xả, cùng với việc trang bị vỏ hộp mới cho động cơ, giúp Vespa LX125 2017 mang lại cảm giác vận hành êm ái hơn so với Django 125.
Cùng động cơ 125 phân khối, Vespa LX125 mới tăng tốc ấn tượng hơn Django 125
Hệ thống giảm xóc trên hai mẫu xe này không có nhiều khác biệt. Tuy nhiên, việc sử dụng hệ thống phanh kết hợp SBC (Synchro Braking Control) với phanh đĩa trước/sau có tác dụng phân bổ đều lực phanh lên 2 bánh xe giúp Django 125 không bị giật, trượt khi phanh gấp như Vespa LX125.
Đánh giá
Sở hữu mức giá tương đương, thương hiệu xe châu Âu trong khi kiểu dáng thiết kế lại thiên về cảm quan của mỗi người. Cả Vespa LX125 mới và Peugeot Django 125 đều là những lựa chọn đáng quan tâm trong phân khúc xe tay ga cao cấp tại Việt Nam.

Mẫu xe

Vespa LX125 2017

Peugeot Django 125

Giá bán

67,9 triệu đồng

68 triệu đồng

Tuy nhiên, với những ai yêu thích kiểu dáng cổ điển, tính tiện ích và an toàn thì Peugeot Django 125 xem ra là lựa chọn được ưu tiên. Trong khi đó, với việc giữ nguyên phong cách thiết kế truyền thống cùng với việc trang bị động cơ mới, Vespa LX125 2017 lại hấp dẫn hơn về tính “sang chảnh” và cảm giác lái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.