'Xẻ thịt' di tích quốc gia làm quán xá

Hiển Cừ
Hiển Cừ
04/05/2018 06:32 GMT+7

Di tích lịch sử, văn hóa quốc gia Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng tại xã Đức Tân, H.Mộ Đức (Quảng Ngãi) đang bị lấn chiếm làm nơi buôn bán.

Các khối nhà gỗ, quán cà phê, nước giải khát, bàn bida và các vật dụng vui chơi cho trẻ em được lắp đặt kiên cố ngay trong khuôn viên khu lưu niệm.
Ông Phạm Ngọc Lân, Phó chủ tịch UBND H.Mộ Đức, khẳng định chính quyền H.Mộ Đức chưa nhận được bất cứ văn bản nào của cấp thẩm quyền cho phép đầu tư xây dựng các công trình để kinh doanh, buôn bán tại khu lưu niệm. Theo Ban Quản lý khu lưu niệm, việc xây dựng này đã có hơn 1 tháng qua. Dù chỉ mới làm hồ sơ trình Bảo tàng tổng hợp Quảng Ngãi xin cấp phép nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên thi công và đưa vào hoạt động trước sự làm ngơ khó hiểu của Ban Quản lý khu lưu niệm.
Ông Lê Trình, Phó phòng phụ trách Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng cho biết nhà đầu tư báo đã xin phép cấp trên rồi và Bảo tàng tổng hợp Quảng Ngãi cũng đã gửi tờ trình lên Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi.
Trong khi đó, ông Lê Hồng Khánh, Giám đốc Bảo tàng tổng hợp Quảng Ngãi (đơn vị quản lý Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng) cho biết đầu tháng 4, bảo tàng có nhận đơn xin thuê đất và hồ sơ dự án của ông Lê Quốc Huy (ở TT.Mộ Đức, H.Mộ Đức) về việc thực hiện xã hội hóa một phần sân vườn tại khu lưu niệm. Đến ngày 9.4, Bảo tàng tổng hợp Quảng Ngãi có tờ trình, kèm hồ sơ dự án gửi Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi. Trong lúc chờ đợi ý kiến của Sở, bảo tàng yêu cầu phụ trách khu lưu niệm không cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào xây dựng hay lắp ráp các thiết bị tại khuôn viên khu lưu niệm.
Ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi, thừa nhận cái sai ở đây là chưa được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền đã tiến hành xây dựng và đưa vào hoạt động. “Với tư cách là người đứng đầu, tôi thấy có thiếu sót và đương nhiên dù ít hay nhiều tôi cũng phải chịu trách nhiệm để xảy ra sai phạm”, ông Trí nói.
Di tích biến thành... bàn nhậu
Trận địa pháo cổ Núi Lớn (TP.Vũng Tàu, Bà Rịa-Vũng Tàu) là di tích cấp quốc gia, được xếp hạng hơn 20 năm qua. Vào các ngày cuối tuần, dịp lễ nơi đây trở thành điểm ăn nhậu quen thuộc của người dân. Ngày 1.5, có mặt tại đây, chúng tôi ghi nhận khoảng gần 100 người dân, du khách tụ tập ăn nhậu. Anh T., ngụ P.Thắng Nhì (TP.Vũng Tàu), cho biết: “Cuối tuần chúng tôi hay lên đây nhậu vì nơi này rất mát và yên tĩnh”. Hỏi nhậu ở đây có bị xử phạt không thì một người phục vụ bia cho nhóm anh T. trả lời: “Nhậu xong dọn dẹp sạch sẽ thì không sao cả. Ở đây có ai lên kiểm tra đâu”.
Ngày 3.5, trả lời phóng viên, một lãnh đạo Bảo tàng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: “Việc họ tụ tập, chúng tôi không cách nào dẹp được. Chúng tôi cũng đề nghị TP.Vũng Tàu cho người nhắc nhở, nhưng tình trạng này vẫn diễn ra”.
Nguyễn Long
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.