Sự phát triển như vũ bão và mở rộng phạm vi bành trướng sang các thị trường, khu vực trên thế giới của các thương hiệu xe Trung Quốc đang đe dọa miếng bánh thị phần của các hãng xe Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ…
Các nhà phân tích của AlixPartners - Công ty tư vấn tài chính toàn cầu dự báo, với tốc độ phát triển như hiện nay đến năm 2030 trung bình cứ 3 chiếc ô tô bán ra trên thế giới sẽ có 1 chiếc được sản xuất bởi các hãng xe Trung Quốc.
Ô tô Trung Quốc hiện chiếm tới 21% thị phần thị trường ô tô toàn cầu, nhưng các nhà phân tích dự đoán các hãng xe này miếng bánh thị phần của ô tô Trung Quốc sẽ nhanh chóng gia tăng trong thời gian tới. AlixPartners cho rằng ô tô Trung Quốc sẽ sớm đẩy lùi các thương hiệu phương Tây khỏi thị trường quê nhà khi thị phần xe nội địa tăng từ 59% hiện tại lên thành 72% vào năm 2030. Trong khi đó, doanh số ô tô Trung Quốc bên ngoài lãnh thổ nước này dự kiến tăng từ 3 triệu xe lên 9 triệu xe vào năm 2030.
Làn sóng ô tô Trung Quốc mới liệu có "làm nên chuyện" tại Việt Nam?
Mặc dù, chính quyền Mỹ và châu Âu đang thực hiện các biện pháp tăng thuế để hạn chế sự bành trướng của ô tô Trung Quốc vào Bắc Mỹ. Tuy nhiên, các nhà phân tích AlixPartners dự đoán thị phần xe Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi tại thị trường châu Âu lên mức 12% vào năm 2030. Riêng tại thị trường Nga - nơi các hãng xe Trung Quốc đang chiếm ưu thế, thị phần sẽ tăng lên 69% so với mức 33% như hiện nay.
Tại khu vực Trung Đông và châu Phi, thị phần ô tô Trung Quốc dự kiến tăng từ 8% lên mức 39%, trong khi lượng tiêu thụ ở Trung và Nam Mỹ có thể tăng từ 7% ở thời điểm hiện tại lên thành 28% vào năm 2030. Riêng tại Đông Nam Á - nơi hàng loạt nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang đầu tư xây dựng nhà máy cũng như mạng lưới bán hàng, thị phần xe Trung Quốc được dự báo sẽ tăng hơn 10 lần trong vòng 6 năm tới, từ mức 3% hiện nay lên 31% vào năm 2030.
Theo AlixPartners, so với các hãng xe Nhật Bản, Hàn Quốc… xe Trung Quốc có tỷ suất lợi nhuận cao hơn và chiến lược giá cạnh tranh hơn. Ngoài ra, ô tô Trung Quốc còn nắm nhiều lợi thế khác, như thời gian phát triển chỉ bằng một nửa so với các nhà sản xuất ô tô phương Tây và khả năng làm mới dòng sản phẩm mẫu xe của Trung Quốc thường xuyên hơn.
Ông Andrew Bergbaum, Chuyên gia phân tích của AlixPartners cho rằng: "Các hãng ô tô Trung Quốc chú trọng vào thiết kế và công nghệ bên trong cabin. Họ tập trung vào duy trì lợi thế về chi phí ngay cả khi thiết lập nhà máy ở nước ngoài. Các đại diện của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc cũng tạo ra lợi thế đáng kể trong các công nghệ mới, bao gồm cả sản xuất pin".
Với những lợi thế đang có, các nhà phân tích tin rằng ngành công nghiệp xe Trung Quốc sẽ sớm trở thành cái tên định hình thị trường ô tô toàn cầu.
Bình luận (0)