Xe ùn ứ ở hầm Phước Tượng, tài xế bức xúc mà chẳng biết nói với ai

21/03/2022 14:55 GMT+7

Mặc dù Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu giải quyết sự việc và phải giảm phí cho xe khi không qua hầm đang sửa , nhưng chủ dự án BOT vẫn không thực hiện khiến xe cộ ùn ứ ở hầm Phước Tượng (Thừa Thiên - Huế).

Những ngày qua, Công ty Hạ tầng giao thông Đèo Cả (thuộc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả) sửa chữa cầu trên tuyến đường dẫn và sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường bê tông xi măng trong hầm Phước Tượng, hầm Phú Gia đã gây xáo trộn lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1. Xe được phân luồng đi lên đèo (để tránh hầm) nhưng phí vẫn thu gộp, không giảm. Xe đi theo đường hầm chỉ còn 1 làn, phải chờ điều phối...

Tình huống "giằng co" khiến hàng trăm xe tải và các phương tiện giao thông khác ùn ứ nghiêm trọng tại đoạn đường huyết mạch này.

Hàng xe tải ùn ứ kéo dài trước đường vào hầm Phước Tượng

Lê Hoài Nhân

Tài xế "bức xúc mà chẳng biết nói với ai"

Ghi nhận của PV Thanh Niên trưa 21.3, phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1 buộc phải dừng chờ hàng dài để được điều phối qua hầm. Xe cộ chỉ được di chuyển 1 chiều để qua 1 làn còn lại trong hầm. Tình trạng này khiến 2 phía hầm Phước Tượng kẹt cứng, có thời điểm xe nối dài gần 1km.

Theo các công nhân điều hành phân luồng tại đây, việc cho xe chạy tùy thuộc theo lưu lượng xe và tùy thời điểm, xe dừng tầm 10 – 15 phút sẽ cho qua 1 đợt.

Trước tình trạng trên, nhiều tài xế không khỏi bức xúc, đặc biệt là tài xế xe tải. "Khi giá xăng dầu tăng cao, dừng chờ hay đi đèo đều tốn thêm rất nhiều chi phí. Cứ dừng một đoạn như thế này thì mất gần 2 lít dầu. Đi hầm thì hầm hư, mà trạm thu phí vẫn thu tiền qua hầm. Bức xúc mà chẳng biết nói với ai”, tài xế Nguyễn Thanh Phương (43 tuổi, tỉnh Bình Định) than phiền.

Chặn xe chờ phân luồng 1 chiều qua hầm Phước Tượng, gây ách tắc

Lê Hoài Nhân

Tài xế Bùi Mạnh Hùng (43 tuổi, tỉnh Thái Bình) bực bội: “Kẹt cứng từ xa, đã 2 lần dừng đèn đỏ còn chưa qua được hầm. Tốn dầu không dám bật điều hòa, nóng đổ mồ hôi. Đề nghị ban quản lý xem xét lại tình huống này để cánh tài xế đỡ bức xúc”.

Khi phóng viên đặt câu hỏi vì sao không cho xe vòng qua đường đèo (không đi đường hầm) để tránh ùn tắc, hầu hết các bác tài đều cho rằng vì chở lượng hàng hóa nặng, đi đường đèo rất nguy hiểm, sẽ tốn nhiều nhiên liệu… Chưa kể, có đi đường đèo thì phí qua hầm cũng bị chặn thu gộp, khi xe đến trạm thu phí Bắc Hải Vân.

Chính vì bất cập này mà lượng lớn phương tiện vẫn phải nối đuôi nhau chật vật lưu thông qua hầm Phước Tượng.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu trừ phí, doanh nghiệp vẫn thu đủ

Trước tình trạng lưu thông ách tắc trên Quốc lộ 1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT sớm giải quyết.

Không chỉ xe tải, xe khách mà xe máy cũng đã ùn ứ ngay trước hầm Phước Tượng đang sửa

Lê Hoài Nhân

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khi thi công trên tuyến đường đang khai thác, đơn vị quản lý cần có phương án tổ chức giao thông đúng quy định, tạo điều kiện để các phương tiện qua hầm nhanh chóng, an toàn.

Đáng chú ý, trong quá trình thi công, trường hợp lưu lượng xe lớn, bắt buộc phải phân lưu các phương tiện đi đường đèo thì phải có phương án trừ tiền thu phí (vì thực tế những xe này không lưu thông qua hầm Phước Tượng, Phú Gia).

Hầm đang sửa, lưu thông chật vật mà tài xế vẫn phải đóng phí qua hầm; có vòng qua đường đèo cũng không được giảm phí

Lê Hoài Nhân

Dù vậy, thay vì giảm phí để phân luồng xe qua đèo theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty CP Phước Tượng Phú Gia BOT vẫn thu đủ phí, không giảm. Phí này (gộp chung trên vé cho 3 hầm Hải Vân, Phước Tượng, Phú Gia) được tổ chức thu tại trạm BOT Bắc Hải Vân.

Nhiều ngày qua, PV Thanh Niên liên hệ với bộ phận truyền thông của Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả để tìm hiêu thêm về những bất cập khiến dòng xe cộ ùn ứ kéo dài ở khu vực hầm Phước Tượng, cũng như ý kiến của doanh nghiệp, nhưng đại diện doanh nghiệp không phản hồi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.