Tham gia giao thông kiểu khôn lỏi, người Việt bó chân nhau

29/11/2018 16:45 GMT+7

Nếu ai cũng khôn lỏi, bon chen giành giật nhau từng giây một thì giao thông Việt Nam hiện nay khó mà cải thiện được.

Đã 10 năm kể từ khi tôi tốt nghiệp đại học và ở lại thành phố lập nghiệp. Và cũng từng đó thời gian, hàng sáng tôi phải hòa vào dòng người ùn ứ bò từ nhà tới công sở làm việc, buổi chiều từ công sở về nhà.
Tất nhiên, lựa chọn ở lại thành phố thì tôi phải chấp nhận sự đông đúc. Thành phố cũng vì những người muốn ở lại lập nghiệp như tôi mà trở nên quá tải. Tôi không có quyền phàn nàn gì về điều này. Tôi chỉ cảm thấy buồn và mệt mỏi vì văn hóa giao thông bon chen của chúng ta vẫn không thay đổi sau cả một thập kỷ.
Đành rằng lượng người tham gia giao thông đông, đường lại nhỏ thì xảy ra tắc đường là đương nhiên. Thế nhưng nếu mỗi chúng ta biết nhường nhịn nhau, biết tuân thủ luật thì cái sự tắc đường cũng thoải mái hơn rất nhiều. Tôi sẵn sàng chờ đèn đỏ 5 phút để tới lượt đi theo thứ tự mà không mảy may khó chịu nhưng lại rất bức xúc việc một xe máy nào đó từ phía sau vươn lên để tạt đầu đi trước.
Chính kiểu giao thông khôn lỏi như hiện nay đang làm chúng ta bị bó chân nhau. Đường đã tắc lại càng tắc hơn. Nếu muốn hiểu rõ điều này, bạn có thể tới bất kỳ một ngã tư nào ở Hà Nội hoặc TP.HCM để cảm nhận.
Cảnh ùn tắc tại bùng binh ở Đà Lạt
Đầu tiên là việc đi ngược chiều và dừng sai làn. Để cho nhanh, người ta sẵn sàng đi sang làn đường ngược chiều và dừng đỗ luôn tại đó. Thậm chí đỗ kín cả làn ngược chiều khiến các phương tiện phía đối diện muốn đi sang cũng không có khe nào để chui vào và gây ùn tắc giữa ngã tư.
Việc dừng sai làn, chặn lối rẽ phải cũng rất thường xuyên. Thậm chí nhiều người còn không biết hành vi đó là phạm luật. Còn gì bức xúc hơn khi bạn có tín hiệu đèn xanh để rẽ mà lại phải đứng chôn chân tại đó.
Rồi còn chuyện bon chen vượt đèn đỏ. Có người đèn tín hiệu giao thông chưa bật chuyển xanh đã rồ ga phóng đi. Nhiều lúc đèn đỏ còn 1 tới 2 giây mà các xe phía sau tôi cứ bấm còi loạn cả lên. Và đáng chê trách không kém là những người cố gắng bám đuôi xe đi trước để vượt đèn đỏ. Hai kiểu người này rất dễ va chạm nhau giữa ngã tư và gây tai nạn.
Tôi thực sự không hiểu các bạn tiếc một vài giây đồng hồ để làm gì khi mà tới cơ quan, công sở vẫn dành cả tiếng đồng hồ để lướt web.
Xấu xí hơn, còn có hiện tượng vượt đèn đỏ theo trào lưu. Một người vượt đèn đỏ kéo theo tất cả cùng vượt. Đáng lẽ, đám đông phải lên án hành động của người vượt đèn đỏ đầu tiên nhưng họ lại sợ bị thiệt, lại hùa theo dẫn đến một khung cảnh vô cùng lộn xộn.
Một người vượt đèn đỏ, tất cả cùng vượt
Các ngã tư ở Hà Nội và TP.HCM vào giờ cao điểm lưu lượng xe tham gia rất lớn, tuân thủ theo tín hiệu điều khiển giao thông vẫn còn có thể xảy ra ùn tắc huống chi tình trạng mạnh ai nấy đi như hiện nay.
Tôi để ý ở nước ngoài, tại giữa các ngã tư lớn hay ùn tắc họ thường sơn một hình vuông lớn đánh dấu X. Họ gọi ký hiệu này là "Box Junction". Nó có nhiệm vụ điều tiết lưu lượng giao thông.
Box Junction tại một ngã tư
Theo luật, hễ lái xe nào dừng xe tại dấu X đó thì sẽ bị phạt, vì bất cứ lý do gì. Có thể hiểu tình huống như thế này: bạn dừng xe trước đèn đỏ ở ngã tư, đèn chuyển sang xanh, đáng lẽ bạn được quyền đi tiếp nhưng ở phía đối diện đường vẫn chưa thông, nếu cố tình đi bạn có nguy cơ dừng xe tại vị trí đánh dấu và bị phạt. Như vậy không gian giao cắt giữa ngã tư luôn được đảm bảo thông thoáng. Không giống như tại Việt Nam, hễ đèn chuyển xanh là chúng ta đi tiếp mặc kệ phía trước đang có ùn tắc và làm tình hình giao thông trở nên tồi tệ hơn.
Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng khôn lỏi là một đức tính tốt. Và nhất là khôn lỏi trong khi tham gia giao thông chỉ đem lại tác dụng ngược. Trong tình hình hiện nay, lượng xe ô tô ngày một nhiều lên, chắc chắn ùn tắc giao thông sẽ xảy ra thường xuyên hơn nên trước mắt chúng ta phải xây dựng cho mình văn hóa giao thông lịch sự, chấp hành đúng luật thay vì việc chờ đợi mở rộng đường hoặc xây thêm cầu vượt từ phía Nhà nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.