Xe máy Honda không thể tắt đèn: Tưởng cải tiến ai ngờ… ‘cải lùi’

188 Thanh Niên Online
Tưởng như chiếc Honda Lead bản 2020 của tôi đã đi trước thời đại và tôi là người tiêu dùng thông thái. Thế nhưng, Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) chính thức “khai tử”, tôi từ kẻ đi trước thời đại thành người “cầm đèn chạy trước ô tô”.
Tưởng chừng mua được một chiếc xe đi trước thời đại, ai ngờ lại trở thành người "cầm đèn chạy trước ô tô" /// Ảnh: Tác giả cung cấp Tưởng chừng mua được một chiếc xe đi trước thời đại, ai ngờ lại trở thành người "cầm đèn chạy trước ô tô" - Ảnh: Tác giả cung cấp
Tưởng chừng mua được một chiếc xe đi trước thời đại, ai ngờ lại trở thành người "cầm đèn chạy trước ô tô"
Ảnh: Tác giả cung cấp
Đọc bài viết “Xe máy Honda không có công tắc bật/tắt đèn: Lợi bất cập hại!” trên Báo Thanh Niên, tôi hoàn toàn đồng cảm với tác giả Hoàng Minh Giang - vì tôi cũng là chủ nhân của một chiếc Honda Lead không thể tắt đèn và đã gặp những tình huống dở khóc dở cười.
Do nhu cầu sử dụng nên giữa năm 2020 tôi đã mua một chiếc Honda Lead bản sản xuất năm 2020 khi Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến người dân. Trong bản Dự thảo đó đáng chú ý nhất là Điểm 3 Điều 27 quy định xe máy khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất, hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.
Lúc mua, tôi khá hài lòng vì mẫu xe mới này có thiết kế khác biệt các mẫu xe cũ ở chỗ không có công tắc bật tắt đèn chiếu sáng mà chỉ có nút chỉnh chế độ sáng xa gần. Chỉ cần nổ máy là đèn xe tự khắc bật sáng, có muốn tắt cũng chẳng được. Là một công dân có ý thức chấp hành pháp luật tốt nên tôi hoàn toàn tin tưởng vào những lập luận của Bộ Giao thông Vận tải rằng các quy định (trong dự luật Giao thông đường bộ sửa đổi) về bật đèn xe được tham khảo từ Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ (Công ước Vienna 1968), trong đó quy định bật đèn xe máy cả ngày nhằm tăng nhận diện, giúp người điều khiển ô tô dễ dàng nhận diện các phương tiện lưu thông. Đặc biệt, xe tải, xe container thường có điểm mù mà tài xế khó phát hiện ra nếu xe máy đi vào điểm mù đó, việc bật đèn sẽ giảm thiểu được các hạn chế này, giảm tai nạn. Hiện nay có 7/10 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia... đã quy định bật đèn chiếu sáng phía trước khi lưu thông. Như vậy, chiếc Honda Lead bản 2020 của tôi chắc chắn đã đi trước thời đại, nhà sản xuất đã có tầm nhìn xa trông rộng và tôi là người tiêu dùng thông thái, bắt kịp xu hướng.
Xe máy Honda không thể tắt đèn: Tưởng cải tiến ai ngờ… ‘cải lùi’ - ảnh 1

Chuyện bật hay tắt đèn xe máy tưởng dễ hóa ra lại khó đến thế

Ảnh: Tác giả cung cấp

Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, chỉ một tuần sau khi mua xe, quy định phải bật đèn xe khi tham gia giao thông kể cả ban ngày trong bản Dự thảo đã chính thức bị “khai tử” và tôi từ kẻ đi trước thời đại thành người “cầm đèn chạy trước ô tô”. Mỗi ngày ra đường tôi thường xuyên được những người tốt bụng nhắc nhở “tắt đèn xe đi em” hay “quên chưa tắt đèn kìa”. Có người chạy xe ngược chiều không nói gì nhưng chỉ vào tôi rồi gõ gõ vào đèn xe của họ ý muốn nhắc tôi tắt đèn. Cứ đi được một đoạn lại nhận được một lời nhắc nhưng tôi chẳng thể dừng xe để giải thích tự cái xe nó bật đèn, tôi muốn tắt mà không được nên đành cười trừ và gật đầu cám ơn. Ngại nhất là lúc chạy xe vào chợ, nhiều người bán hàng bị xe tôi chiếu chói mắt, có người khó chịu cằn nhằn “tắt cái đèn đi”. Có anh thợ sửa chữa xe máy tư vấn cho tôi nên độ chế thêm một công tắc để bật tắt đèn với giá vài trăm ngàn và chỉ cần vài phút là xong. Lời đề nghị khá hấp dẫn nhưng nghĩ đến chuyện thay đổi kết cấu ban đầu của xe nhất là lại có liên quan đến hệ thống điện biết đâu lại gây ra nguy cơ cháy nổ nên tôi e ngại, thôi cứ có sao để vậy cho an toàn.
Dẫu biết rằng các hãng sản xuất xe máy và cả những người làm luật có lý do của mình khi yêu cầu và điều chỉnh thiết kế cho xe máy phải bật đèn kể cả ban ngày, nhưng giá như các hãng xe vẫn giữ nguyên công tắc bật tắt đèn thay vì xóa sổ nó thì người điều khiển xe như tôi đỡ phải rơi vào tình thế dở khóc dở cười khi chẳng thể tắt đèn xe. Còn trong trường hợp đã lỡ sản xuất và bán ra thị trường rồi thì Honda Việt Nam cũng nên nghiên cứu cách khắc phục sao cho vừa đảm bảo an toàn vừa tránh gây phiền phức cho người sử dụng. Chuyện bật hay tắt đèn xe máy tưởng dễ hóa ra lại khó đến thế.
Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người đang sống và làm việc tại TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk.
* Đóng góp bài viết về Xe-Thanh Niên xin gửi về xe@thanhnien.vn hoặc thainguyenthanhnien@gmail.com.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Dominic Nguyen

Dominic Nguyen

Xe Winner của Honda cũng cải lùi chỗ cái pô xe xịt khói vào người phía sau! Tôi sẽ ko mua xe của Honda vì thiết kế vô văn hóa này!
Yen Tran

Yen Tran

Xe không có công tắc đèn vì ngó nước người ta sương mù cần đèn sáng ban ngày nhưng Việt Nam xứ nóng cũng áp dụng, lai căng chỗ đó, tôi đồng ý với bạn thiết kế pô xe xịt khói vào người phía sau là kiểu vô văn hoá.
Nguyen

Nguyen

Lúc trước mình cứ tưởng mấy đứa đi Winner toàn pô độ. Bữa ra đại lý tình cờ xem cái pô xe thì giật mình =))
17 phản hồi
Minh Hải Bùi

Minh Hải Bùi

Tôi cảm giác Honda hình như không cầu thị vì chẳng bao giờ chịu nghe ý kiến của khách hàng: thích là đổi vị trí giữa nút bấm còi và xi nhan hay ống xả xe Winner chĩa thẳng vào mặt người phía sau nhưng góp ý cũng vẫn vậy...
Sang Nguyen Van

Sang Nguyen Van

Đúng đó, còi để dưới thì ngón tay cái vòng xuống tay lái xe chắc chắn hơn, đường Việt Nam mình đôi khi dùng còi khẩn cấp chẳng khác gì phanh khẩn cấp, tình huống khẩn cấp phải phanh mà bấm được cả còi nữa thì tốt hơn, để còi ở xi nhan khi phanh khẩn cấp rất khó bóp còi
Sơn Đỗ

Sơn Đỗ

Bởi vậy nên 3 cái xe tui ko chọn Honda nữa. Coi thường khách hàng
12 phản hồi
Phuc Game

Phuc Game

Mình nghĩ Honda Việt Nam thu hồi tất cả xe Winner ống xả thẳng vào mặt người đi phía sau, còn nếu không thì đăng kiểm Việt Nam không cho phép lưu hành dòng xe này.
Phương Trịnh

Phương Trịnh

Đăng kiểm phải chịu trách nhiệm vì xe đến tay người mua đã có đăng kiểm rồi...
Tran Lam

Tran Lam

Honda phải chăng đặt nặng lợi nhuận lên trên nhu cầu chính đáng của người tiêu dùng Việt?
Kha VU

Kha VU

những "khuyết điểm" nếu đúng, không nằm trong thiết kế xe vì lợi nhuận...
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Phơi nông sản lấn chiếm lòng đường đã trở thành "vấn nạn" nhức nhối ở nhiều địa phương

Phơi nông sản trên đường: Phạt như… gãi ngứa!

Đã có không ít vụ tai nạn từ việc phơi nông sản tràn lan giữa đường. Vậy nên, đừng đợi đến khi có hậu quả chết người, khi dư luận đặt câu hỏi: trách nhiệm của ai, tại sao không xử lý mới xem xét thì đã quá muộn.
Tôi không đồng tình với cách hành xử của nhiều người là nạn nhân của việc đỗ xe vô ý thức nhưng tôi lại đồng cảm với họ

Đừng bênh vực ‘bọn’ đỗ ô tô vô ý thức!

Dĩ nhiên tôi không ủng hộ cách xử sự của nhiều người khi “cả giận mất khôn”, hành xử thô lỗ, phản cảm với những cá nhân đỗ xe thiếu ý thức, nhưng tôi rất đồng cảm khi thử đặt mình vào vị trí của họ.