Xe máy Honda không có công tắc bật/tắt đèn: Lợi bất cập hại!

210 Thanh Niên Online
Chưa kịp nhận ra những “cái lợi” của việc loại bỏ công tắc bật/tắt đèn trên xe máy, tôi đã phải hứng chịu quá nhiều “cái hại”.
Lợi ích đâu chưa thấy, tôi chỉ gặp toàn phiền toái vì xe không có công tắc bật, tắt đèn /// Ảng: Bạn đọc cung cấp Lợi ích đâu chưa thấy, tôi chỉ gặp toàn phiền toái vì xe không có công tắc bật, tắt đèn - Ảng: Bạn đọc cung cấp
Lợi ích đâu chưa thấy, tôi chỉ gặp toàn phiền toái vì xe không có công tắc bật, tắt đèn
Ảng: Bạn đọc cung cấp
Cách đây mấy tháng, tôi có mua một chiếc xe máy hiệu Honda RSX đời mới giá hơn 20 triệu đồng. Phải nói, tôi khá ưng chiếc xe, đặc biệt là kiểu thiết kế gọn gàng trên phiên bản mới này. Mặc dù vậy, có một điều khiến tôi hụt hẫng và bực mình khi chiếc RSX mới này lại không có công tắc bật/tắt đèn như các xe máy thông thương ở Việt Nam từ trước đến nay mà tôi vẫn hay sử dụng. Và do không để ý kĩ khi kiểm tra, giao nhận xe, tôi chỉ phát hiện ra thiếu sót này sau khi đã rước xe về nhà.
Chuyện cũng không đến nỗi nào nếu chỉ dừng lại ở đây. Thế nhưng, liên tục những ngày sau đó, đặc biệt mỗi buổi sáng lái xe đi làm, hầu như ngày nào tôi cũng “bị” nhắc nhở về chuyện… quên tắt đèn xe. Thậm chí gần đây, nhiều đêm đi về, khi đi vào hẻm hay về dãy trọ, tôi cũng nhiều lần bị “cằn nhằn” nặng nhẹ vì “không ý tứ” tắt đèn xe, khiến đèn chiếu thẳng vào người khác rất nhức mắt.
Tất nhiên, những vụ việc này không gây ra hậu quả quá nghiêm trọng. Mỗi lần bị nhắc nhở, tôi vẫn sẽ nói cảm ơn vì ý tốt từ người khác. Hoặc mỗi lần bị “phàn nàn” tôi vẫn có thể giải thích rằng “xe không có công tắc tắt đèn”. Thế nhưng, kì thực tôi không thể không bực mình vì lâu lâu lại bị “nhắc nhở” như thế, trong khi rõ ràng lỗi không phải do tôi. Chiếc xe tự động sáng đèn khi nổ máy thì tôi có thể làm gì? Không lẽ cứ mỗi lần đi ban đêm, qua những nơi đông người hoặc hẻm trọ, tôi phải nhảy xuống tắt máy xe dẫn bộ? Hay tôi phải cởi áo khoác bịt đèn lại để tránh gây “nhức mắt” cho người khác?
Xe máy Honda không có công tắc bật/tắt đèn: Lợi bất cập hại! - ảnh 1

Honda nên trang bị công tắc bật/tắt đèn cho những đời xe sau

ẢNH: Bạn đọc cung cấp

Chưa hết, cách đây hai tuần, tôi nghe lời cậu bạn ra tiệm sửa xe “độ” lại công tắc. Mặc dù vậy, thêm một lần nữa tôi cảm thấy “ấm ức” vì số tiền phải bỏ ra lên đến 600 ngàn đồng. Trong khi, tôi cũng biết rõ việc độ lại công tắc bật/tắt đèn này có thể dẫn đến một số rủi ro như chập điện, hư hỏng. Ngoài ra, tôi cũng rất lo lắng vì nếu sau này đi bảo dưỡng, có thể tôi còn bị đại lý “khó dễ” do đã mang xe đi “độ” lại bên ngoài. Mặc dù vậy, để tránh việc liên tục bị làm phiền, không còn cách nào khác tôi buộc phải làm như vậy.
Tất nhiên, trường hợp của tôi cũng đã xong xuôi rồi. Tuy nhiên thông qua bài viết này, tôi muốn chia sẻ về những bất cập trong việc thiết kế của mẫu xe RSX mới để những người cùng rơi vào trường hợp tương tự như tôi cùng lên tiếng phản ánh. Hy vọng hãng xe Honda Việt Nam có thể “rút kinh nghiệm” và có những sửa chữa kịp thời. Để it nhất những người mua xe này sau này không gặp phải những phiền hà như tôi.
Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người đang sống và làm việc tại TP.HCM.
* Đóng góp bài viết về Xe-Thanh Niên xin gửi về xe@thanhnien.vn hoặc thainguyenthanhnien@gmail.com.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Tran Lam

Tran Lam

Chức năng phải do người tiêu dùng lựa chọn. Còn luật gì thì do ý thức người dân chọn lựa tắt, mở. Nếu quên hoặc không mở đèn theo quy định thì người tham gia giao thông chịu trách nhiệm cá nhân, chứ không phải hãng có quyền bỏ công tắc, thao túng quyền lựa chọn tính năng sản phẩm của người tiêu dùng.
Tuấn Đào

Tuấn Đào

Bạn tự cho mình đi trái đường dù luật bắt đi bên phải? Chẳng qua là bạn không thấy sự an toàn nhờ để đèn cả ban ngày thôi.
Hoàng Lâm

Hoàng Lâm

Đèn báo hiệu khác với đèn chiếu sáng nhé bạn.
14 phản hồi
Dung Ba

Dung Ba

Tôi cũng bị y như bạn, chỉ có khác là khi mua một cái Future 125 Fi, lúc lắp ráp phụ tùng để giao cho khách, cậu nhân viên của đại lý đã hỏi tôi là chú có muốn lắp thêm công tắc đèn pha không. Tôi ngạc nhiên và hỏi lại tại sao lại phải thêm công tắc đèn trong khi nó đã có sẵn?! Khi nghe cậu nhân viên giải thích là xe Honda giờ không có công tắc đèn, tôi mới ớ người ra và đi kiểm tra quả nhiên không có công tắc đèn chiếu sáng thật! Vậy là mua thêm 500k cái rờ-le tắt mở đèn pha, dùng chung công tắc bật đèn pha-cốt, chỉ khác số lần bật công tắc. Chỉ 500k thôi nhưng thật bực mình, tại sao ở Việt Nam chứ có phải châu Âu đâu mà ông Honda lại cải "lùi" như thế này. Đề nghị nhà nước có quy định bắt buộc các hãng sản xuất xe máy phải có công tắc bật đèn pha cho dân nhờ!
Nguyễn Phương

Nguyễn Phương

Bạn không để ý rồi. Việt Nam vừa rồi có ra dự luật là bật đèn xe khi lưu thông ban ngày. Honda đi trước 1 bước thôi. Vã lại họ làm theo tiêu chuẩn thế giới mà người Việt mình chưa có thói quen đó thôi.
ng***@gmail.com

ng***@gmail.com

Nếu gặp ông bà xưa, Honda sẽ bị mắng "Đồ nhanh nhảu đoản"! Đây chứng tỏ là Honda cải tiến, đổi mới "nửa mùa"!
16 phản hồi
Vu Nguyen

Vu Nguyen

Rất thông cảm cùng tình cảnh của anh. Và với tôi xe đó có cho tôi cũng không nhận
Long Ng. Quang

Long Ng. Quang

Có lẽ bạn để đèn pha thôi, nếu là đèn cos mọi người không bị chói đâu!
tuyen nguyen

tuyen nguyen

Thời buổi giờ đi đường nó thích là nó nhích không cần biết cos hay pha, cũng do có đề xuất bắt chước các nước châu Âu nên Honda muốn cầm đèn chạy trước ô tô thôi
Trong Thuy Le

Trong Thuy Le

Đúng đó bạn, nhiều người cả đống bằng lái nhưng không hiểu hoặc chẳng thèm quan tâm tác dụng, tác hại của đèn pha cos...
5 phản hồi
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Phơi nông sản lấn chiếm lòng đường đã trở thành "vấn nạn" nhức nhối ở nhiều địa phương

Phơi nông sản trên đường: Phạt như… gãi ngứa!

Đã có không ít vụ tai nạn từ việc phơi nông sản tràn lan giữa đường. Vậy nên, đừng đợi đến khi có hậu quả chết người, khi dư luận đặt câu hỏi: trách nhiệm của ai, tại sao không xử lý mới xem xét thì đã quá muộn.
Tôi không đồng tình với cách hành xử của nhiều người là nạn nhân của việc đỗ xe vô ý thức nhưng tôi lại đồng cảm với họ

Đừng bênh vực ‘bọn’ đỗ ô tô vô ý thức!

Dĩ nhiên tôi không ủng hộ cách xử sự của nhiều người khi “cả giận mất khôn”, hành xử thô lỗ, phản cảm với những cá nhân đỗ xe thiếu ý thức, nhưng tôi rất đồng cảm khi thử đặt mình vào vị trí của họ.