Chủ tịch Toyota phản đối chính phủ Nhật Bản cấm ô tô xăng, dầu

Gia Linh
Gia Linh
19/05/2021 13:01 GMT+7

Chủ tịch hãng xe Toyota, ông Akio Toyoda lên tiếng phản đối Chính phủ Nhật Bản cấm ô tô chạy xăng, dầu trong tương lai. Việc làm này khiến ông nhận không ít chỉ trích từ chính các cổ đông của hãng này.

Toyota là hãng xe nằm trong nhóm chậm phát triển xe điện nhất trong thời điểm hiện tại. Trong khi các hãng xe đồng hương như Nissan, hay Honda và các thương hiệu Hàn Quốc như Hyundai, Kia đã có các sản phẩm xe điện để đáp ứng nhu cầu tại châu Âu thì Toyota vẫn dậm chân tại chỗ với các mẫu xe chạy động cơ đốt trong truyền thống. Chưa hề có động thái rõ ràng nào cho thấy hãng xe này sẽ có sản phẩm xe điện trong tương lai gần. 
Trước đó, ông Toyoda cảnh báo chính phủ Nhật rằng, nước này có thể mất đi thế mạnh vốn có trong ngành công nghiệp ô tô nếu giữ nguyên kế hoạch cấm xe chạy động cơ xăng, dầu. Theo ông, giải pháp nên chọn là "mở rộng các tùy chọn công nghệ" và "luật pháp nên theo sau công nghệ chứ không nên cản trở".

Ông Akio Toyoda là người yêu thích các dòng xe thể thao chạy động cơ đốt trong

Trước tuyên bố của vị chủ tịch này, các cổ đông và nhà đầu tư của Toyota không hề ngần ngại chỉ trích chủ tịch Akio Toyoda, cho rằng việc ông phản đối lệnh cấm ô tô chạy động cơ đốt trong của chính phủ Nhật sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đối với thương hiệu. Theo Reuters, ít nhất 5 cổ đông của Toyota đã trực tiếp lên tiếng chỉ trích hành động của chủ tịch Toyoda, cho rằng ông "không nhận ra mối nguy trước mắt". 4/5 cổ đông trên tới từ khu vực Bắc Âu (2 từ Đan Mạch, 2 từ Na Uy), vốn nổi tiếng về tốc độ chuyển đổi sang xe điện, vậy nên không có gì khó hiểu khi họ cảm thấy quan ngại trước thái độ thiếu quyết liệt của tập đoàn Nhật trong việc phát triển và ra mắt xe điện.
Cách nhìn của chủ tịch Akio Toyoda từ lâu đã rõ ràng, ông ủng hộ xe thể thao dung tích lớn và luôn thúc đẩy trải nghiệm cầm lái vui thích nhất có thể, đồng thời tỏ ra không mấy mặn mà với các công nghệ truyền động mới. Ngay cả công nghệ động cơ tăng áp cũng ít thấy được áp dụng trên các mẫu xe hiện tại của nhà Toyota. 

Toyota cũng đã giới thiệu xe điện sẽ ra mắt trong tương lai, nhưng mới dừng lại ở hình ảnh Concept

Bài học "thích nghi hay là chết" trên thị trường toàn cầu không hề ít, không chỉ riêng gì ở ngành công nghiệp ô tô. Cách đây 2 thập kỷ, khó ai có thể nghĩ rằng một ngày Nokia tụt khỏi vị trí số 1 làng điện thoại di động, mà giờ đây còn không có mặt trong danh sách những nhà sản xuất smartphone lớn nhất. Điều này có thể xảy ra với Toyota, nếu họ vẫn giữ vững lập trường truyền thống trước sự thay đổi ngày càng nhanh của thế giới xe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.