Cục đăng kiểm VN: Không cấp giấy chứng nhận cho các mẫu xe vi phạm chủ quyền quốc gia

Đình Tuyên
Đình Tuyên
04/11/2019 08:42 GMT+7

Như khẳng định trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam mới đây đã gửi văn bản đến các doanh nghiệp (DN) sản xuất lắp ráp và nhập khẩu ô tô, liên quan đến việc sử dụng ứng dụng, tài liệu, hình ảnh vi phạm chủ quyền quốc gia.

Theo đó, trong văn bản số 4367/ĐKVN-VAQ vừa được ông Nguyễn Tô An - Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng Kiểm Việt Nam) ký gửi các cơ sở sản xuất, lắp ráp ô tô và các tổ chức/cá nhân nhập khẩu ô tô, Cục Đăng kiểm thông báo về việc xử lý đối với những trường hợp kinh doanh ô tô có cài đặt ứng dụng, hình ảnh, tài liệu vi phạm chủ quyền quốc gia.
Cụ thể, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các DN sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô phải kiểm tra các ứng dụng, tài liệu và hình ảnh trên các xe ô tô nhập khẩu, sản xuất lắp ráp. Nếu phát hiện có sử dụng hình ảnh, dữ liệu vi phạm chủ quyền quốc gia Việt Nam thì kiên quyết yêu cầu gỡ bỏ.
Hình ảnh bản đồ có chứa "đường lưỡi bò" trên ô tô Trung Quốc mang thuơng hiệu Zotye bị khách hàng "bóc mẽ"
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng khẳng định, cơ quan này sẽ từ chối cấp Giấy chứng nhận đối với các mẫu xe vi phạm chủ quyền quốc gia Việt Nam trong thời gian tới. Trước đó, trả lời phỏng vấn của PV Thanh Niên, ông Nguyễn Tô An cũng cho biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chỉ đạo các bộ phận liên quan ngoài việc kiểm tra thử nghiệm về chất lượng, an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, thời gian tới sẽ tiến hành kiểm tra cả những “hạng mục” liên quan đến các ứng dụng, hình ảnh, tài liệu vi phạm chủ quyền quốc gia, mặc dù từ trước đây chưa có quy định.
Đáng chú ý, dù đưa ra hướng xử lý đối với những trường hợp vi phạm trong thời gian tới, Cục Đăng kiểm Việt Nam hiện vẫn chưa nêu rõ phương án xử lý đối với những trường hợp, cụ thể là các mẫu xe đã hoàn tất thủ tục đăng kiểm, đăng ký và đã lưu thông trên đường.
Trong khi đó, liên quan đến vấn đề này, mới đây Tổng cục Hải quan và Bộ Tài Chính cũng có báo cáo gửi Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo. Trong văn bản này, Tổng cục Hải quan đề xuất Cục Đăng kiểm Việt Nam và đồng thời Bộ Giao thông Vận tải chủ trì kiểm tra, xử lý những hành vi vi phạm chủ quyền quốc gia nói trên.
Gần đây nhất, chiếc Volkswagen Touareg trưng bày tại Vietnam Motor Show 2019 cũng "dính" bản đồ vi phạm chủ quyền quốc gia
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, thời gian gần đây liên tiếp xuất hiện hình ảnh bản đồ có chứa “đường lưỡi bò” phi pháp trên một số mẫu ô tô tại thị trường Việt Nam, gây bức xúc trong cộng đồng vì vi phạm nghiêm trọng đến chủ quyền quốc gia Việt Nam.
Theo đó, mới đây nhất là vụ việc Volkswagen Việt Nam trưng bày chiếc Touareg cài đặt hệ thống dẫn đường (Navigation) có hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2019. Trước đó không lâu, trên những chiếc ô tô có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, cụ thể là các mẫu xe mang thương hiệu Zotye do Công ty Kylin-GX668 nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam cũng đã xảy ra tình trạng tương tự. Điều đáng nói, những mẫu xe Trung Quốc cài sẵn "đường lưỡi bò" đã bán rộng rãi trên thị trường Việt Nam trong cả năm trời và thời gian gần đây mới phát hiện sai phạm nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.