Land Rover Discovery gần 30 năm tuổi tại Việt Nam

Gia Linh
Gia Linh
08/07/2021 12:21 GMT+7

Land Rover Discovery đời 1995 có thể được nhìn thấy thường xuyên trong những bộ phim đề tài phiêu lưu, khám phá.Dòng xe này được giới sưu tầm xe yêu thích vì kiểu dáng đậm chất việt dã.

Land Rover Discovery đời 1995 tại Việt Nam thuộc thế hệ xe "đời đầu" của hãng xe Anh quốc, mang nhiệm vụ cạnh tranh trong phân khúc SUV "nồi đồng cối đá" vốn đã có nhiều tên tuổi trên thị trường thời điểm 30 năm trước. Nếu như Toyota có Land Cruiser, Jeep có Cherokee hay Mitsubishi có Pajero thì Land Rover cũng có một chiếc xe địa hình đáng tự hào là Discovery. 

VIDEO: Mẹo kiểm tra ô tô cũ trước khi xuống tiền - Phần 1

Land Rover Discover là dòng xe mang đặc trưng thiết kế vuông vức và trần xe cao ráo, đi kèm động cơ lớn, dẫn động 2 cầu, ưu tiên cho "nhiệm vụ" phiêu lưu, khám phá của chủ xe khắp thế giới.

Không có nhiều xe Land Rover Discovery "đời đầu" lăn bánh tại Việt Nam

Chiếc Land Rover Discovery tại Việt Nam thuộc đời 1995. Với tên gọi nội bộ là Romulus, bản cập nhật của Discovery đã từng trưng bày tại Geneva Motor Show 1994. Ngoài những nâng cấp ở nội, ngoại thất, chiếc xe còn có thêm các tùy chọn động cơ mới. Từ kết quả nghiên cứu thị trường, Discovery đã cập bến thị trường Mỹ với phiên bản 4 cửa trang bị động cơ V8 3,9 lít có công suất 182 mã lực. Dù vậy, chiếc xe có mặt tại Việt Nam là phiên bản động cơ dầu 2.5 lít có công suất chỉ 111 mã lực, đi kèm mức mô-men xoắn 265 Nm, cấu hình thường thấy tại thị trường châu Âu.
Hộp số tiêu chuẩn trang bị trên Discovery là loại số tay 5 cấp nhưng phần lớn khách hàng lựa chọn số tự động 4 cấp. Sự góp mặt của Discovery tại Mỹ được cho là rất đúng lúc, bởi khi đó, phân khúc xe thể thao đa dụng đang ngày càng trở nên thịnh hành. Những chiếc xe như Ford Explorer hay Jeep Cherokee đã trở nên quá đỗi quen thuộc. Và Discovery giống như một làn gió tươi mới, mang đến những hương vị khác lạ cho người dùng xe hơi tại quốc gia này. 

Điểm đặc biệt của chiếc Discovery này là được trang bị động cơ máy dầu 2.5 thay cho máy xăng 3.8 thông dụng ở thị trường Mỹ

Thế hệ đầu tiên của Land Rover Discovery chính thức khép lại vào tháng 9.1998. Sau gần 10 năm gia nhập thị trường, đã có hơn 392.000 xe xuất xưởng tại nhà máy Solihull của hãng xe này. Land Rover Discovery "đời đầu" dù chậm chạp và có nhiều tiếng ồn hơn so với những chiếc xe hai cầu ngày nay nhưng việc cầm lái chiếc xe gần 30 tuổi này là trải nghiệm không thể nào quên.

VIDEO: Mẹo kiểm tra ô tô cũ trước khi xuống tiền - Phần 2

Dù đã trải qua gần 30 năm tuổi, Land Rover Discovery đời 1995 tại Việt Nam vẫn còn sức hút khó cưỡng đối với các "tay chơi" hệ off-road, hay chỉ đơn giản là yêu thích kiểu dáng SUV siêu truyền thống của hãng xe Anh quốc. 

Khoang nội thất Discovery có phong cách thiết kế đặc trưng của thập niên 90

Hiện nay, Land Rover Discovery đã bước sang thế hệ thứ 5 với sự tiến hóa hoàn toàn về thiết kế. Phong cách góc cạnh, vuông vức và cao lêu nghêu vốn là đặc điểm nhận diện của các thế hệ Discovery cũ đã phải nhường chỗ cho cách tạo hình mới mềm mại và hiện đại hơn. Ra mắt kể từ năm 2016, đây là thế hệ Discovery đầu tiên sản xuất hoàn toàn bên ngoài nước Anh, cụ thể là ở Slovakia. Dù xe đã khác xưa rất nhiều nhưng đặc tính off-road thượng hạng vẫn được lưu giữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.