Mazda CX-30: ‘Thách thức’ cuộc đua công nghệ ở phân khúc SUV đô thị

27/07/2021 14:00 GMT+7

Dù “đến sau” nhưng lại sở hữu hàng loạt trang bị hiện đại cả trong vận hành lẫn an toàn, Mazda CX-30 là một trong những mẫu xe đang dẫn đầu cuộc đua công nghệ trong phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam.

Trong bối cảnh thị hiếu khách hàng Việt dịch chuyển dần sang những dòng xe đa dụng, phân khúc SUV đô thị với lợi thế vừa sở hữu thiết kế gầm cao lại vừa nhỏ gọn linh hoạt, trang bị nhiều tiện ích và đặc biệt có giá bán phù hợp với số đông đang ngày càng được ưa chuộng. Đó cũng là lý do các hãng xe thời gian gần đây liên tục thêm quân tham chiến, biến phân khúc này trở thành chiến địa cạnh tranh khốc liệt bậc nhất thị trường.
Đáng chú ý, nếu trước đây giá bán được xem là yếu tố tiên quyết, ảnh hưởng trực tiếp đến thành, bại của các mẫu xe tại thị trường Việt thì hiện tại đã khác. Bởi khách hàng ngày càng yêu cầu cao và khó tính hơn. Một mẫu SUV đô thị có giá hợp lý thôi chưa đủ, trang bị công nghệ mới là tiêu chí quan trọng, tác động đến quyết định mua xe của người Việt.
Cuối năm 2020, thị trường ô tô Việt được mở màn “trào lưu” SUV cỡ nhỏ “giàu” công nghệ khi lần lượt nhiều mẫu xe mới được giới thiệu. Bên cạnh mẫu mã mới, điểm chung của những mẫu xe này là đều được trang bị nhiều tiện ích, công nghệ an toàn.
Không phải giá bán, trang bị công nghệ mới đang là tiêu chí quan trọng quyết định đến việc lựa chọn xe của khách hàng Việt

Không phải giá bán, trang bị công nghệ mới đang là tiêu chí quan trọng quyết định đến việc lựa chọn xe của khách hàng Việt

Tuy nhiên, để tìm ra một mẫu xe thực sự vượt trội ở cuộc đua trang bị đến lúc này, chắc chắn phải kể đến từ khi Mazda CX-30 xuất hiện. Mẫu xe dù “đến sau” nhưng lại đang tỏ ra lấn lướt hơn so với các đối thủ khi được hãng xe Nhật “chất” đầy công nghệ, cả trong vận hành lẫn an toàn.
Trong đó đáng chú ý, ngoài những trang bị an toàn tiêu chuẩn như hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hỗ trợ lực phanh điện tử (EBD), cân bằng điện tử (DSC), 7 túi khí, camera lùi và cảm biến trước sau; Mazda CX-30 là mẫu xe thế hệ mới tiếp theo của Mazda được trang bị gói i-Activsense.
Gói an toàn cao cấp này gồm hàng loạt tính năng thường chỉ xuất hiện trên các phân khúc xe cao hơn, như cảnh báo chệch làn đường (LDWS), hỗ trợ giữ làn đường (LAS), kiểm soát hành trình tích hợp radar (MRCC, cảnh báo điểm mù (BSM), cảnh báo phương cắt ngang khi lùi (RCTA), hỗ trợ phanh thông minh trước (SBS), hỗ trợ điều chỉnh chế độ đèn pha (HBC), hỗ trợ mở rộng góc chiếu đèn pha theo góc đánh lái (AFS).
Mazda CX-30 là mẫu xe Mazda tiếp theo được trang bị gói an toàn cao cấp i-Activsense với những tính năng an toàn chủ động hàng đầu

Mazda CX-30 là mẫu xe Mazda tiếp theo được trang bị gói an toàn cao cấp i-Activsense với những tính năng an toàn chủ động hàng đầu

Chưa dừng lại ở đó, khác với các đối thủ, mẫu xe “tân binh” nhà Mazda còn được trang bị cả công nghệ vận hành với sự xuất hiện của khối động cơ dung tích 2.0 lít kết hợp công nghệ SkyActiv-G, tương tự như trên hai mẫu xe “đàn anh” cao cấp hơn là Mazda CX-5 và Mazda6. Đặc biệt, CX-30 cũng là mẫu xe tiếp theo của Mazda sở hữu hệ thống kiểm soát gia tốc nâng cao G-Vectoring Control Plus (GVC Plus), kết hợp cùng hệ thống khung gầm thế hệ mới, giúp tăng khả năng giảm chấn, giảm xóc. Nhờ đó, mẫu SUV đô thị đến từ Nhật vận hành mạnh mẽ, ổn định hơn.
Bên cạnh đó, Mazda CX-30 cũng đang nổi lên như một lựa chọn hàng đầu phân khúc nhờ kiểu dáng thiết kế khác biệt với triết lý thiết kế KODO mới, dựa trên quan điểm mỹ thuật hiện đại “Ít mà nhiều - Less is more” - một đặc trưng đã làm nên tên tuổi của Mazda trên toàn cầu.
Với ngôn ngữ này, CX-30 ấn tượng với mặt ca lăng bắt mắt, kết hợp của đường viền chrome biểu tượng đôi cánh của thương hiệu của Mazda, cùng hệ thống đèn pha công nghệ LED. Bên hông xe, Mazda CX-30 thiết kế nóc xe cao, mở rộng kích thước khoang cửa sổ. Phần cột D kéo dài về phía sau, mang lại cảm giác thể thao như một mẫu xe coupe. Thiết kế đuôi xe với triết lý đối xứng tạo cảm giác bề thế và vững chãi, kết hợp cụm đèn sau LED sắc sảo và hiện đại.
Không chỉ dẫn đầu về công nghệ an toàn, Mazda CX-30 cũng vượt trội trong vận hành khi sở hữu công nghệ SkyActiv-G cùng hệ thống GVC Plus

Không chỉ dẫn đầu về công nghệ an toàn, Mazda CX-30 cũng vượt trội trong vận hành khi sở hữu công nghệ SkyActiv-G cùng hệ thống GVC Plus

Bước vào bên trong, Mazda CX-30 thu hút với triết lý thiết kế lấy con người là trung tâm. Các chi tiết nội thất bày trí khoa học và đều được gia công tỉ mỉ. Trang bị nổi bật phải kể đến như nội thất da cao cấp, điều hòa tự động 2 vùng, phanh tay điện tử tích hợp chế độ giữ phanh Auto Hold, cửa sổ trời, cốp sau điều chỉnh điện.
Ngoài ra, xe còn sở hữu hàng loạt tiện nghi như màn hình HUD màu hiển thị tốc độ trên kính lái, màn hình trung tâm 8.8inch giao diện tiếng Việt kết nối Apple Carplay và Android Auto, kính chiếu hậu nhớ vị trí theo ghế lái và chống chói tự động bên cạnh các tính năng căn bản như chỉnh điện, gập điện tự động.
Rõ ràng, với danh sách công nghệ “dài” bậc nhất phân khúc cùng khác biệt trong thiết kế, Mazda CX-30 hứa hẹn “bùng nổ” trong thời gian tới và trở thành đối thủ đáng gờm ở phân khúc SUV đô thị. Mẫu xe này đang được THACO AUTO phân phối tại Việt Nam với 2 phiên bản gồm 2.0L Luxury và 2.0L Premium, đi kèm giá bán lần lượt 849 và 909 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.