Người Việt giảm mua ô tô du lịch trong mùa dịch bệnh Covid-19

0 Thanh Niên Online
Ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 khiến các đại lý ô tô vắng khách, doanh số bán xe du lịch trong tháng 2.2020 của nhiều thương hiệu ô tô đang kinh doanh tại Việt Nam theo đó cũng sụt giảm.
Đại lý ô tô vắng khách trong mùa dịch bệnh Covid-19 Đại lý ô tô vắng khách trong mùa dịch bệnh Covid-19
Đại lý ô tô vắng khách trong mùa dịch bệnh Covid-19
Sau bước chạy đà không mấy hoàn hảo, thị trường ô tô Việt Nam đang cho thấy những dấu hiệu hồi phục. Tuy nhiên, sức mua chủ yếu tập trung ở phân khúc xe thương mại và xe chuyên dụng. Trong khi các đại lý kinh doanh ô tô du lịch vẫn khá vắng khách, doanh số tiếp tục sụt giảm.
Theo báo cáo bán hàng vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tháng 2.2020, tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA chỉ đạt 17.616 xe, tăng 11% tương đương 1.829 xe so với tháng 1.2020. Nhìn vào con số tăng trưởng được VAMA công bố có thể nhận thấy, thị trường ô tô đang cho thấy những tín hiệu lạc quan trong bối cảnh ngành ô tô thế giới đang gặp nhiều khó khăn.
Người Việt giảm mua ô tô du lịch trong mùa dịch bệnh Covid-19 - ảnh 1

Doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trong 5 tháng gần đây

Tuy nhiên, số liệu phân tích lại cho thấy sự chênh lệch khá lớn trong kết quả kinh doanh của từng phân khúc ô tô tại Việt Nam. Thị trường dù tìm lại được đà tăng trưởng nhưng không đồng đều và không phải doanh nghiệp ô tô nào cũng được hưởng niềm vui.
Cụ thể, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tổng số ô tô của các thành viên VAMA bán ra thị trường tháng 2.2020, phân khúc xe thương mại đạt 4.812 chiếc, tăng 74%; xe chuyên dụng đạt 333 chiếc, tăng 49%. Trong khi đó, phân khúc ô tô du lịch dù vẫn chiếm tỉ lệ lớn (12.471 chiếc) nhưng lại giảm 3% so với tháng trước. Đây đã là tháng thứ 2 liên tiếp, doanh số bán ô tô du lịch tại Việt Nam sụt giảm.
Nhu cầu sắm xe thương mại chuyên chở hàng hóa hay kinh doanh dịch vụ vận tải sau dịp Tết Nguyên đán được xem là lý do giúp phân khúc xe thương mại tăng trưởng. Trong khi đó, tình cảnh đìu hiu, vắng khách, doanh số bán hàng sụt giảm… đã và đang diễn ra tại các đại lý phân phối ô tô du lịch. Nguyên nhân một phần đến từ tâm lý lo ngại của người dân về dịch bệnh Covid-19.
Người Việt giảm mua ô tô du lịch trong mùa dịch bệnh Covid-19 - ảnh 2

Doanh số bán các dòng ô tô du lịch giảm mạnh tại Việt Nam

Theo nhân viên bán hàng một đại lý Mitsubishi tại Thủ Đức, TP.HCM, kể từ khi có thông tin dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona gây ra, lượng khách hàng đến đại lý giảm khoảng một nửa. Trong khi đó, nhân viên bán hàng đại lý Nissan ở quận Gò Vấp cho biết, kể từ sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán rất ít khách đến đại lý xem xe. Phần lớn đều liên hệ với nhân viên bán hàng qua điện thoại để tìm hiểu thông tin, giá bán cũng như các chương trình khuyến mãi, giảm giá.
Thực trạng này khiến doanh số bán hàng của nhiều thương hiệu chuyên kinh doanh ô tô du lịch sụt giảm trong tháng 2.2020. Ngoại trừ Toyota và các thương hiệu vừa kinh doanh xe thương mại, xe du lịch như Suzuki, Trường Hải (THACO) - với thương hiệu THACO Truck… vẫn duy trì đà tăng trưởng, các thương hiệu còn lại thuộc VAMA đều sụt giảm doanh số.
Cụ thể, Toyota bán ra thị trường Việt Nam tổng cộng 4.682 xe trong tháng 2.2020, tăng 19% so với tháng 1.2020 và dẫn đầu thị trường. Thành tích của hãng xe Nhật chủ yếu đến từ việc nhà sản xuất, đại lý phân phối mạnh tay giảm giá bán các dòng xe chủ lực như Toyota Vios, Toyota Innova hay Toyota Corolla Altis.
Người Việt giảm mua ô tô du lịch trong mùa dịch bệnh Covid-19 - ảnh 3

Lượng khách hàng đến đại lý xem xe giảm mạnh từ sau Tết Nguyên đán 2020

Trong khi đó, số liệu bán hàng từ TC Motor - đơn vị sản xuất, phân phối ô tô Hyundai tại Việt Nam cho thấy, doanh số bán hàng của thương hiệu xe Hàn Quốc trong tháng 2.2020 chỉ đạt 4.332 xe, giảm tới 1.612 xe so với tháng 1.2020.
Trường Hải (THACO) bán ra thị trường tổng cộng 5.684 xe, tăng 12% so với tháng 1.2020. Tuy nhiên mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ thương hiệu THACO Truck. Còn lại, doanh số bán hàng của các thương hiệu xe du lịch do đơn vị này lắp ráp, phân phối tại Việt Nam như: THACO KIA đạt 1.833 xe giảm 7%; THACO Mazda đạt 1.663 xe, giảm 11%; Peugeot đạt 178 xe, giảm 12%.
Doanh số bán xe Mitsubishi trong tháng 2.2020 cũng chỉ đạt 1.552 xe, giảm 7% so với tháng 1.2020. Honda đạt 1.406 xe, giảm 27%; Ford đạt 1.259 xe giảm 1%...
Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn 2 tháng đầu năm, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường đạt 33.403 chiếc, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 25.278 chiếc, giảm 30%; phân khúc xe thương mại đạt 7.569 chiếc, giảm 17%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 556 chiếc, tăng 9%.
Người Việt giảm mua ô tô du lịch trong mùa dịch bệnh Covid-19 - ảnh 4

Các đại lý phân phối ô tô đang nỗ lực tung ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi giảm giá nhằm kích cầu

Ở thời điểm hiện tại, để vực dậy sức mua nhiều nhà sản xuất, phân phối ô tô du lịch đang nỗ lực cải tiến mẫu mã sản. Trong khi đó, các đại lý phân phối ô tô ngoài việc chạy đua tung ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi giảm giá… còn áp dụng các biện pháp khác nhau để cải thiện doanh số. Nhân viên bán hàng đại lý Ford Phú Mỹ, Quận 2, TP.HCM cho biết, bên cạnh việc tư vấn thông tin cho khách hỏi mua xe qua điện thoại. Sau khi khách đồng ý, nhân viên đại lý sẵn sàng mang xe đến tận nhà để khách hàng lái thử.
Tuy nhiên, đây chỉ là các biện pháp tạm thời để níu giữ doanh số bán hàng. “Nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp khiến kế hoạch kinh doanh, giới thiệu sản phẩm mới của nhà sản xuất bị trì hoãn, các đại lý tiếp tục vắng khách… doanh số bán ô tô của toàn thị trường khó tránh khỏi việc sụt giảm trong những tháng tới”.  - Trưởng bộ phận bán hàng của một đại lý ô tô tại TP.HCM nhận định.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm