Người Việt nên bắt đầu làm quen với ô tô điện

19 Thanh Niên Online
Nhiều người Việt hiện nay vẫn còn rất mơ hồ về ô tô điện, phương tiện được xem là tương lai của toàn cầu. Loại xe này có nhiều ưu điểm mà người dùng sẽ được tận hưởng khi sở hữu xe điện, đã được nhiều thị trường trên thế giới hiện nay chứng minh.
Xe điện sẽ là phương tiện di chuyển phổ biến toàn cầu trong tương lai Xe điện sẽ là phương tiện di chuyển phổ biến toàn cầu trong tương lai
Xe điện sẽ là phương tiện di chuyển phổ biến toàn cầu trong tương lai

Chi phí sử dụng ô tô điện thấp

Chi phí sử dụng thấp là ưu điểm đầu tiên cần được nhắc tới của ô tô điện. Theo tính toán, trung bình xe điện có thể tiết kiệm khoảng 850 USD so với xe chạy xăng khi di chuyển với quãng đường 24.000 km. Nhưng nếu sử dụng hệ thống sạc điện thông minh, số tiền tiết kiệm được còn cao hơn nữa.
Giá xăng dầu lên xuống phụ thuộc vào tình hình chính trị, kinh tế và nguồn cung như những gì đã trải qua trong vòng 50 năm trở lại đây. Tuy nhiên, giá điện lại rất ổn định và là nguồn năng lượng có thể chủ động tái tạo bởi nhiều tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới.
Người Việt nên bắt đầu làm quen với ô tô điện - ảnh 1

Người dùng ô tô điện có thể chủ động sạc lại pin tại nhà

Khả năng sạc pin, phục hồi năng lượng chủ động

Ưu điểm tiếp theo là khả năng sạc pin tại nhà dễ dàng, hoặc thậm chí ở khu vực công cộng. Chủ xe có thể sạc điện sau khi đi làm về, hôm sau có thể ra khỏi nhà với đầy một bình điện. Hiện nay, phương pháp sạc điện ô tô nhanh nhất được biết đến là DC Fast Charging - chỉ mất 30 phút để sạc đầy 80%. Ngoài ra, chủ xe cũng có thể sạc điện tại trạm sạc công cộng như đã triển khai ở Mỹ. Chính phủ Mỹ đã hỗ trợ cho vay 4,5 tỉ USD nhằm thương mại hóa các cơ sở vật chất phục vụ sạc điện xe ô tô.

Giảm thiểu tiếng ồn 

Tiếp đến là khả năng làm sạch môi trường. Xe điện không phát ra khí thải hay tiếng ồn như xe dùng động cơ đốt trong. Theo cuộc nghiên cứu được công bố bởi Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia Mỹ (NIEHS), khoảng 10 triệu người dân Mỹ đang gặp phải những vấn đề về sức khỏe liên quan đến ô nhiễm tiếng ồn, như các bệnh tim mạch hoặc khả năng thính giác bị hạn chế.
Người Việt nên bắt đầu làm quen với ô tô điện - ảnh 2

Xe điện ngày nay đã đạt được nhiều công nghệ mới giúp xe vận hành ổn định

Với tốc độ 104 km/giờ, trung bình xe ô tô truyền thống phát ra âm thanh khoảng 70 dB. Tuy nhiên, các loại xe điện sẽ yên tĩnh và có âm thanh nhẹ nhàng hơn. Thậm chí, các hãng xe điện phải tạo ra âm thanh giả nhằm giúp người đi bộ dễ dàng nhận biết loại xe này đang di chuyển.

Thân thiện với môi trường

Ô tô điện không thải ra bất kỳ loại khí nào gây nguy hiểm đến sức khỏe con người và môi trường xung quanh. Ngược lại, nếu so sánh, trung bình xe có động cơ xăng sản sinh 350g CO2/1,6 km.
Cũng cần chú ý rằng, tuy không trực tiếp thải ra khí thải độc hại nhưng quá trình sản xuất xe điện lại có những ảnh hưởng nhất định đến môi trường. Dù vậy, những ảnh hưởng này sẽ giảm dần khi công nghệ phát triển.
VIDEO: Hyundai và Apple bất ngờ hợp tác sản xuất ô tô điện?

Khả năng tăng tốc ấn tượng 

Xe điện cũng có khả năng tăng tốc nhanh hơn xe động cơ đốt trong nhờ mô-men tối đa đạt được gần như tức thời. Chẳng hạn như, Tesla Model S P100D chỉ cần 2,28 giây để tăng tốc từ 0 - 96 km/giờ, tương đương với các siêu xe hàng đầu hiện nay. 
Người Việt nên bắt đầu làm quen với ô tô điện - ảnh 3

Khả năng tâng tốc của xe điện vượt trội so với xe trang bị động cơ xăng phổ thông

Đối với các loại xe điện cỡ nhỏ, khả năng tăng tốc của nó cũng không kém các dòng xe động cơ tăng áp thông thường.

Bảo trì bảo dưỡng đơn giản hơn

Loại xe sở hữu động cơ đốt trong thường có một danh sách dài về cách thức bảo dưỡng, bao gồm: dầu, hộp số, thay má phanh, lốp, dây an toàn, ắc-quy, bộ lọc gió… Đây là nguyên nhân chính làm gia tăng chi phí của xe.
Ngược lại, xe điện cần ít nhu cầu bảo dưỡng hơn, nên chi phí duy trì cũng ít hơn. Một báo cáo của Mỹ đã chỉ ra rằng: “mô tơ điện chỉ có một phần chuyển động – trục quay nên rất đáng tin cậy và không cần bảo dưỡng thường xuyên. Bên cạnh đó, bộ phận sạc và điều khiển đều bằng điện nên chúng cũng hầu như không cần bảo hành bảo trì nhiều so với các loại xe truyền thống”. 
Người Việt nên bắt đầu làm quen với ô tô điện - ảnh 4

Ô tô điện không đòi hỏi quá trình bảo dưỡng phức tạp như xe động cơ truyền thống

Mô tơ điện hoạt động không cần chất bôi trơn nên hầu như chủ xe không phải thường xuyên thay nhớt. Các chi tiết cần bảo dưỡng thường xuyên của ô tô điện là lốp xe, kiểm tra hệ thống dây điện, hệ thống lái.

Ưu đãi từ Chính phủ (nếu có)

Cuối cùng, nếu như được các Chính phủ hỗ trợ ưu đãi và khuyến khích người dân sử dụng, chi phí sở hữu xe ô tô điện sẽ giảm đáng kể. Ngoài việc trợ giá xe, hỗ trợ còn đến từ các ưu đãi về khả năng vay mua xe.

Bình luận

User
Gửi bình luận
DO Xuan Vinh

DO Xuan Vinh

Độc quyền về giá điện hiện nay vẫn đang là vấn nạn cực kỳ nhức nhối tại Việt Nam và nó sẽ còn là đề tài tranh cãi dường như chưa bao giờ có hồi kết
Danh Nguyen Van

Danh Nguyen Van

Xin hỏi làm quen bằng cách nào?
Nguyễn Hưng

Nguyễn Hưng

Ủng hộ xe điện.
137176

137176

sạc pin là điện 220v gia đình phải ko Ad?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Mazda CX-30 dự kiến có giá mềm hơn đàn anh CX-5

Lộ thông tin Mazda CX-30 về Việt Nam

Mazda CX-30 được xem là một phiên bản gầm cao của Mazda3, xếp dưới CX-5, có thể cạnh tranh với Toyota Corolla Cross ở tầm giá khoảng 800 triệu đồng.
Hyundai Accent vẫn đang duy trì thế ô tô Hyundai bán chạy nhất tại Việt Nam cũng như trong bảng xếp hạng 10 ô tô bán chạy nhất thị trường

10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3.2021

Ford Ranger bứt phá mạnh mẽ khiến Toyota Vios chưa thể trở lại vị trí dẫn đầu, trong khi “vua doanh số” phân khúc MPV - Mitsubishi Xpander bị đẩy xuống nửa cuối bản xếp hạng trong cuộc đua 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3.2021.
Suzuki Swift chỉ đạt doanh số bán 3 chiếc trước khi bước sang bản nâng cấp 2021

10 ô tô bán ít nhất Việt Nam tháng 3.2021

Với lượng xe ít ỏi còn lại Suzuki Swift chỉ đạt doanh số bán 3 chiếc trước khi bước sang bản nâng cấp 2021, trong khi Toyota Avanza, Ford Tourneo... vẫn là những cái tên quen thuộc trong Top 10 ô tô bán ít nhất Việt Nam.