Không thuộc diện hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước và cùng với những quy định mới về tải trọng, điều kiện lưu thông… khiến xe bán tải đang mất dần sức hút trên thị trường ô tô Việt Nam. Trong bối cảnh sức mua ô tô tại Việt Nam đang hồi phục mạnh mẽ trong những tháng cuối năm, thị trường xe bán tải với hầu hết các mẫu mã được nhập khẩu từ Thái Lan lại liên tiếp sụt giảm.
Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 11.2020 tổng lượng xe bán tải tiêu thụ tại Việt Nam chỉ đạt 2.155 xe, giảm 79 xe so với tháng 10.2020. Số liệu này chưa bao gồm doanh số bán hàng của hai mẫu xe Nissan Navara và Chevrolet Colorado.
|
Trong đó, Ford Ranger áp đảo hoàn toàn các đối thủ còn lại và đang một mình một ngựa tiến đến ngôi vương “xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam năm 2020. Toyota Hilux cạnh tranh quyết liệt cùng Mitsubishi Triton để giành vị trí thứ hai, trong khi Isuzu D-Max vẫn trong cảnh ế ẩm với doanh số bán chưa tới 20 xe mỗi tháng.
Doanh số Ford Ranger gấp đôi các đối thủ cộng lại
Trong số gần 2.200 xe bán tải tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 11.2020, lượng xe Ford Ranger chiếm tới 1.386 xe, tương đương 63%. Đẫy cũng là mẫu bán tải duy nhất tại Việt Nam đạt mốc doanh số trung bình 1.100 xe/tháng.
|
Đáng chú ý, doanh số bán Ford Ranger trong tháng 11.2020 nhiều gấp đối tổng doanh số của các đối thủ gồm Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50 và Isuzu D-Max cộng lại. Cụ thể, tổng doanh số của cả 4 mẫu bán tải này chỉ đạt 769 xe. Cộng dồn 11 tháng đã qua của năm 2020, Ford Ranger đạt doanh số bán ra 11.070 xe, trong khi cả 4 đối thủ xếp sau chỉ đạt tổng doanh số 5.529 xe.
Kết quả này giúp Ford Ranger tiếp tục dẫn đầu và kéo dài triều đại thống trị ở phân khúc xe bán tải tại Việt Nam.
Toyota Hilux so tài cùng Mitsubishi Triton
Tuy nhiên, sự thống trị của Ford Ranger không vì thế làm mất đi tính hấp dẫn trong cuộc cạnh tranh ở phân khúc xe bán tải. Bởi ở nhóm sau, các mẫu xe khác vẫn đang quyết chiến để cải thiện thành tích cũng như vị trí xếp hạng khi năm 2020 đang dần đi đến hồi kết.
|
Cụ thể, ở thời điểm hiện tại Toyota Hilux đang cạnh tranh quyết liệt cùng Mitsubishi Triton để giành vị trí thứ hai. Với 422 xe bán ra trong tháng 11.2020 nhiều hơn thành tích 236 xe của Mitsubishi Triton... lợi thế hiện tại đang tạm nghiêng về Toyota Hilux.
Tuy nhiên, cách biệt doanh số sau 11 tháng của năm 2020 mà Hilux tạo ra đối với Mitsubishi Triton lại khá mong manh. Mẫu bán tải của Toyota chỉ bán nhiều hơn đối thủ “đồng hương” 338 xe. Trong khi thời gian bán hàng còn lại gần 1 tháng, cách biệt này hoàn toàn có thể bị Mitsubishi Triton san bằng, nhất là trong bối cảnh Triton vừa được Mitsubishi nâng cấp và liên tiếp áp dụng ưu đãi khuyến mãi.
Xe bán tải đang mất dần sức hút tại Việt Nam?
Cộng dồn 11 tháng đã qua của năm 2020, tổng lượng tiêu thụ xe bán tải tại Việt Nam chỉ đạt 16.599 xe, giảm 3.881 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Thực tế này đang khiến xe bán tải đối diện nguy cơ tiếp tục kéo dài đà sụt giảm doanh số vốn đã diễn ra trong 2 năm qua.
|
Thực tế này xuất phát từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm, qua đó cũng tác động đến phân khúc xe bán tải. Bên cạnh đó, việc lệ phí trước bạ đối với xe bán tải tăng từ 2% lên mức 6 – 9% từ năm ngoái, cùng những quy định hạn chế lưu thông trong thành phố theo giờ đối với một số dòng xe bán tải theo quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN:41/2019… khiến nhiều khách hàng cũng không còn mặn mà với các mẫu mã xe bán tải.
Bình luận (0)