Toyota Innova rơi vào Top ô tô bán ít nhất Việt Nam, vì đâu nên nỗi?

Gia Linh
Gia Linh
23/08/2021 11:03 GMT+7

Một thời từng là "ông hoàng" trong phân khúc xe MPV gia đình 7-8 chỗ ngồi, doanh số Toyota Innova lao dốc không phanh trong 2 năm trở lại đây, đỉnh điểm khi chỉ bán được 41 xe trong tháng 7.2021.

Thật khó tin khi kết thúc tháng 7.2021, mẫu xe nhà Toyota chỉ bán ra vỏn vẹn 41 xe, giảm gần 80% so với doanh số tháng trước đó. Sự sa sút một cách “ổn định” từ đầu năm 2021 đã khiến Innova đang bị hai đối thủ Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 bỏ xa về doanh số. Bởi tính tổng cả 7 tháng đầu năm nay, Innova mới đạt doanh số 1.811 xe. Trung bình mỗi tháng bán ra chưa đến 300 xe. Với con số này, Toyota Innova lần đầu lọt vào Top 10 ô tô bán ít nhất Việt Nam.

VIDEO: 5 ô tô người Việt mua nhiều nhất 6 tháng đầu năm 2021

Sự cạnh tranh gay gắt đến từ Mitsubishi Xpander cũng như Suzuki XL7 khiến doanh số Toyota Innova liên tục lao dốc không phanh. Hai mẫu xe đối thủ dù có kích thước nhỏ hơn nhưng vẫn có công năng chở 7 - 8 người như Innova, mức giá thấp hơn cũng như khả năng vận hành chấp nhận được khiến nhiều khách hàng gạt Innova ra khỏi ý định mua xe ban đầu.
Ngoài ra, phân khúc xe gia đình 7 chỗ ngồi trong tầm giá 900 triệu đồng ngoài phiên bản Toyota Innova 2.0V cũng có một số lựa chọn hấp dẫn khác trong phân khúc xe Crossover như Mazda CX-8, KIA Sorento, Honda CR-V bản tiêu chuẩn. 

Khó ai ngờ rằng Toyota Innova rơi vào Top 10 ô tô bán ít nhất Việt Nam tháng 7.2021

Ngoài ra, doanh số Toyota Innova bị ảnh hưởng nặng nề bởi Chỉ thị 16 khi giai đoạn giãn cách xã hội áp dụng tại TP.HCM và các tỉnh thành thuộc miền Nam cả tháng 7.2021 vừa qua. Theo số liệu báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Toyota Innova chỉ bán ra được 13 chiếc tính cả khu vực miền Nam dù lượng khách hàng chủ yếu và đa số nằm ở khu vực này. Trong 7 tháng đầu năm 2021, lượng xe Toyota Innova bán ra toàn khu vực miền Nam chiếm tới khoảng 80%. 

VIDEO: 5 ô tô bị khách Việt ‘thờ ơ’ nhất 6 tháng đầu năm 2021

Dù yếu tố vùng miền có ảnh hưởng tới doanh số Toyota Innova trong tháng vừa qua, tuy nhiên không thể phủ nhận mẫu xe MPV này đã mất đi hoàn toàn sức hút như trước kia khi nhiều mẫu xe 7 chỗ khác vẫn bán được hàng trăm chiếc trong tháng 7.2021. 
Trong khi đó, một mẫu xe 7 chỗ khác của Toyota cũng gây thất vọng chính là Avanza. Trong tháng 7.2021, Toyota Avanza ghi nhận tháng thứ 2 liên tiếp “trắng tay” khi các đại lý chính hãng không giao xe đến tay khách hàng được dù chỉ 1 chiếc.

VIDEO: 3 mẫu ô tô bất ngờ 'sa sút không phanh' tại Việt Nam

Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 7.2021 tiếp tục chứng kiến đà sụt giảm doanh số do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Theo đó, bất chấp việc các hãng xe và đại lý vẫn “kiên trì” tung ra hàng loạt ưu đãi kích cầu nhưng kết quả bán hàng vẫn không thực sự khả quan như kỳ vọng, doanh số lao dốc không phanh của Toyota Innova là minh chứng rõ ràng nhất. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.