Toyota Innova: ‘Vua doanh số’ ở Indonesia, chật vật tìm lại vị thế tại Việt Nam

Hoàng Cường
Hoàng Cường
12/05/2021 16:25 GMT+7

Chính sách ưu đãi thuế, hạ giá bán... giúp Toyota Innova nhanh chóng hút khách, trở thành ô tô bán chạy nhất thị trường Indonesia tháng 4.2021, trong khi đó tại Việt Nam mẫu MPV này vẫn đang chật vật trên hành trình tìm lại ánh hào quang.

Không có quá nhiều khác biệt về kiểu dáng thiết kế, trang bị, tính năng công nghệ hay động cơ… nhưng số phận Toyota Innova tại thị trường Indonesia và Việt Nam thời gian gần đây lại rẻ theo hai hướng hoàn toàn trái ngược. Liên tục nắm giữ ngôi vương ô tô bán chạy nhất xứ vạn đảo trong hai tháng vừa qua, nhưng tại Việt Nam Toyota Innova trông như kẻ “ăn mày dĩ vãng” đang chật vật trên con đường tìm lại ánh hào quang của những ngày xưa cũ.

Ô tô bán chạy nhất Indonesia, nhưng…

Ở Indonesia, Toyota Innova còn được gọi với cái tên bản địa Toyota Kijang Innova, với khá nhiều lựa chọn tương ứng với loại động cơ xăng 2.0 lít như tại thị trường Việt Nam. Sau một thời gian dài bám đuổi “đàn em” Avanza hay Mitsubishi Xpander… từ đầu năm 2021 đến nay, tình hình kinh doanh khởi sắc giúp doanh số bán Toyota Kijang Innova phất lên như “diều gặp gió”.

Toyota Kijang Innova là mẫu xe bán chạy nhất thị trường Indonesia trong tháng 4.2021

Ảnh: Otodetik

Cụ thể, số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo) cho thấy, Toyota Kijang Innova là mẫu xe bán chạy nhất thị trường Indonesia trong tháng 4.2021 với doanh số lên tới 6.250 xe. Đáng chú ý, đây đã là tháng thứ 2 liên tiếp, Toyota Kijang Innova nắm giữ ngôi vị này.
Tương tự thị trường Việt Nam, tại xứ vạn đảo Toyota Kijang Innova cũng là xe lắp ráp trong nước (CKD). Ngoài độ bền bỉ, sự đa dụng dường như đã được khẳng định, việc nằm trong diện ô tô hưởng chính sách ưu đãi miễn thuế tiêu thụ đặc biệt chính là một trong những lý do giúp Toyota Kijang Innova hạ giá thành và hút khách mua.

Doanh số bán Toyota Kijang Innova tại Indonesia hiện đang bỏ xa các đối thủ bám đuổi như Mitsubishi Xpander, Honda Brio hay mẫu xe anh em Avanza

Ảnh: TMV

Trước đó, Chính phủ Indonesia đã quyết định miễn giảm 100% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại ô tô có dung tích xi-lanh dưới 2.5 lít và có tỷ lệ nội địa hóa đạt 70%, áp dụng từ ngày 1.3 đến hết tháng 5.2021, giảm 50% trong tháng 6 – 8.2021 và giảm 25% trong tháng 9 - 11.2021.
Doanh số bán Toyota Kijang Innova tại Indonesia hiện đang bỏ xa các đối thủ bám đuổi như Mitsubishi Xpander, Honda Brio hay mẫu xe anh em Avanza với khoảng cách gần 2.000 xe. Nếu phong độ tăng trưởng doanh số ấn tượng này được duy trì, Toyota Kijang Innova rất có thể sẽ trở thành “ông vua doanh số” mới trên thị trường ô tô Indonesia năm 2021.

…chật vật tìm lại vị thế ở Việt Nam

Trong khi đó tại Việt Nam, khoảng 5 – 7 năm về trước Toyota Innova từng là lựa chọn số 1 của khách hàng mua xe MPV. Sự đa dụng, cùng với việc phù hợp với nhiều nhóm khách hàng từ cá nhân, gia đình hay doanh nghiệp kinh doanh dịch vị vận tải taxi… giúp Innova trở thành mẫu MPV bán chạy nhất và liên tục góp mặt trong Top 10 ô tô bán chạy nhất.
Tuy nhiên, đó là câu chuyện của quá khứ, còn ở hiện tại hay chính xác hơn là trong 2 - 3 năm trở lại đây, mẫu xe này đang phải chịu cảnh lép vế về doanh số trước sự thăng hoa khá nhanh của “tân binh” như Mitsubishi Xpander.

Tại Việt Nam, Toyota Innova trông như kẻ “ăn mày dĩ vãng” đang chật vật trên con đường tìm lại ánh hào quang của những ngày xưa cũ

Ảnh: TMV

Làn sóng xe MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi với những cái tên như Suzuki Ertiga, Mitsubishi Xpander… ồ ạt tràn về Việt Nam với giá bán cạnh tranh hơn đã lấy đi phần lớn khách hàng tiềm năng của Toyota Innova.
Doanh số bán của ông vua phân khúc MPV một thời theo đó từng bước sụt giảm rồi “lao dốc không phanh” khiến vị trí số 1 phân khúc MPV trên thị trường Việt Nam dần xa tầm với. Mẫu xe này cũng dần vắng bóng rồi mất hút trong Top ô tô bán chạy nhất Việt Nam trong khoảng 2 – 3 năm trở lại đây.
Ở thời điểm hiện tại, Toyota Innova vẫn đang bị Mitsubishi Xpander bỏ xa trong cuộc đua tranh doanh số phân khúc MPV. Tháng 4.2021, Toyota chỉ bán được gần 400 xe Innova, thành tích chưa bằng “số lẻ” của Mitsubishi Xpander (đạt 1.513 xe). Thậm chí, kết thúc 4 tháng đầu năm 2021, tổng doanh số bán Toyota Innova (đạt 1.232 xe) thấp hơn gần 4.900 xe so với Mitsubishi Xpander.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.