Xe Hàn đang 'lấn át' xe Nhật tại Việt Nam

3 Thanh Niên Online
Cách đây 2-3 năm trước, ít ai ngờ rằng có ngày xe Nhật Bản như Toyota để cho xe Hàn Quốc mang thương hiệu Hyundai và KIA vượt mặt doanh số tại thị trường Việt Nam.
Hyundai Accent thường xuyên so kè doanh số với Toyota Vios, bỏ xa Honda City Hyundai Accent thường xuyên so kè doanh số với Toyota Vios, bỏ xa Honda City
Hyundai Accent thường xuyên so kè doanh số với Toyota Vios, bỏ xa Honda City
Nếu năm 2018, doanh số xe Hyundai đạt 63.526 chiếc, xếp thứ hai thị trường Việt Nam sau ông lớn Toyota với 65.856 chiếc thì bước sang năm 2019 cán cân đã có sự dịch chuyển, Hyundai vượt lên dẫn đầu thị trường với 79.568 xe bán ra, đánh bại ngôi vương của Toyota (79.328 xe). KIA cũng bám sát các hãng xe khác trên thị trường như Honda, Mazda, Ford, Mitsubishi, loanh quanh mức 30.000 xe với 30.103 chiếc tới tay khách hàng.
Kết quả kinh doanh của Hyundai trong năm 2020 lại càng khởi sắc hơn. Hãng xe Hàn Quốc vươn lên vị trí số 1 thị trường Việt Nam với tổng doanh số 81.368 xe, vượt xa con số 70.692 xe của Toyota. Trong năm 2020, doanh số bán xe KIA cũng đã tăng hơn gần 10.000 chiếc so với năm 2019 (từ 30.103 lên 39.180 xe).
Xe Hàn đang 'lấn át' xe Nhật tại Việt Nam - ảnh 1

Sau Hyundai SantaFe, đến lượt KIA Sorento trở nên hút khách với phiên bản 2021

Thị phần của xe Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam đã tăng từ 27% năm 2018 lên 28% năm 2019 và bùng nổ trong năm 2020 với tỉ lệ 31,15%. Điều này đồng nghĩa với việc cứ mỗi 10 xe bán ra thị trường có 3 xe Hàn. Tháng 2.2021 đã đánh dấu Toyota lần đầu để cho cả hai thương hiệu xe Hàn Quốc - Hyundai và KIA vượt mặt doanh số. 
Khái niệm "xe Hàn" xuất hiện lần đầu tại Việt Nam từ năm 1998 thông qua những chiếc xe giá rẻ như Daewoo Matiz. Matiz ra đời đã thay đổi thói quen sử dụng xe hơi tại Việt Nam khi có giá niêm yết chỉ gần 10.000 USD (khoảng 130 triệu đồng), nhỉnh hơn một số dòng tay ga cao cấp một chút. 
VIDEO: Thị trường ô tô Việt 2020: Một năm ‘lạ kì’, nhiều điểm sáng thú vị
"Giá rẻ" là bước đi khởi đầu khá thông minh của xe Hàn, nhằm thay đổi quan điểm về giá trị xe hơi. Những chiếc xe 4 bánh không còn là niềm ao ước hay một gia sản nữa mà đã trở thành một tài sản có thể mua được dễ dàng hơn.
Giai đoạn tiếp theo 2009-2011, khi làn sóng "xe nội địa Hàn" được đưa về Việt Nam với những mẫu xe Hyundai SantaFe, Tucson, Sonata, Getz hay KIA Morning, Cerato, Sorento có giá bán hợp lý nhưng trang bị tiện nghi và an toàn "đụng nóc". Người dùng Việt Nam được tiếp cận các công nghệ mới nhất với giá chấp nhận được và xe Hàn tiếp tục khẳng định chất lượng từ đó. 
Xe Hàn đang 'lấn át' xe Nhật tại Việt Nam - ảnh 2

Hyundai SantaFe SLX 2010 - một trong những mẫu xe làm nên danh tiếng của hãng xe Hàn Quốc hơn 10 năm trước

Tuy nhiên, sự vươn lên của xe Hàn chỉ thật sự rõ ràng trong vòng 3 năm trở lại đây, khi Hyundai Thành Công lần đầu công bố doanh số bán hàng. Những mẫu xe như Grand i10, Accent, Tucson, SantaFe của Hyundai hay Cerato, Sorento của KIA thường xuyên nằm trong top xe bán chạy tại Việt Nam.
Xe Hàn lên ngôi thì xe Nhật lại dần thất sủng, trong đó Honda và Toyota chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Honda đã giảm doanh số đến gần 10.000 xe, từ 33.102 xe trong năm 2019 xuống còn 24.418 xe trong năm 2020 do danh mục sản phẩm chỉ có mẫu xe City và CR-V là chủ lực. Đối với Toyota, ngoại trừ Vios, các dòng xe từng "một mình một cõi" của Toyota như Altis, Innova, Fortuner đều mất dần sức hút, tụt khỏi top 10 xe bán chạy ở Việt Nam.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Phạm Tuấn Anh

Phạm Tuấn Anh

Xe Hàn theo thị hiếu, thay đổi mẫu mã liên tục và nhất là công nghệ nhiều... Còn xe Nhật Bản vẫn 1 kiểu hạn chế tối đa. Hay các tay lái thường gọi xe Nhật là xe chả có gì để hỏng...
275287

275287

Bây giờ ngồi trên xe ô tô chứ không phải là ngồi trên thùng tôn di động nữa
thanh huynh van

thanh huynh van

Nói xin lỗi chứ khi tôi mua xe hơi, chưa bao giờ trong đầu tôi nghĩ đến xe thương hiệu từ Hàn Quốc, Tôi đã xài qua 4 đời xe từ Camry 89 đến Corrola 96, Civic 2009 và hiện tại tôi đang chạy con CR-V, chỉ có những người mê xe hơi nhưng yếu về tài chính mới nghĩ đến KIA, Giá trị cốt lõi nằm ở thời gian sử dụng! nói vậy các fan tự hiểu, có thể ném đá tôi tơi tả, nhưng quan điểm của tôi từ xưa đến giờ là: cứ đồ Nhật, Mỹ... là quất thì yên tâm thôi!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm