Xe SUV cỡ nhỏ: Toyota Rush vượt Suzuki XL7, Xpander Cross

2 Thanh Niên Online
Doanh số bán Toyota Rush tại Indonesia nhiều gấp 7,8 lần so với thị trường Việt Nam, đồng thời bỏ xa các đối thủ cạnh tranh trong phân khúc SUV cỡ nhỏ 5+2 chỗ ngồi như Suzuki XL7, Mitsubishi Xpander Cross...
Doanh số bán Toyota Rush tại Indonesia nhiều gấp 7,8 lần so với thị trường Việt Nam Doanh số bán Toyota Rush tại Indonesia nhiều gấp 7,8 lần so với thị trường Việt Nam
Doanh số bán Toyota Rush tại Indonesia nhiều gấp 7,8 lần so với thị trường Việt Nam
Cùng với MPV cỡ nhỏ, phân khúc SUV cỡ nhỏ sử dụng chung nền tảng và thiết kế nội thất theo kiểu 5+2 chỗ ngồi... đang nở rộ tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.
Với thiết kế thời trang, nhỏ gọn, tiện nghi cơ bản nhưng vẫn đáp ứng vừa đủ nhu cầu đi lại cho gia đình, hay sử dụng kinh doanh dịch vụ tại các đô thị lớn và mức giá dễ tiếp cận... SUV cỡ nhỏ 5+2 chỗ đang trở thành xu hướng lựa chọn mới của người tiêu dùng ô tô tại Inodnesia, Việt Nam và các quốc gia đang phát triển trong khu vực Đông Nam Á.
Xe SUV cỡ nhỏ: Toyota Rush vượt Suzuki XL7, Xpander Cross - ảnh 1

SUV cỡ nhỏ 5+2 chỗ đang trở thành xu hướng lựa chọn mới của người tiêu dùng ô tô tại Đông Nam Á

Không giống như thị trường Việt Nam đang trong giai đoạn manh nha với một số mẫu mã mới như Suzuki XL7, Mitsubishi Xpander Cross... Các dòng xe SUV cỡ nhỏ 5+2 chỗ đang phát triển mạnh mẽ, canh tranh quyết liệt tại “xứ vạn đảo”. Theo thống kê của Hiệp hội sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo), phân khúc SUV cỡ nhỏ 5+2 chỗ tại quốc gia này đang là cuộc đua của 6 mẫu xe, gồm: Toyota Rush, Daihatsu Terios, Mitsubishi Xpander Cross, Honda BR-V, Glory 560 và “tân binh” Suzuki XL7 ra mắt hồi tháng 2.2020.
Trong số này, Toyota Rush với lợi thế của “kẻ tiên phong” đang áp đảo các đối thủ còn lại về doanh số bán hàng, cũng như mức độ phổ biến tại Indonesia. Không sở hữu nhiều trang bị, tiện nghi đáng chú ý, tuy nhiên với mức giá khá mềm, Toyota Rush đang dẫn đầu phân khúc SUV cỡ nhỏ 5+2 chỗ tại Indonesia sau 6 tháng đầu năm 2020 với 12.889 xe bán ra. Con số này gấp đôi so với doanh số bán hàng của “người anh em” Daihatsu Terios sử dụng chung nền tảng khung gầm, công nghệ.
Xe SUV cỡ nhỏ: Toyota Rush vượt Suzuki XL7, Xpander Cross - ảnh 2

Doanh số các mẫu SUV cỡ nhỏ 5+2 chỗ tại Indonesia và Việt Nam nửa đầu năm 2020

Trong khi đó, Suzuki XL7, Mitsubishi Xpander Cross… dù tạo ấn tượng với khách hàng về thiết kế, công nghệ… kể từ khi xuất hiện tại Indonesia nhưng sau 6 tháng đầu năm, doanh số bán 2 mẫu xe này đạt lần lượt 4.926 xe và 5.891 xe. Mitsubishi Xpander Cross ra mắt từ năm ngoái, trong khi Suzuki XL7 chở mới ra mắt người tiêu dùng “xứ vạn đảo” vào tháng 2 năm nay. Ngoài ra, phân khúc SUV cỡ nhỏ 5+2 chỗ tại Indonesia còn có sự góp mặt của Honda BR-V và mẫu xe có “nguồn gốc Trung Quốc” - Glory 560. Tuy nhiên doanh số bán của các hai mẫu xe nầy đầu ở mức dưới 1.100 xe.
Tại Việt Nam, Toyota Rush là mẫu xe tiên phong khởi xướng cho phong cách SUV cỡ nhỏ 5+2 chỗ. Gia nhập thị trường Việt Nam từ cuối năm 2018, sau khoảng thời gian lận đận, Toyota Rush đang dần thay đổi để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Doanh số bán dòng SUV này liên tục gia tăng trong thời gian gần đây. Với mức giá 668 triệu đồng, cộng với các chương trình ưu đãi giá từ các đại lý, sau 6 tháng đầu năm 2020, Toyota đã bán tổng cộng 1.649 xe Rush tại Việt Nam.
Xe SUV cỡ nhỏ: Toyota Rush vượt Suzuki XL7, Xpander Cross - ảnh 3

Toyota Rush đang dẫn đầu doanh số ở phân khúc SUV cỡ nhỏ 5+2 chỗ tại Indonesia, Việt Nam

Trong khi đó, Suzuki XL7 xuất hiện từ tháng đầu tháng 5.2020 và sau gần 2 tháng bán hàng đã đạt doanh số 422 xe. Mitsubishi Xpander Cross chỉ mới xuất hiện vào trung tuần tháng 7.2020 trong khi Daihatsu Terios, Honda BR-V, Glory 560… chưa được phân phối tại Việt Nam.
Như vậy, nhìn chung ở thị trường Indonesia và Việt Nam, Toyota Rush đang chiếm thế thượng phong với sự áp đảo so với các mẫu mã còn lại. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của Suzuki XL7, Mitsubishi Xpander Cross… cục diện cạnh tranh sẽ càng trở nên khó lường. Toyota Rush có khởi đầu khá tốt khi xuất phát sớm hơn, thế nhưng cuộc đua ở phân khúc SUV cỡ nhỏ 5+2 chỗ tại Đông Nam Á chỉ mới bắt đầu và cơ hội vẫn rộng mở với các đối thủ cạnh tranh.

Bình luận

User
Gửi bình luận
NPHONG

NPHONG

Ở VN thì chưa chắc - Do một thời gian rất dài với chiêu trò "bia kèm lạc" nên dân Việt ngán Toyota !
Xuân Minh Võ

Xuân Minh Võ

Nhìn cái đuôi Rush teo tóp, tuổi gì so với Xpander.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Điểm mạnh của Ertiga còn nằm ở hệ thống treo chắc chắn, giúp xe vận hành êm ái trên những địa hình phức tạp, đầm chắc khi chở nhiều người

Lần đầu mua ô tô, nên chọn xe 5 hay 7 chỗ ?

Với mức tài chính tương đương nhau, một số người dùng vẫn băn khoăn nên mua xe 5 chỗ hay lấy luôn 7 chỗ. Thực tế, nhu cầu sử dụng là yếu tố quan trọng nên cân nhắc khi “xuống tiền” tậu cho mình chiếc “xế cưng”.
Tết Tân Sửu sum vầy cùng Toyota Wigo

Tết Tân Sửu sum vầy cùng Toyota Wigo

Chiếc xe đô thị nhỏ gọn nhưng sở hữu khoang nội thất rộng rãi và đầy đủ tiện nghi là cầu nối đưa các thành viên trong gia đình lại gần nhau hơn trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.
Hyundai Tucson tại Việt Nam cũng đang sử dụng động cơ dầu diesel

Hyundai ngừng phát triển máy dầu diesel

Với tình hình tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt hơn ở nhiều thị trường, Hyundai quyết định không tiếp tục phát triển động cơ dầu, thay vào đó là điện hóa các dòng xe hiện tại.