Họa sĩ Trần Quang Dũng cho rằng ánh sáng là mối liên kết không gian, thời gian, năng lượng và vật chất. Vì vậy, xem tranh Trần Quang Dũng, gợi nhớ đến hai câu thơ trong bài Trăng của Xuân Diệu.
Lần đầu tiên triển lãm cá nhân tại TP.HCM, họa sĩ Trần Quang Dũng mong muốn giới thiệu với mọi người sự ghi chép về cảm xúc của anh qua gần 30 bức tranh sơn dầu được vẽ trong những năm gần đây, khi anh ấp ủ việc thay đổi bút pháp, trong cách dùng ngôn ngữ hoặc đường nét, màu sắc, hình khối, ánh sáng để biểu hiện hiện thực, thể hiện tư tưởng trong tác phẩm nghệ thuật.
Tác phẩm Nghiêng sáng 1 |
Tác phẩm Nghiêng sáng 2 |
Tác phẩm Nghiêng sáng 3 |
Với triển lãm Nghiêng sáng, Trần Quang Dũng chọn màu sắc là phương tiện chủ đạo |
NVCC |
Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, trước đây Trần Quang Dũng thường vẽ trực họa phong cảnh tại mỗi con phố, để cảm nhận không gian và thời gian, rồi đưa vào tranh. Sự thay đổi của mỗi mùa trong năm là thiên nhiên mang lại nguồn sinh lực cho mọi người.
“Tôi muốn giữ lại cảm xúc ấy bằng cách biểu đạt khác. Dùng ngôn ngữ tạo hình, màu sắc và ánh sáng làm chủ đạo, để tạo nên sự hài hoà, không diễn tả các hình ảnh cụ thể, hữu hình nữa. Chỉ muốn khơi gợi, đánh thức trí tưởng tượng và cảm xúc của người xem một cách bình dị nhất. Thế giới tự nhiên trong tranh tôi bắt nguồn từ cảm nhận đó”, Trần Quang Dũng bộc bạch.
“Trong vườn đêm ấy nhiều trăng quá/Ánh sáng tuôn đầy các lối đi”
Hội họa có hai phương tiện chủ đạo: màu sắc và hình thể. Với triển lãm Nghiêng sáng, Trần Quang Dũng chọn màu sắc là phương tiện chủ đạo. Nó được cấu thành từ quá trình chiêm nghiệm về màu hữu sắc và màu vô sắc, từ cách dùng ánh sáng để chế định, để đi từ cái nhìn thấy đến cái cảm thấy.
“Tôi muốn giữ lại cảm xúc ấy bằng cách biểu đạt khác. Dùng ngôn ngữ tạo hình, màu sắc và ánh sáng làm chủ đạo, để tạo nên sự hài hoà, không diễn tả các hình ảnh cụ thể, hữu hình nữa", Trần Quang Dũng bộc bạch |
Xem tranh Trần Quang Dũng, gợi nhớ đến hai câu thơ trong bài Trăng của Xuân Diệu: “Trong vườn đêm ấy nhiều trăng quá/Ánh sáng tuôn đầy các lối đi” |
Lần đầu tiên triển lãm cá nhân tại TP.HCM, họa sĩ Trần Quang Dũng mong muốn giới thiệu với mọi người sự ghi chép về cảm xúc của anh qua gần 30 bức tranh sơn dầu được vẽ trong những năm gần đây |
Trần Quang Dũng cho rằng ánh sáng là mối liên kết không gian, thời gian, năng lượng và vật chất. Vì không gian và thời gian là cố định, nên ánh sáng là người đưa tin, di chuyển trong không gian, trong khoảng thời gian nhất định. Trường ánh sáng chính là yếu tố quyết định cấu trúc của không gian và thời gian. Nó vô hình, nên tồn tại như sự trừu tượng của trí óc.
Xem tranh Trần Quang Dũng, gợi nhớ đến hai câu thơ trong bài Trăng của Xuân Diệu: “Trong vườn đêm ấy nhiều trăng quá/Ánh sáng tuôn đầy các lối đi”. Tranh của Trần Quang Dũng dù vẽ ở bút pháp nào, chủ đề gì thì cũng có sự tươi sáng, lạc quan... Anh cho biết đó là do lựa chọn, do quan niệm. Vì nghệ sĩ không những quan tâm đến hiện thực bên ngoài, mà còn cả thế giới bên trong của tình cảm, tưởng tượng, mơ ước và cả tinh thần. Bản thân thích hướng đến sự nhẹ nhàng, nên tranh cũng nhẹ nhàng, sáng trong như vậy.
Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, trước đây Trần Quang Dũng thường vẽ trực họa phong cảnh tại mỗi con phố, để cảm nhận không gian và thời gian, rồi đưa vào tranh |
Tác phẩm Nghiêng sáng 8 |
Trần Quang Dũng chuyển biến mạnh từ bút pháp ấn tượng sang trừu tượng |
"Tôi muốn giữ lại cảm xúc ấy bằng cách biểu đạt khác - dùng ngôn ngữ tạo hình, màu sắc và ánh sáng làm chủ đạo, để tạo nên sự hài hoà, không diễn tả các hình ảnh cụ thể hữu hình nữa, mà muốn khơi gợi, đánh thức trí tưởng tượng và cảm xúc của người xem một cách bình dị nhất”, tác giả chia sẻ |
NVCC |
Vì sao trong Nghiêng sáng, Trần Quang Dũng chuyển biến mạnh từ bút pháp ấn tượng sang trừu tượng. Họa sĩ Trần Quang Dũng cho rằng: “Trước đây tôi thường vẽ trực họa phong cảnh thiên nhiên để cảm nhận không gian và thời gian rồi đưa vào tranh. Sự thay đổi của mỗi mùa trong năm là thiên nhiên mang lại nguồn sinh lực cho con người. Tôi muốn giữ lại cảm xúc ấy bằng cách biểu đạt khác - dùng ngôn ngữ tạo hình, màu sắc và ánh sáng làm chủ đạo, để tạo nên sự hài hoà, không diễn tả các hình ảnh cụ thể hữu hình nữa, mà muốn khơi gợi, đánh thức trí tưởng tượng và cảm xúc của người xem một cách bình dị nhất”.
Nói về các tác phẩm triển lãm Nghiêng sáng, họa sĩ Hiền Nguyễn nhận xét: “Ẩn dưới vẻ ngoài mang dáng dấp thư sinh, một trai đẹp có số má đất Hà thành. Nghiêng sáng của Trần Quang Dũng khiến ký ức được gợi mở với những người Hà Nội tha phương. Đối tượng chính của nguồn cảm hứng trong triển lãm lần này là hoa giấy, tuy nhiên, đó chỉ là cái cớ để Dũng chia sẻ cảm xúc của mình, chưa hẳn là một chủ đích cách tân, dù hình tướng bên ngoài có đôi chút khác biệt, thì cách nhìn - tâm thế vẫn như vậy”.
Triển lãm Nghiêng sáng của họa sĩ Trần Quang Dũng diễn ra từ ngày 25.11 đến 4.12 tại Huyen Art House, 8A Đặng Tất, (P.Tân Định, Q.1, TP.HCM).
Vài nét về họa sĩ Trần Quang Dũng
Năm sinh: 1979
Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam
Tốt nghiệp Thạc sĩ mỹ thuật - Đại học Mỹ thuật Việt Nam
Nơi công tác: Đại học Mỹ thuật Việt Nam
Hội viên Hội Mỹ thuật Hà Nội
Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam
Hội viên CLB họa sĩ trẻ
Giải Nhì triển lãm mỹ thuật Việt Nam - Đất nước, con người, năm 2001
Giải tặng thưởng khu vực I Hà Nội, 2010
Họa sĩ Trần Quang Dũng từng tham dự các triển lãm: Triển lãm chuyên đề Nước tại trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam 2003, triển lãm chuyên đề Cây tại trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam 2005, triển lãm Mỹ thuật Thủ đô từ 2005 đến nay, triển lãm Tranh Lụa toàn quốc năm 2007, triển lãm mỹ thuật tại trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam từ 2003 đến nay, triển lãm Nghìn năm Thăng Long – Hà Nội năm 2010, triển lãm Lụa tại Pháp năm 2010.
Bình luận (0)