Xem phòng máy điều khiển cáp giữ máy bay trên tàu sân bay Nga
(Tin Nóng) Phóng viên Đài truyền hình quân đội Nga đã tham quan tìn hiểu hoạt động của phòng điều khiển dây cáp bắt giữ máy bay hạ cánh trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.
Tự động phát
(Tin Nóng) Phóng viên Đài truyền hình quân đội Nga đã tham quan tìn hiểu hoạt động của phòng điều khiển dây cáp bắt giữ máy bay hạ cánh trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.
Máy bay hạ cánh bắt được sợi cáp sẽ khiến cỗ máy hãm đà bên dưới đường băng hoạt động
|
Theo phóng viên Boris Zimin, phòng điều khiển hệ thống cáp hãm đà máy bay hạ cánh nằm ngay dưới đường băng tàu sân bay. Có 4 phòng, mỗi phòng tương ứng với 1 sợi cáp ở trên đường băng để máy bay bắt vào cáp nhằm giảm tốc khi hạ cánh.
Các cỗ máy điều khiển cáp hãm đà là có khác nhau, nên phóng viên Đài truyền hình quân đội Nga chọn ngẫu nhiên 1 phòng để tìm hiểu hoạt động của nơi này.
Phóng viên được nhân viên của gian phòng điều khiển cáp giải thích về càng móc cáp gắn ở đuôi máy bay khi hạ cánh. Thanh này sẽ bắt vào 1 trong 4 sợi cáp giăng ngang tren đường hạ cánh của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Có 4 sợi cáp như vậy trên tàu, mỗi sợi cách nhau 12 m.
Hầu hết hoạt động của bộ phận hãm đà máy bay là tiến hành từ khu vực quan sát nằm ở một góc bên cạnh đường hạ cánh. Trước đó bộ phận này được thông báo về khối lượng của máy bay hạ cánh, chẳng hạn với MiG-29K là 18 tấn, Su-33 là 26 tấn. Tuỳ thuộc chủng loại máy bay và lượng nhiên liệu còn lại trên máy bay, nhân viên điều khiển phòng cáp sẽ điều chỉnh sức căng của dây cáp cho phù hợp.
Khi máy bay bắt được sợi cáp và đang đà lao tới, kéo căng cáp cũng là lúc dây cáp làm di chuyển cỗ máy hãm đà trong phòng điều khiển cáp bên dưới. Bộ phận hãm đà trượt trên ray của cỗ máy này di chuyển theo hướng ngược với hướng máy bay đang hạ cánh, tạo ra sức trì rất lớn làm chậm đà tiến của máy bay và giúp máy bay dừng lại trên đường băng tàu sân bay.
MiG-29K hạ cánh xuống tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov
|
Trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov có 4 sợi cáp dùng hãm đà khi máy bay hạ cánh. Khi có máy bay hạ cánh, các sợi cáp này được nâng lên cao 12 cm so với mặt đường băng, sợi đầu tiên cách phần đuôi tàu khoảng 46 m, các sợi kế tiếp cách nhau 12 m.
Khi phi công hạ cánh, phải cố gắng cho càng móc cáp phía sau máy bay bắt được sợi cáp thứ 2 (tốt nhất) hoặc thứ 3 (sợi thứ 4 là dự phòng). Như vậy chiều dài của khu vực bố trí 4 sợi cáp chỉ có 36 m, và khu vực hạ cánh này chỉ dài 90 m. Phi công luôn để động cơ hoạt động với công suất lớn phòng trường hợp không bắt được cáp thì cho máy bay cất cánh và quay lại hạ cánh tiếp tục.
Xem hoạt động máy điều khiển cáp giữ máy bay trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov (Truyền hình quân đội Nga):
|
Bình luận (0)