Xem thường tính mạng người đi đường

17/03/2022 05:12 GMT+7

Nhiều bạn đọc bức xúc đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm tình trạng xe tải chở các cuộn thép hàng chục tấn nhưng chỉ chằng buộc sơ sài khiến tai nạn có thể xảy đến bất cứ lúc nào, đe dọa đến tính mạng người dân.

Như Thanh Niên thông tin, ngày 15.3, xe đầu kéo mang biển số của TP.HCM kéo theo rơ-moóc chở cuộn sắt nặng hơn 20 tấn, chạy trên đường Nguyễn Văn Linh, hướng từ khu chế xuất Tân Thuận (Q.7, TP.HCM) ra QL1 (TP.HCM). Khi đến ngã tư Nguyễn Văn Linh - QL50, tài xế thắng xe dừng đèn đỏ thì bất ngờ xích chằng cuộn thép bị đứt. Theo đà, cuộn sắt lao về phía trước đè vào cabin đầu kéo. Phát hiện vụ việc, người dân chạy đến thì thấy tài xế hốt hoảng bung cửa nhảy khỏi xe. May mắn không ai bị thương.

Cuộn sắt hơn 20 tấn đè móp cabin xe đầu kéo, tài xế may mắn thoát nạn

Trước đó, chiều 5.3, trên đường Nguyễn Văn Linh, đoạn qua địa bàn H.Bình Chánh (TP.HCM) cũng xảy ra vụ tai nạn tương tự. Xe đầu kéo kéo theo rơ-moóc chở các cuộn sắt khi gần đến đoạn giao với đường Trịnh Quang Nghị, tài xế thắng gấp tránh người đi bộ, khiến dây xích chằng bị đứt và các cuộn sắt văng xuống đường. Lúc này, người đàn ông trung niên đứng bên vệ đường bán vé số bị cuộn sắt trên xe đầu kéo văng trúng dẫn đến bị thương nặng. Xe máy của nạn nhân dựng gần đó cũng bị cuộn sắt va đập trúng.

Hiểm họa trên đường

Tình trạng xe tải chở các cuộn thép nặng hàng chục tấn nhưng ràng buộc sơ sài khi di chuyển trên đường, uy hiếp trực tiếp tính mạng người tham gia giao thông khiến bạn đọc (BĐ) Thanh Niên bức xúc. Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn chết người liên quan đến xe chở thép cuộn xảy ra thời gian qua.

“Phải cấm cầm vô lăng vĩnh viễn những người xem thường tính mạng người đi đường như thế này. Đã bao nhiêu vụ rơi sắt thép kiểu này rồi...”, BĐ Thanh Hue bức xúc.

Cuộn thép hàng chục tấn chỉ được cột giữ bằng sợi xích nhỏ mỏng manh và vài thanh gỗ chống lăn

Trần Kha

Tương tự, BĐ Nguyen Thanh cho rằng tai nạn kiểu này thường xuyên xảy ra và hoàn toàn là do lỗi bất cẩn của con người. “Xe chở vật liệu, tôn, sắt thép bất kể lớn nhỏ là nguồn nguy hiểm thường trực nhưng quy định của luật và chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe nên tài xế, doanh nghiệp vận tải còn lơ là. Nếu không làm nghiêm thì sẽ có nhiều tai nạn thương tâm hơn”, BĐ này cảnh báo.

“Những ai thường di chuyển trên đường Nguyễn Văn Linh sẽ cảm thấy kinh hãi như thế nào. Nhiều xe chở thép cuộn cả chục tấn nhưng chằng buộc sơ sài, chạy ầm ầm trên đường, lấn cả vào làn xe máy đông đúc. Đây thật sự là nỗi ám ảnh của người dân đi trên đoạn đường này. Mong cơ quan chức năng sớm xử lý dứt điểm tình trạng trên”, BĐ Lan Anh ý kiến.

“Xe vận chuyển thép cuộn phải có thiết kế đúng (xe chuyên dùng). Không ai như nước ta, xe chở kính, chở thép, chở bia cứ quanh cua hay thắng gấp là đổ cả xuống đường vô cùng nguy hiểm”, BĐ Dân ý kiến.

Cần chế tài mạnh hơn

Các ý kiến cho rằng thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan xe chở thép cuộn chằng buộc sơ sài, tuy nhiên tình trạng này chưa được các cơ quan chức năng quan tâm đúng mức. “Việc trang bị thêm thiết bị chuyên dụng chở cuộn thép đâu quá khó, qua đó có thể giảm thiểu rất nhiều các tai nạn từ đây. Tất cả đều do sự chủ quan, xem thường tính mạng người đi đường của tài xế, chủ xe, doanh nghiệp vận tải. Chỉ có chế tài thật nặng mới mong chấm dứt tình trạng này”, BĐ Phương Trang bức xúc.

“Vấn đề này các ban ngành như giao thông và đăng kiểm cũng phải có trách nhiệm. Tại sao không quy định rơ-moóc chở sắt cuộn phải có thành vách chịu lực để khi xích đứt hoặc vuột cuộn sắt không rơi xuống đường”, BĐ Ton Tan thẳng thắn.

“Việc dùng thiết bị chuyên dụng để chở thép cuộn trên xe rất dễ dàng, sao không thực hiện? Đừng đưa lý do kinh tế để bao biện cho hành vi xem thường tính mạng, sự an toàn của người đi đường. Không lợi ích kinh tế nào có thể so sánh được với mạng người. Đã đến lúc phải mạnh tay, chứ không thể nói suông, qua loa với những hành vi đe dọa tính mạng người tham gia giao thông trên đường”, BĐ Trang Trịnh ý kiến.

Hãy nhìn những đoàn xe chở sắt cuộn trên QL1 đoạn Bình Chánh

(TP.HCM), Long An mới thấy nguy cơ tai nạn hiện hữu như thế nào.

Ngoc An

Cần kiểm soát xe chở sắt cuộn từ đầu ra ở các cảng. Nếu không tuân thủ đúng quy định đảm bảo an toàn thì không cho ra khỏi cổng. Tái phạm thì cấm cho vào cảng nhận hàng.

B.Đ

Quá nhiều vụ tai nạn như thế này đã xảy ra, cơ quan chức năng phải có quy định cụ thể về xe chuyên chở thép cuộn trên đường.

Kiên quyết xử lý nghiêm không để tình trạng nguy hiểm này tiếp tục diễn ra trên đường.

Nguyen Gia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.