Chiều nay 27.9, nhiều vấn đề nóng đã được đặt ra với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tại buổi họp báo quý 3 của bộ này, như câu chuyện đề bài cho nhà đầu tư nội tham gia cao tốc Bắc Nam, tiến độ đường sắt Cát Linh – Hà Đông, sân bay Long Thành…
Trả lời các câu hỏi về công việc tiếp theo sau khi huỷ thầu quốc tế với dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thừa nhận việc huỷ thầu quốc tế sẽ mất thêm thời gian cho việc sơ tuyển nhà thầu.
Tuy nhiên Bộ GTVT đã chỉ đạo các ban quản lý dự án thông báo tới các ứng viên sơ tuyển quốc tế, khẩn trương hoàn tất hồ sơ sơ tuyển đấu thầu cạnh tranh trong nước và trong tháng 10 này sẽ phát hành hồ sơ mời.
“Số lượng thì chưa biết, nhưng không loại trừ sẽ nhiều hơn bởi tâm lý không có nhà đầu tư nước ngoài thì doanh nghiệp nội sẽ tham gia đông”, ông Đông nói.
Đáng chú ý, về tiêu chí với nhà đầu tư, theo ông Đông, các quy định mà nghị quyết Quốc hội đã đưa ra như vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư tối thiểu 20%, hay không bảo lãnh doanh thu là không thay đổi, tiếp tục duy trì.
“Tuy nhiên, đầu bài về kinh nghiệm, do chúng ta chưa có nhiều dự án cao tốc nên chúng tôi đang nghiên cứu để có thể điều chỉnh tiêu chí kinh nghiệm từng làm dự án cao tốc, thay vào đó có thể là kinh nghiệm từng tham gia các dự giao thông, hạ tầng”, ông Đông nói và cho hay sẽ không có chuyện “chia nhỏ các dự án thành các gói” bởi điểm đầu điểm cuối đã được tính toán về khả năng đấu nối, bài toán tài chính gắn với thu phí.
Về lo ngại sẽ lại chỉ định thầu trong trường hợp không đấu thầu được, hoặc có dự án không có nhiều nhà đầu tư tham gia, theo ông Đông, Nghị quyết Quốc hội nói rõ, trong 11 dự án thành phần thì có 8 dự án theo hình thức hợp tác công tư, song nếu xảy ra kịch bản không có nhà đầu tư thì sẽ báo cáo lại Quốc hội xem xét, quyết định chuyển sang đầu tư công chứ không có chỉ định thầu.
Bình luận (0)