Huy động vốn trong dân để tránh ‘trao’ cao tốc Bắc - Nam vào tay nhà thầu Trung Quốc?

10 Thanh Niên Online

Cho biết cử tri bức xúc về việc chỉ có nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm đến cao tốc Bắc - Nam, đại biểu Trương Trọng Nghĩa hỏi phải chăng do xúc tiến chưa tốt nên không thu hút được các nguồn lực đầu tư đáng tin cậy?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc hội /// Ảnh Ngọc Thắng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc hội - Ảnh Ngọc Thắng
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc hội
Ảnh Ngọc Thắng
Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể sáng 5.6, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) gửi câu hỏi về cao tốc Bắc - Nam đến cả Bộ trưởng và Chính phủ.
Theo đại biểu Nghĩa, vừa qua nhiều cử tri, trong đó có nhiều chuyên gia kinh tế, kỹ thuật của nước ta, rất bức xúc về thông tin chỉ có nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm đến dự án cao tốc Bắc - Nam.
Cử tri cho rằng, đây là hiểu sai, là do chúng ta xúc tiến chưa tốt. Cử tri đề nghị dự án cao tốc Bắc - Nam phải là công trình tiêu biểu của các thế hệ hiện nay để lại cho con cháu hàng trăm năm sau, do đó, con đường này cần phải là một dự án chất lượng cao, bền vững, bảo đảm các yêu cầu chính trị, kinh tế - xã hội và đặc biệt là bảo đảm về an ninh, quốc phòng.
Nếu có cách làm tốt, công khai, minh bạch, hợp lý thì sẽ huy động được nguồn vốn chủ yếu từ các doanh nghiệp Việt Nam và hàng chục triệu người dân qua phát hành trái phiếu các loại, qua đó giảm gánh nặng nợ công và nợ nước ngoài.
Cử tri còn hỏi rằng, Chính phủ có biện pháp gì bảo đảm không lặp lại những vấn nạn và hệ lụy của việc chọn thầu dựa vào giá rẻ, cuối cùng đội vốn nhiều lần, công nghệ thấp, chất lượng kém, chưa kể các hậu quả khác, nếu lại xảy ra thì ai chịu trách nhiệm?
Huy động vốn trong dân để tránh ‘trao’ cao tốc Bắc - Nam vào tay nhà thầu Trung Quốc? - ảnh 1
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa khuyến nghị nên huy động vốn trong dân để làm cao tốc Bắc - Nam
Ảnh Ngọc Thắng
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết ông rất hoan nghênh ý tưởng của đại biểu, vì hiện nay nguồn lực trong dân, cả vàng và ngoại tệ, đều rất lớn.
“Nếu chúng ta tổ chức được gói tín dụng huy động từ dân thì dự án này sẽ có ý nghĩa một cách toàn diện hơn, chúng ta đỡ phải vay nợ nước ngoài”, Bộ trưởng nói.
Riêng về trách nhiệm, theo ông Thể, hiện chúng ta có đầy đủ cơ quan pháp luật, cơ chế pháp lý để xử lý trách nhiệm, do đó, “cá nhân tổ chức nào vi phạm quy định về đấu thầu và xây dựng cơ bản thì sẽ phải chịu trách nhiệm”.
Cũng theo Bộ trưởng, hiện Bộ Giao thông vận tải đã bán được 81 hồ sơ mời thầu 8 dự án thành phần của cao tốc này, với 34 doanh nghiệp (trong đó có 10 doanh nghiệp nước ngoài, 24 doanh nghiệp trong nước) tham gia. Bộ Giao thông vận tải cố gắng khoảng tháng 8 mở thầu để sơ tuyển, tháng 9 sẽ cung cấp cho Quốc hội các nội dung có liên quan đến việc đấu thầu.
Trước đó, báo cáo Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, nếu quá trình lựa chọn nhà đầu tư “không phát sinh các tình huống phải xử lý” và “có sự hỗ trợ tích cực của các bộ, ngành liên quan” thì có thể khởi công các dự án PPP này trong tháng 4.2020.
Tuy nhiên, bằng cách dùng từ “không phát sinh tình huống phải xử lý”, Bộ trưởng Giao thông vận tải đã khéo léo né đi thực tế là các nhà đầu nước ngoài, ngoài Trung Quốc, đang không mặn mà với dự án này.
Báo cáo trước Ủy ban Kinh tế vào tháng 4 năm nay, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cho biết, các nhà đầu tư từ các nước phát triển như Pháp, Anh, Mỹ, Nhật… chưa thấy ai tìm hiểu các dự án BOT cao tốc Bắc - Nam, chỉ có nhà đầu tư Trung Quốc vào nhiều nhất.
Do đó, ông Nhật khẩn thiết đề nghị Quốc hội phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng luật PPP, vì hiện nay các văn bản ở tầm nghị định, thông tư kêu gọi nhà đầu tư rất khó khăn. Trao đổi bên lề với phóng viên, một lãnh đạo khác của Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết, tuy đang bán hồ sơ mời thầu các dự án cao tốc Bắc - Nam, nhưng đúng là các nhà đầu tư Nhật Bản đã “chạy” hết, các nhà đầu tư G7 cũng vậy.

Bình luận 10

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
NPHONG

NPHONG

Suy nghĩ cho kỹ - hành động cho đúng ! Đừng để trở thành tội đồ của nhân dân, của đất nước. Xin hãy cẩn trọng !
huynhthanhvung

huynhthanhvung

Nên xem xét kỷ vì nhà thầu TQ có thể " mặc áo khác " để thâm nhập vào dự án.
Huy

Huy

Hãy nhớ tới câu chuyện Mỵ Châu - Trọng Thủy và cẩn trọng đặt lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc lên trên hết. Vận mệnh của Tổ quốc phải do toàn thể 90 triệu con dân Việt Nam quyết định.
Trần Kiến Nghiệp

Trần Kiến Nghiệp

Vay vốn ODA của Nhật và các nước G7, qua 20 năm đổi mới các doanh nghiệp Việt đã thực dự lớn mạnh. Doanh nghiệp Việt đã có khả năng tự thiết kế và thi công Cầu, nhà máy thuỷ điện ....Điển hình là khả năng xây dựng san bay Móng Cái với tốc độ kỷ lục.., làm cao ốc LANMARK 81 với tổng chiều cao 461m ,một trong 10 toà tháp cao nhất thế giới.Tôi nghĩ rằng doanh nghiệp Việt thừa khả năng xây dựng cao tốc Bắc Nam... Kiến nghị Chính phủ mạnh dạn giao cho các tập đoàn tư nhân lớn của đất nước đảm nhận dự án. Thứ hai kêu gọi nhà đầu tư là nước Nga, G7 vào đầu tư...
Lê tuấn

Lê tuấn

Có những vấn đề ai cũng hiểu và chỉ một vài ng không hiểu
Trần Quốc Thư

Trần Quốc Thư

Ý tưởng của đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa rất hay cần phát động nhân dân, doanh nghiệp phát hành trái phiếu đặc biệt để xây dựng đường cao tốc Bắc Nam.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Nhiều phương tiện tụ tập, vây các làn thu phí tại dự án BOT Hòa Lạc - Hòa Bình, T2 QL91 (ảnh nhỏ)... gần đây khiến nhà đầu tư phải xả trạm 	 /// ảnh: Việt Hùng - Thanh Dũng

Nguy cơ 'treo' dự án BOT

Chỉ vài ngày sau Trạm T2 QL91, đến lượt Trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình liên tục vỡ trận, phải xả trạm khi nhiều phương tiện dàn hàng ngang vây trạm.