Xét xử lần 2 vụ lừa đảo tại Quỹ tín dụng nhân dân Hậu Giang

20/08/2015 07:00 GMT+7

Ngày 19.8, TAND tỉnh Hậu Giang xét xử sơ thẩm (lần 2) vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) Hậu Giang.

Ngày 19.8, TAND tỉnh Hậu Giang xét xử sơ thẩm (lần 2) vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) Hậu Giang.

 Xét xử lần 2 vụ lừa đảo tại  Quỹ tín dụng nhân dân Hậu GiangBị cáo Hồng tại phiên tòa ngày 19.8 - Ảnh: H.P
Trước đó cuối năm 2014, Viện KSND tỉnh Hậu Giang đã hoàn tất cáo trạng truy tố Lê Hữu Tâm (56 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT) và Bùi Chí Linh (48 tuổi, nguyên Phó giám đốc) cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; Nguyễn Thiện Hồng (46 tuổi, nguyên Giám đốc quỹ, cùng Quỹ TDND Hậu Giang) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tại phiên tòa sơ thẩm lần 1 diễn ra trong hai ngày 15 - 16.4.2015, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ vụ án để tiếp tục điều tra bổ sung.
Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Hậu Giang được công bố tại phiên tòa sáng 19.8, Quỹ TDND Hậu Giang được thành lập năm 2007, hoạt động theo luật Hợp tác xã. Trong quá trình hoạt động, Tâm đã nhờ 28 trường hợp là người thân và nhân viên đứng tên vay tiền của quỹ TDND. Mặc dù biết rõ những người này không đủ điều kiện vay, nhưng Tâm và Hồng đã dùng thủ đoạn gian dối để hợp thức hóa hồ sơ đứng tên hợp đồng vay tiền, sau đó Tâm chỉ đạo cấp dưới làm hồ sơ nâng khống giá trị tài sản thế chấp khi đến kỳ đáo hạn tiền vay để chiếm đoạt hơn 45 tỉ đồng.
Từ tháng 8.2011, do quỹ TDND mất khả năng thanh toán và trước áp lực rút vốn của người gửi tiền, Tâm đã chỉ đạo Linh huy động vốn trong dân với lãi suất cao hơn quy định của Ngân hàng Nhà nước. Trong quá trình huy động vốn, Linh đã để ngoài sổ sách 8 sổ tiết kiệm của người dân gửi với số tiền 2,6 tỉ đồng và chiếm đoạt trên 2 tỉ đồng.
Chưa dừng lại, cuối tháng 12.2012, Tâm tiếp tục chỉ đạo Hồng ký chứng thư bảo lãnh (mặc dù biết rõ quỹ TDND không có chức năng ký chứng thư bảo lãnh) trị giá 20 tỉ đồng cho Công ty CP nông thủy sản Tùng Bách (trụ sở tại TP.Cần Thơ, do Tâm làm Chủ tịch HĐQT) mua thức ăn chăn nuôi của Công ty TNHH De Heus (Bình Dương), để Tâm chiếm đoạt gần 18 tỉ đồng của Công ty TNHH De Heus đến nay không còn khả năng chi trả.
Tương tự, Linh cũng đã ký và cấp chứng thư bảo lãnh cho Công ty TNHH MTV Thiện Quỳnh (Kiên Giang, cũng là "sân sau" của Tâm) trị giá gần 5 tỉ đồng để mua thức ăn chăn nuôi trả chậm của Công ty TNHH De Heus rồi chiếm đoạt số tiền trên 4,8 tỉ đồng.
Trong ngày xét xử đầu tiên, HĐXX đã tập trung thẩm vấn các bị cáo và các bên liên quan đến vụ án như: việc huy động vốn, ký chứng thư bảo lãnh trái quy định, nâng khống tài sản của người dân thế chấp để vay tiền...
Các bị cáo Hồng, Linh và một số nhân viên tại Quỹ TDND Hậu Giang đều khai làm theo chỉ đạo của Tâm và không có tư lợi. Riêng Tâm đã không đồng ý với 2 tội danh đã bị Viện KSND giữ quyền công tố tại phiên tòa cáo buộc về hành vi lừa đảo và lạm dụng chiếm đoạt tài sản.
Tâm cho rằng Quỹ TDND Hậu Giang là do Tâm sáng lập, chiếm 97% số tiền góp vốn, chẳng lẽ bị cáo lại đi lừa đảo lấy tiền của chính mình? Riêng về hành vi lạm dụng chiếm đoạt tiền gửi của người dân thì bị cáo Tâm khai, sau khi quỹ TDND bị mất khả năng chi trả đã có một nhà đầu tư “rót” tiền vào và trả được một số tiền người dân đã gửi nhằm tiếp tục duy trì hoạt động của Quỹ TDND Hậu Giang đến nay...
Dự kiến hôm nay 20.8 phiên tòa sẽ tiếp tục với phần tranh luận và tuyên án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.