Xét xử Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm: ‘Bầu’ Kiên nói lời sau cùng

03/06/2014 03:15 GMT+7

Sau 11 ngày xét xử, sáng qua 2.6, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội đã cho Nguyễn Đức Kiên và 7 đồng phạm khác nói lời sau cùng trước một tuần nghị án.

Sau 11 ngày xét xử, sáng qua 2.6, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội đã cho Nguyễn Đức Kiên và 7 đồng phạm khác nói lời sau cùng trước một tuần nghị án.

Xét xử Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm: ‘Bầu’ Kiên nói lời sau cùng
Nguyễn Đức Kiên nói lời sau cùng tại tòa - Ảnh: chụp qua màn hình

Các bị cáo Trần Ngọc Thanh (62 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty CP đầu tư ACB Hà Nội), Nguyễn Thị Hải Yến (45 tuổi, nguyên kế toán trưởng Công ty ACBI), Trịnh Kim Quang (60 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Á Châu - ACB), Phạm Trung Cang (60 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT ACB), Lê Vũ Kỳ (58 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT ACB) và Huỳnh Quang Tuấn (56 tuổi, nguyên thành viên HĐQT ACB) đều mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về đoàn tụ gia đình, xã hội.

Hai bị cáo Lý Xuân Hải (49 tuổi, nguyên Tổng giám đốc ACB), Nguyễn Đức Kiên (50 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT, Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB) vẫn nói mình không làm sai và bị oan. Riêng Nguyễn Đức Kiên nói mình đã gửi đơn kêu oan và khiếu nại việc một số cán bộ công an làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Được nói lời sau cùng, Nguyễn Đức Kiên cũng đã cảm ơn và xin lỗi bạn bè, người thân và toàn bộ nhân viên ACB và gửi lời xin lỗi tới các cổ động viên CLB bóng đá Hà Nội: “Vì những lý do bất khả kháng, đội bóng đã không được tiếp tục thi đấu. Tôi đã yêu cầu vợ tôi tiếp tục duy trì đội bóng trẻ để một ngày nào đó đội bóng được xây dựng lại bởi vì đây là tâm nguyện của tôi. Trong trường hợp tôi không làm được, con trai tôi sẽ làm thay. Tôi đề nghị Công ty VPF sẽ làm tốt những gì chúng tôi đã dự định trước đây, những gì mà tôi, anh Đoàn Nguyên Đức, anh Thắng đã nói chuyện với nhau rất nhiều, để làm sao trước khi nhắm mắt xuôi tay một lần nhìn được đội tuyển bóng đá Việt Nam thi đấu tại World Cup. Đây là hoài bão lớn nhất trong tất cả các sự nghiệp mà tôi mong muốn”.

Nguyễn Đức Kiên cho rằng: “Tôi biết mình sẽ bị bắt, nhưng tôi đã yêu cầu gia đình không chạy án, không gặp gỡ, xin xỏ, tôi sẽ tự giải quyết những vấn đề liên quan đến vụ án, tôi tin rằng mình có đủ khả năng, đủ tư duy, đầu óc để chứng minh mình vô tội”.

Nguyễn Đức Kiên cũng đề nghị HĐXX xem xét việc phong tỏa các tài sản của gia đình vì đó là "mồ hôi nước mắt của bị cáo làm ra trong hơn 30 năm qua và không liên quan gì đến vụ án", đồng thời mong được tại ngoại để chữa bệnh khi chờ thi hành án.

Liên quan tới phiên sơ thẩm, trước đó Viện KSND TP.Hà Nội đã đề nghị mức án đối với Nguyễn Đức Kiên 18 - 24 tháng tù về tội kinh doanh trái phép, 4 - 5 năm tù về tội trốn thuế, 16 - 18 năm tù về tội lừa đảo, 14 - 15 năm tù tội cố ý làm trái, tổng cộng 30 năm tù giam. Bị cáo Trần Ngọc Thanh bị đề nghị từ 9 - 10 năm tù. Bị cáo Nguyễn Thị Hải Yến bị đề nghị từ 7 - 8 năm tù. Bị cáo Lê Vũ Kỳ bị đề nghị từ 7 - 8 năm tù. Bị cáo Trịnh Kim Quang bị đề nghị từ 6 - 7 năm tù. Bị cáo Lý Xuân Hải bị đề nghị mức án từ 12 - 14 năm tù. Bị cáo Phạm Trung Cang và bị cáo Huỳnh Quang Tuấn bị đề nghị xử phạt 3 năm tù, cho hưởng án treo.

Tòa sẽ tuyên án vào 8 giờ ngày 9.6.

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.