Nguyễn Đức Kiên và các bị cáo 'nói lời cuối'

02/06/2014 09:50 GMT+7

(TNO) Đúng 8 giờ 45 phút ngày 2.6, Tòa phúc thẩm tiếp tục làm việc sau hai ngày nghỉ cuối tuần, với phần 'nói lời cuối trước khi kết thúc phiên tòa' của Nguyễn Đức Kiên và các bị cáo.

(TNO) Đúng 8 giờ 45 phút ngày 2.6, Tòa phúc thẩm tiếp tục làm việc sau hai ngày nghỉ cuối tuần, với phần "nói lời cuối trước khi kết thúc phiên tòa" của Nguyễn Đức Kiên và các bị cáo.

 Bầu Kiên
Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tại phiên tòa - Ảnh chụp qua màn hình

Bị cáo Trần Ngọc Thanh (62 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội) là người đầu tiên "nói lời cuối": “Hơn 600 ngày qua, tôi bị tạm giam, thực sự là chuỗi ngày đắng cay, tủi nhục. 17 tuổi nghe theo tiếng gọi của Đảng, Nhà nước tôi bước chân vào quân ngũ cùng nhân dân cả nước giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Cuộc đời làm việc của tôi cũng chưa từng vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật. Điều đau khổ nhất là chuẩn bị cầm quyết định nghỉ hưu lại bị bắt giam. Suốt trong thời gian ở trong trại, tôi suy nghĩ mãi không biết vì sao mà mình phải ở đây”.

“Hôm nay đứng trước phiên tòa, tôi xin khẳng định, tôi không phạm tội. Tôi chỉ có hành vi sơ suất trong việc ký hợp đồng. Khi ký hợp đồng này, tôi không biết số cổ phiếu đó đã được giải chấp. Chính vì lẽ đó, tôi mong Hội đồng xét xử (HĐXX) công tâm, công bằng xem xét rõ hành vi phạm tội của tôi. Tôi không lừa đảo chiếm đoạt, tôi không giúp sức ai phạm tội", bị cáo Thanh nói tiếp.

Tiếp đó, tới lượt bị cáo Nguyễn Thị Hải Yến nói "lời sau cùng". Bị cáo Yến nói: "Một người bước chân vào tù mang theo hệ lụy với bao nhiêu người trong gia đình. Khi tôi bước vào trại tạm giam, bố tôi đang bị bệnh không biết có chịu nổi cú sốc này không. Các con tôi còn nhỏ không có người chăm lo… Tôi mong HĐXX xem xét lại vì buộc tội tôi tội lừa đảo là không chính xác. Mong HĐXX xem xét cho tôi mức án nhẹ, để sớm được trở về với xã hội", bị cáo Hải Yến nói.

Ngay sau lời nói sau cùng của nguyên kế toán trưởng Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội Nguyễn Thị Hải Yến, bị cáo Nguyễn Đức Kiên "nói lời cuối" trước HĐXX.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên bày tỏ sự lo lắng cho vợ mình, người chưa bao giờ phải lo chuyện kinh doanh, nay phải đứng mũi chịu sào mọi thứ.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên nói: “Tôi mong bạn bè mình tiếp tục đi và làm những gì chúng tôi đã dự định để trước khi nhắm mắt xuôi tay có thể thấy đội tuyển Việt Nam tham dự World Cup. Đó là hoài bão của chúng tôi. Tôi tin rằng bạn bè tôi không kiện tôi. Còn những người đã ép họ phải kiện tôi thì trước sau gì cũng phải ra trước ánh sáng. Tôi xin lỗi VietBank vì gia đình tôi buộc phải bán cổ phiếu để đáp ứng nhu cầu tiền mặt khi đó. Tôi tin một ngày nào đó gia đình tôi sẽ quay lại VietBank”.

Không chỉ nhắc tới vợ, bạn bè đồng nghiệp, trong lời nói sau cùng, Nguyễn Đức Kiên còn nhắc tới mẹ mình và các con: “Tôi muốn nói với mẹ tôi. Tôi không cho các em tôi kinh doanh và nắm các vị trí quan trọng ở ngân hàng vì tôi cho rằng các em chưa đủ trình độ, và hơn hết tôi nhìn thấy rủi ro trong tương lai nên không muốn các em và vợ tôi phải gánh. Tôi đã nói chuyện với con trai tôi, mong con là người tốt, không làm kinh doanh và tôi mong con trai tôi là người đàn ông thay tôi chăm sóc vợ tôi. Tôi không trốn chạy trách nhiệm vì tôi tin đất nước này có kỷ cương có phép tắc. Mặc dù visa của tôi dài hạn, tôi có quan hệ khắp nơi nhưng tôi không chạy trốn”.

Cũng trong lời nói sau cùng, Nguyễn Đức Kiên còn dặn dò vợ mình không bao giờ xin xỏ bất kỳ ai phụ trách vụ án này vì có thể tự đẩy mình vào phạm pháp. “Tôi có thể tự giải quyết và tôi tin rằng mình đủ khả năng, đủ tư duy để chứng minh mình vô tội”, bị cáo nói.

Hà An

>> Xét xử Nguyễn Đức Kiên cùng đồng phạm: Viện Kiểm sát bảo lưu quan điểm truy tố
>> Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố Nguyễn Đức Kiên 4 tội danh
>> Xét xử Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm: Các luật sư quy kết do... thiếu văn bản hướng dẫn
>> Nguyễn Đức Kiên bị đề nghị mức án tổng hợp 30 năm tù
>> Xét xử Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm: Nguyễn Đức Kiên phủ nhận các tội danh
>> Nguyễn Đức Kiên liên tục nhận và gỡ tội cho cấp dưới
>> Bị cáo Nguyễn Đức Kiên: Ở Việt Nam không ai có thể lừa được anh Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.